Cháy rừng, lũ lụt khiến nhiều bang của Mỹ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Đăng ngày: 03-09-2021 | Lượt xem: 2022
Mỹ đang đối mặt với nhiều thảm họa nghiêm trọng. Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ quét tại New York và Đông Bắc New Jersey do hoàn lưu bão Ida gây mưa lớn trên diện rộng. Tình trạng khẩn cấp cũng được áp dụng tại California do cháy rừng.

Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio ngày 2/9 ban bố tình trạng khẩn cấp do điều kiện thời tiết lịch sử với lượng mưa kỷ lục trên toàn thành phố dẫn đến lũ lụt và các tình trạng nguy hiểm trên đường.

Ảnh: New York Times

Phát biểu trên kênh truyền hình CBC news, Thị trưởng New York cho biết: “Lệnh tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt. Tôi rất lo ngại khi nghe thông tin về mức độ nguy hiểm trên các con đường. Tôi kêu gọi người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. Chúng ta chưa từng chứng kiến lượng mưa lớn như thế. Mọi người cần phải đảm bảo an toàn, không ra đường vào lúc này”.

Gần như tất cả các tuyến tàu điện ngầm của Thành phố New York đã bị đình chỉ hoạt động. Do tác động của cơn bão nhiệt đới Ida gây ra nhiều nguy cơ lũ quét và lốc xoáy nhiều khu vực. Dự báo lượng mưa trong 1 giờ đồng hồ có thể lên tới 76-127 mm. Trong vài giờ, lượng mưa đã đạt mức trung bình của lượng mưa trung bình trong 7 tuần.

Trong khi đó, 3 ngày sau khi cơn bão cấp 4 đổ bộ vào bờ, khoảng 1 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở bang Louisiana và Mississippi vẫn không có điện, mặc dù điện đã được khôi phục cho một số khách hàng ở phía đông của New Orleans. Hàng nghìn người khác rơi vào cảnh khốn cùng, với vô số ngôi nhà bị phá hủy và các thị trấn bị ngập lụt, gợi lại ký ức về cơn bão Katrina, khiến khoảng 1.800 người thiệt mạng và gần như phá hủy New Orleans 16 năm trước.Chính quyền thành phố đang tích cực hỗ trợ người dân.

Một thành viên Hội đồng thành phố New Orleans Kristin Palmer cho biết: “Chúng tôi đang phân phát lương thực thực phẩm cũng như nước sạch cho người dân. Người dân không có điện chúng tôi nấu những hộp cơm ăn sẵn để phân phát cho người dân. Chính quyền đang nỗ lực giúp đỡ người dân vùng ảnh hưởng”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/9 cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại California, đồng thời yêu cầu chính quyền liêng bang hỗ trợ bang này dập tắt đám cháy rừng Caldor, vốn bùng phát từ giữa tháng 8. Dự báo, gió lớn có thể khiến đám cháy Caldor lan rộng hơn vào Tahoe Basin, tiến sát vào các cộng đồng dân cư và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết. Kể từ ngày 30/8, toàn bộ khu vực South Lake Tahoe đã được lệnh sơ tán./.

Theo VOV.Vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: