Cắt giảm rủi ro thiên tai sẽ thúc đẩy bình đẳng, cải thiện khả năng phục hồi

Đăng ngày: 13-10-2023 | Lượt xem: 575
Đánh dấu Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai vào thứ Sáu, người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các quốc gia ở khắp mọi nơi tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng, nhằm xây dựng một tương lai an toàn hơn và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

UNDP Cambodia: Các nhà dự báo khí hậu ở Campuchia tham khảo dữ liệu từ hệ thống cảnh báo sớm.

Đánh dấu Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai vào thứ Sáu, người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các quốc gia ở khắp mọi nơi tăng cường khả năng phục hồi và thích ứng, nhằm xây dựng một tương lai an toàn hơn và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Theo nhiều ước tính khác nhau, có tới 75% các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hiện có liên quan đến biến đổi khí hậu, được thúc đẩy bởi lượng khí thải carbon. Những quốc gia chịu thiệt hại lớn nhất do thiên tai là những quốc gia ít gây ra vấn đề nhất. Số liệu của Liên Hợp Quốc tiết lộ rằng từ năm 1970 đến năm 2019, khoảng 91% tổng số ca tử vong do các mối nguy hiểm về thời tiết, khí hậu và nước xảy ra ở các nước đang phát triển.

Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR) dự báo đến năm 2030, thế giới sẽ phải đối mặt với khoảng 1,5 thảm họa lớn mỗi ngày. Trước những xu hướng như vậy, việc tăng cường nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai là điều bắt buộc.

Những người có ít nhất, phải đối mặt với “rủi ro lớn nhất”

“Những người có ít thiệt hại nhất thường gặp rủi ro lớn nhất do thời tiết khắc nghiệt. Họ có thể sống ở những nơi dễ bị lũ lụt và hạn hán hơn và họ có ít nguồn lực hơn để giải quyết thiệt hại và phục hồi sau đó”, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết khi đánh dấu ngày với chủ đề: “Chống lại sự bất bình đẳng vì một tương lai kiên cường”.

Ông Guterres kêu gọi các nước phá vỡ vòng luẩn quẩn đói nghèo và thiên tai bằng cách tôn trọng Thỏa thuận Paris 2015, phấn đấu đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và thực hiện Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai. Một trong những công cụ để giải quyết tình trạng bất bình đẳng ở cấp độ toàn cầu là Quỹ Tổn thất và Thiệt hại dự kiến ​​sẽ được vận hành tại hội nghị khí hậu COP28 vào đầu tháng 12. Một sáng kiến ​​quan trọng khác nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027.

Cảnh báo sớm cho mọi người

Tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 9, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã công bố một nỗ lực hợp tác, quy mô lớn nhằm thiết lập Hệ thống cảnh báo sớm ở một số quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất trên thế giới, trong đó khoản đầu tư ban đầu là 1,3 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) sẽ được sử dụng cho nhóm quốc gia đầu tiên. Chúng bao gồm Antigua và Barbuda, Campuchia, Chad, Ecuador, Ethiopia, Fiji và Somalia.

UNDP/Kate Jean Smith: Học sinh tham gia diễn tập sơ tán an toàn ở tỉnh ven biển Koh Kong, Campuchia.

Được thiết kế bởi UNDP, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), UNDRR, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), dự án này là một đóng góp quan trọng để hiện thực hóa sớm các cam kết của Tổng thư ký Liên hợp quốc. Cảnh báo cho mọi sáng kiến.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142317

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: