Công bố phân tích hạn hán ở lưu vực La Plata

Đăng ngày: 14-10-2021 | Lượt xem: 1046
Trung tâm Hợp tác nghiên cứu của Ủy ban Châu Âu đã đưa ra phân tích về đợt hạn hán cực đoan dai dẳng, bắt đầu từ năm 2019 và đang tác động đến Lưu vực La Plata, lưu vực sông lớn thứ hai ở Nam Mỹ và thứ năm trên thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO cũng tham gia đóng góp vào nghiên cứu được công bố trên hệ thống JRC Publications Repository. Báo cáo phân tích bao gồm một cái nhìn tổng thể về các sự kiện, bối cảnh khí hậu của đợt hạn hán, sự thay đổi theo không gian-thời gian, nguyên nhân và đặc điểm của nó, cũng như những tác động của nó đối với các hệ thống tự nhiên và con người.

Biểu đồ phân loại mức độ nghiêm trọng của hạn hán ở lưu vực La Plata từ 2019 – 2021

Hạn hán giai đoạn 2019-2021 bắt đầu với lượng mưa dưới mức trung bình ở phần trên của lưu vực vào giữa năm 2019 và đã lan rộng theo chu kỳ thủy văn, ảnh hưởng đến độ ẩm của đất, dòng chảy, nước ngầm và thảm thực vật. Các hiện tượng hạn hán nghiêm trọng, cực đoan và đặc biệt bắt đầu xuất hiện ở các lưu vực trên của sông Paraguay và Paraná ở miền trung nam Brazil. Vào cuối năm 2019, tình trạng hạn hán đã ảnh hưởng đến các bang Mato Grosso, Goias, Sao Paulo và Paraná của Brazil, cũng như ở Paraguay và miền trung Argentina.

Tình trạng này tiếp tục diễn ra trong năm 2020, trong đó miền bắc Argentina cũng như quần đảo Pampas của miền trung đông Argentina cũng bị hạn hán trên diện rộng vào cuối năm nay. Hạn hán gây ra khô cạn lưu vực La Plata giai đoạn 2019-2021 có thể đã được xếp hạng là một trong số năm sự kiện thiên tai hàng đầu ở Đông Nam Nam Mỹ kể từ những năm 1950. Hầu hết các dữ liệu được đưa vào phân tích hiện tại (mức độ nghiêm trọng, cường độ và đỉnh điểm) cho thấy rằng đợt hạn hán kỷ lục đang diễn ra này chỉ nằm sau sự kiện hạn hán năm 1968-1971 vì thời gian của nó hiên tại đang ngắn hơn.

Ảnh hưởng của khô hạn đối với lưu vực La Plata

Ở hầu hết các khu vực của lưu vực La Plata, La Niña thường đi kèm với hạn hán, dẫn đến những tác động tiêu cực đặc biệt ở miền nam Brazil, đông bắc Argentina, Paraguay và Uruguay. Các quan sát gần đây và dự báo theo mùa cho thấy rằng các điệu kiện xảy ra La Niña có thể quay trở lại vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2021 và kéo dài đến mùa xuân năm 2022, do đó điều này sẽ làm chậm lại quá trình trở lại bình thường ở Lưu vực La Plata, bao gồm cả các dòng chảy của sông. Kết luận này phù hợp với hầu hết các dự báo về lượng mưa theo mùa từ các tổ hợp mô hình toàn cầu, cho thấy kịch bản thiếu hụt lượng mưa ở phần giữa và phần dưới của lưu vực La Plata.

Theo báo cáo, các tác động của hiện tượng này sẽ ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, giao thông đường thủy nội địa, sản xuất năng lượng, cung cấp nước và một số hệ sinh thái đã phải chịu đựng hạn hán đang diễn ra. Tuy nhiên, ước tính tổng thiệt hại và đặc điểm của tất cả các khu vực bị ảnh hưởng chỉ có thể được thực hiện sau khi sự kiện kết thúc.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/la-plata-basin-drought-analysis-published

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: