Căng thẳng gia tăng về việc ai sẽ đóng góp cho mục tiêu tài chính khí hậu mới

Đăng ngày: 25-04-2024 | Lượt xem: 185
Đức muốn tất cả các nước có lượng phát thải cao, đặc biệt là trong số các nước G20, tham gia. Nhưng Trung Quốc và Ả Rập Saudi cho rằng trách nhiệm thuộc về các quốc gia phát triển.

Chủ tịch sắp tới của COP29 Mukhtar Babayev và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tham dự Đối thoại Khí hậu Petersberg ở Berlin, Đức (REUTERS/Liesa Johannssen).

Khi các cuộc đàm phán về mục tiêu tài chính khí hậu toàn cầu mới tiến lên cao độ hơn, các bộ phận đang thảo luận xem ai là người cần phải chi số tiền cần thiết để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương chuyển sang sử dụng năng lượng sạch và xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. Đối với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, tất cả “những người có thể” - và “đặc biệt là những người gây ô nhiễm mạnh nhất hiện nay” - nên đứng lên, bên cạnh các quốc gia công nghiệp hóa đã cung cấp tài chính. “Các nền kinh tế mạnh mẽ chia sẻ những trách nhiệm mạnh mẽ,” bà nói khi gật đầu với các nước G20 hôm thứ Năm tại Đối thoại Khí hậu Petersberg ở Berlin, một cuộc họp mặt thường niên dành cho các nhà ngoại giao khí hậu hàng đầu thế giới. Quan điểm của Baerbock được các nước giàu khác chia sẻ rộng rãi, nhưng họ vấp phải sự phản đối gay gắt từ các quốc gia có thu nhập trung bình cao - như Trung Quốc và Ả Rập Saudi - được đề cập trong nhận xét của bà.

Các chính phủ này cho rằng Thỏa thuận Paris 2015 đặt trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính khí hậu lên vai các nước phát triển - và muốn duy trì như vậy. Các nhà đàm phán từ Trung Quốc và Ả Rập Saudi đã nêu ra điều đó một lần nữa trong tuần này tại Cartagena, Colombia, trong vòng thảo luận kỹ thuật đầu tiên năm nay sẽ mở đường cho một thỏa thuận về mục tiêu định lượng chung mới về tài chính tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 ở Azerbaijan. Chao Feng, nhà đàm phán tài chính của Trung Quốc, cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc đàm phán lại giữa những người đóng góp và những người nhận”. Lời nói của ông đã được lặp lại ngay sau đó bởi Mohammad Ayoub của Ả Rập Saudi.

Nhiều tiền hơn cho nhiều hành động hơn

Mục tiêu tài chính khí hậu mới là quyết định quan trọng nhất dự kiến ​​sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm nay. Các chuyên gia tin rằng một thỏa thuận đầy tham vọng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước nghèo nhất, cam kết hành động mạnh mẽ hơn về phát thải và thích ứng khi họ soạn thảo kế hoạch khí hậu quốc gia mới vào đầu năm 2025. Nếu không có những tín hiệu rõ ràng về số lượng và chất lượng tiền trên bàn đàm phán, người ta lo ngại rằng các chính phủ sẽ không nâng cao được tham vọng về khí hậu và đặt mục tiêu quốc tế là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C ngoài tầm với. Sau hơn hai năm thảo luận và thời gian không còn nhiều, các nhà đàm phán vẫn còn bất đồng về các yếu tố cơ bản nhất của mục tiêu: tổng số tiền phải lớn như thế nào, số tiền cần phải trả là bao nhiêu, trong bao nhiêu năm và cách tốt nhất. để theo dõi tiền. Tại phiên họp kéo dài bốn ngày ở Cartagena kết thúc vào thứ Sáu tuần này, các nhà đàm phán đang cố gắng giải quyết một số nút thắt đó và phác thảo phác thảo đầu tiên của một thỏa thuận.

Tầm nhìn của Azerbaijan

Khi đưa ra tầm nhìn của mình cho hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc vào tháng 11 tại Baku, chủ tịch sắp tới của COP29, Mukhtar Babayev, đã thừa nhận ở Berlin rằng tài chính là “một trong những chủ đề thách thức nhất của ngoại giao khí hậu”, đồng thời nói thêm rằng có “quan điểm mạnh mẽ và có cơ sở về vấn đề này”. tât cả mọi mặt". Ông nói thêm: “Chúng tôi đang lắng nghe tất cả các bên để hiểu mối quan tâm của họ và giúp họ tinh chỉnh các bãi đáp tiềm năng dựa trên tầm nhìn chung về thành công để chúng tôi có thể đưa ra một mục tiêu mới công bằng và đầy tham vọng”.

Đối với Marc Weissgerber, giám đốc điều hành văn phòng E3G ở Berlin, bài phát biểu của Babayev đã nêu ra “các yếu tố quan trọng của giải pháp nhiều mặt cho các thách thức tài chính, nhưng điều cần thiết là các con đường ngoại giao được xác định rõ ràng”. Ông nói thêm: “Cần phải xem Azerbaijan có thể đóng góp như thế nào - với tư cách là người xây dựng cầu nối - cho thách thức thiết yếu này”.

Vượt quá 100 tỷ USD

Các cuộc đàm phán cũng trở nên căng thẳng do làm xói mòn lòng tin sau khi các quốc gia giàu không tôn trọng cam kết được đưa ra gần 15 năm trước là huy động 100 tỷ USD/năm tài trợ khí hậu cho các nước đang phát triển vào năm 2020. Giờ đây, họ “có vẻ” đã đạt được mục tiêu một cách muộn màng. 2022, theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dựa trên dữ liệu sơ bộ chưa được công bố rộng rãi. Baerbock của Đức hôm thứ Năm cho biết các nước công nghiệp phát triển cần “tiếp tục thực hiện” trách nhiệm của mình và cùng nhau hoàn thành khoản thanh toán 100 tỷ USD của mình. Tuy nhiên, để vượt qua mốc đó, cô đã kêu gọi “những người có thể” cùng nỗ lực. Baerbock lập luận rằng thế giới đã thay đổi kể từ khi ký kết Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào năm 1992 khi các nước phát triển cung cấp tài chính khí hậu quốc tế chiếm 80% nền kinh tế toàn cầu.

Hầu hết các quốc gia đang phát triển phản đối mạnh mẽ bất kỳ sự thay đổi hoặc diễn giải lại UNFCCC nào có thể dẫn đến việc phân loại lại tình trạng của một quốc gia. Weissgerber của E3G cho biết vấn đề mở rộng nhóm người đóng góp có liên quan đến việc phát triển các kế hoạch khí hậu đầy tham vọng. Ông nói thêm: “Cả hai bên phải thỏa hiệp”. “Cơ sở tài trợ hiện tại cần chứng tỏ rằng họ có thể được tin cậy trong việc tôn trọng các cam kết tài chính của mình, đồng thời, các nước phát thải lớn như Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh nên gửi tín hiệu rõ ràng về những nỗ lực giảm phát thải đầy tham vọng”.

Nguồn tài chính đổi mới

Các nước đang phát triển - ngoại trừ Trung Quốc - cần khoảng 2,4 nghìn tỷ USD mỗi năm để đáp ứng nhu cầu về khí hậu và phát triển của họ. Tuy nhiên, Baerbock đã chỉ ra ở Berlin, những khoản tiền đó không thể chỉ đến từ ngân sách chính phủ vốn đang gặp khó khăn. Cái gọi là “nguồn tài chính đổi mới” là một trong những lựa chọn được nhắc đến nhiều nhất để huy động thêm nguồn vốn. Những vấn đề như thuế tài sản đối với các tỷ phú hay thuế vận chuyển đã được đề cập đến trong chương trình nghị sự chính trị trong năm nay, nhưng vẫn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ hoặc thiếu sự đồng thuận về cách sử dụng số tiền này.

Nhiều hy vọng cũng được đặt vào những cải cách trên diện rộng của các ngân hàng phát triển đa phương để chuyển nhiều tiền hơn vào hành động về khí hậu cho những người dễ bị tổn thương nhất. Babayev của COP29 cho biết những tổ chức này “có một vai trò đặc biệt”. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự thất vọng trước tốc độ thay đổi được thấy trong Cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tuần trước. Ông nói: “Mặc dù chúng tôi nghe thấy rất nhiều quan ngại và lo lắng, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy hành động thích hợp và đầy đủ”. “Điều đó phải thay đổi”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/25/tensions-rise-over-who-will-donate-to-new-climate-finance-goal/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: