Cảnh báo sớm rất quan trọng đối với sự an toàn của các các thành phố

Đăng ngày: 19-01-2023 | Lượt xem: 922
“Cùng nhau vì một tương lai đô thị xanh và an toàn hơn: các thành phố có khả năng phục hồi, trung hòa carbon và tích cực với thiên nhiên” là chủ đề của Phiên họp thường niên lần thứ 17 về chủ đề của phiên họp thường niên của Diễn đàn Toàn cầu về Định cư Con người vào ngày 15-16 tháng 12.

WMO là nhà đồng tổ chức sự kiện ảo, đã đưa ra lời kêu gọi chung khẩn cấp hành động và đầu tư đáng kể ở cấp địa phương và quốc gia để tăng cường đáng kể khả năng phục hồi, và tính bền vững của đô thị, đồng thời xây dựng một tương lai đô thị xanh hơn, an toàn hơn cho tất cả mọi người.

WMO cũng tổ chức một phiên họp chuyên đề về “Thủy văn đô thị và quản lý tổng hợp tài nguyên nước” để thu hút sự tham gia của các bên liên quan chính, cung cấp hiểu biết kỹ thuật và tạo điều kiện hợp tác ở quy mô rộng hơn. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp bách của việc đưa ra các cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, đồng thời chia sẻ kế hoạch hành động tương ứng tập trung vào kiến thức rủi ro thiên tai, khả năng chuẩn bị và ứng phó, phát hiện, quan sát, giám sát, phân tích và dự báo các mối nguy hiểm, và phổ biến cảnh báo và truyền thông.

“Trọng tâm chính của WMO là sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã giao nhiệm vụ cho WMO vào tháng 3 chuẩn bị một kế hoạch hành động cho giai đoạn 2023-2027 để đạt được mức độ bao phủ 100% của các dịch vụ cảnh báo sớm trên toàn cầu. Ngày nay, chỉ một nửa trong số 193 Thành viên của chúng tôi tiếp cận Diễn đàn Toàn cầu về Định cư Con người có hệ thống cảnh báo sớm hiện đại,” Giáo sư Taalas cho biết.

“Để đạt được 100 % cảnh báo sớm trong vòng 5 năm, cần phải đầu tư cho các trạm quan trắc khí tượng, khí hậu và thủy văn cơ bản. Thiếu dữ liệu quốc gia có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến tính chính xác của các dự báo và cản trở việc lập kế hoạch thích ứng với khí hậu,” ông nói.

Quan hệ đối tác đầy tham vọng là cần thiết để dự đoán khí hậu đáng tin cậy. Các mô hình khí hậu toàn cầu hiện tại gặp khó khăn trong việc thể hiện lượng mưa và các sự kiện cực đoan liên quan, với những tác động nghiêm trọng đối với cơ sở bằng chứng vật lý để hỗ trợ các hành động khí hậu. Giáo sư Taalas cho biết, bước nhảy vọt lên các mô hình quy mô hàng km có thể khắc phục nhược điểm này nhưng đòi hỏi sự hợp tác ở quy mô chưa từng có. WMO đã tổ chức một phiên chuyên đề về 'Vai trò của nước đối với các hệ thống cảnh báo sớm', trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của Hệ thống cảnh báo sớm đối với tất cả mọi người và cách thức quản lý tổng hợp tài nguyên nước có thể đóng vai trò là động lực thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh cảnh báo sớm.

Thông điệp chính của phiên họp bao gồm:

Các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ giúp giảm thiểu đáng kể thiệt hại và tác động của các nguy cơ khí tượng thủy văn và là khoản đầu tư cần thiết tạo lợi nhuận rất cao cho xã hội.

Với tài nguyên nước, các hệ thống cảnh báo sớm dự báo sự bất ổn của chu trình nước giữa các ngành và hỗ trợ thực hiện quản lý tài nguyên nước tổng hợp. Một cách tiếp cận dẫn đến nhiều lợi ích. Hiểu rõ hơn về nước thông qua dữ liệu và thông tin cho phép đưa ra dự đoán tốt hơn và là điều cần thiết cho các hệ thống cảnh báo sớm. Tuy nhiên, 60% các quốc gia báo cáo số lượng hệ thống quan sát đang giảm và dữ liệu được tạo ra không nhất quán ở quy mô toàn cầu hoặc khu vực. Để thu hẹp khoảng cách này, HydroSOS hỗ trợ tích hợp và phát triển liên tục các khả năng đánh giá tình trạng và triển vọng (dữ liệu thủy văn cơ sở, số liệu thống kê, kết quả mô hình hóa và thông tin khác) cần thiết để làm cho hệ thống Cảnh báo sớm hiệu quả hơn.

Ở cấp độ cộng đồng, sự chấp nhận và đáp ứng của cộng đồng đối với các cảnh báo sớm là điều cần thiết trong các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả từ đầu đến cuối. Điều này đòi hỏi phải xây dựng năng lực địa phương và quốc gia thông qua đào tạo và giáo dục có hệ thống và thực hiện các kế hoạch phòng chống thiên tai và các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warnings-are-vital-safe-cities

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: