Cây lúa mì chịu hạn mang lại hy vọng cho các quốc gia đang gặp khủng hoảng về nước như thế nào?

Đăng ngày: 09-10-2023 | Lượt xem: 824
Dự án thử nghiệm ở Maroc được mô tả là “thực sự mang tính cách mạng”.

Các giống lúa mì chịu hạn đang được trồng thử nghiệm

Một chuyên gia cho biết, các giống lúa mì chịu hạn được trồng ở Maroc trong nhiều năm qua đã tạo ra năng suất tương tự với lượng mưa chỉ bằng một nửa lượng mưa thông thường cần thiết. Hạt giống có hệ thống rễ sâu hơn và điều này cho phép chúng phát triển mạnh trong môi trường căng thẳng về nước.

Aly Abousabaa, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế ở vùng khô hạn (Icarda), cho biết năng suất vẫn cao ngay cả trong năm 2021 và 2022 khi Maroc trải qua “cơn hạn hán thế kỷ”. Icarda là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận, là thành viên của mạng lưới Nhóm tư vấn về nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR), một cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Nó tham gia vào các dự án trên toàn thế giới với sự hợp tác của các nước sở tại.

Phát biểu tại Tuần lễ Khí hậu Trung Đông và Bắc Phi hôm thứ Hai, ông Abousabaa cho biết điều quan trọng là các nông dân nhỏ trong khu vực phải có khả năng thích ứng với một thế giới đang nóng lên và những loại dự án này đã chỉ ra con đường phía trước. Thích ứng được coi là một cách quan trọng để thế giới đối phó với biến đổi khí hậu cùng với việc giảm thiểu, nghĩa là cắt giảm khí thải.

Aly Abousabaa nói với The National: “Lượng mưa điển hình ở Maroc là 350mm đến 400mm một năm”. “Nhưng trong hai năm qua, mức trung bình ở nơi nó được thử nghiệm chỉ bằng một nửa số tiền này. Bạn có thể thấy ngay rằng lượng nước bị mất đi 50% nhưng vẫn mang lại năng suất bình thường. Đó thực sự là một cuộc cách mạng”. Ông Abousabaa đã phát biểu vào ngày thứ hai của sự kiện tại một cuộc thảo luận nhóm về tác động của biến đổi khí hậu đến khu vực. Ông nhấn mạnh cách Icarda tham gia vào việc giúp đỡ nông dân thông qua việc sử dụng các loại cây trồng này hay xây dựng hệ thống nhà kính hiệu quả hơn. Nhiều dự án trong số này đang ở giai đoạn thử nghiệm và cần được mở rộng quy mô, nhưng ông cho biết tiềm năng là rất rõ ràng. Ông Abousabaa cho biết: “Qua hàng nghìn năm, thực vật đã thích nghi với một mô hình nhất định. “Và khi khí hậu thay đổi, thực vật trở nên bối rối. Điều này đi kèm với các thiếu hụt về nước; suy giảm về sản lượng sản xuất; và sự xuất hiện của các dạng sâu bệnh mới.”

Aly Abousabaa, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế ở vùng khô hạn (Icarda). Ảnh: Icarda

Bất chấp những báo cáo tiêu cực về số phận của hành tinh, ông Abousabaa cho biết ông cảm thấy hy vọng về triển vọng về cách khoa học, công nghệ và việc sử dụng kiến ​​thức truyền thống từ quá khứ có thể dẫn đến một tương lai chống chịu tốt hơn. Ông cho biết nông dân cần được giúp đỡ để thích ứng với tình huống mà họ sẽ thấy lượng mưa ít hơn, nhiệt độ cao hơn, đất đai thoái hóa hơn và ít đa dạng hơn. “Bạn làm điều đó bằng cách cung cấp cho họ những loại cây trồng có khả năng chống chịu cao hơn; nếu mưa đến muộn hơn một chút hoặc ít hơn dự kiến ​​thì nhà máy vẫn có thể cho năng suất nhất định”, ông Abousabaa nói.

Tìm giải pháp hiệu quả

Ông chỉ ra một dự án ở Ấn Độ nơi nông dân có thể sử dụng nhiều loại đậu lăng chín sớm để trồng trọt trong khoảng thời gian 70 ngày giữa các vụ lúa. Đậu lăng thường mất tới 90 ngày để phát triển nhưng những hạt giống này cho phép nông dân làm việc hiệu quả hơn và sử dụng đất hiệu quả hơn. Hạt giống được lấy từ ngân hàng gen Icarda, một bộ sưu tập hạt giống khổng lồ bao gồm 155.000 hạt giống từ khắp nơi trên thế giới, với 30.000 giống lúa mì có nguồn gốc từ Uzbekistan đến Maroc.

Quá trình tìm kiếm một hạt giống phù hợp thường bao gồm việc chọn một hạt giống đã được trồng ở một đất nước ấm áp. Sau đó nó trải qua một “quá trình tiến hóa trong lĩnh vực này được thực hiện một cách tự nhiên”.

Ông Abousabaa cho biết: “Chúng không được biến đổi trong phòng thí nghiệm mà trên đồng ruộng thông qua việc lai tạo và nhân giống cây trồng với các nhà khoa học”. “Những cây có khả năng chống chịu hạn hán cao hơn nhiều thì có hệ thống rễ sâu hơn. Cây cố gắng tự chuẩn bị để hút bất cứ lượng nước nhỏ nào”. Một giải pháp khí hậu khác là một loại hệ thống nhà kính mới sử dụng ít nước hơn 80%.

Các quốc gia trên khắp Trung Đông và Bắc Phi thường nhập khẩu mô hình nhà kính bằng tấm nhựa của Châu Âu. Nhưng điều này có xu hướng tốn nhiều nước khi sử dụng thiết bị làm mát nước bay hơi để làm mát nhà kính. “Chúng tôi sử dụng lưới thay vì tấm nhựa để có một số hình thức thông gió và ít khả năng duy trì nhiệt bên trong hơn. Sau đó, chúng tôi đã loại bỏ các bộ làm mát”, ông nói.

Thay vào đó, nước được làm lạnh bằng năng lượng mặt trời và đưa trực tiếp vào rễ cây. Không cần phải làm mát bất cứ thứ gì khác và không cần thiết bị làm mát bay hơi, giúp tiết kiệm nước tới 80% kể từ khi trồng trọt trong những tháng mát hơn. Dự án đã được thử nghiệm thành công trên khắp Trung Đông, bao gồm cả ở UAE và giờ đây người ta hy vọng rằng nó có thể được nhân rộng và sử dụng thương mại. Ông Abousabaa nói: “Hôm nay chúng tôi có thể làm được những điều mà 10 năm trước chúng tôi chưa bao giờ mơ tới. Tôi tin rằng khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn thì sẽ có những đổi mới trong khoa học và công nghệ giúp chúng ta đối phó”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/10/09/how-a-heat-tolerant-wheat-crop-offers-hope-for-water-stressed-countries/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: