Cường độ nắng nóng tại Trung Quốc mạnh nhất từ năm 1961

Đăng ngày: 17-08-2022 | Lượt xem: 1290
Theo đánh giá của Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, cường độ của đợt sóng nhiệt xảy ra ở nước này từ tháng 6 đến nay đã đạt mức mạnh nhất kể từ năm 1961 và sẽ còn tiếp tục tăng cường. Nắng nóng khiến mực nước ở sông Dương Tử đã thấp xuống mức kỷ lục trong gần 160 năm qua.

Theo xác nhận của Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc với tờ The Paper ngày 17/8, theo giám sát gần đây và đánh giá của trung tâm này, xét về tổng thể, cường độ trung bình, phạm vi ảnh hưởng và thời gian kéo dài của các đợt nhiệt độ cao và sóng nhiệt xảy ra ở nước này từ 13/6 đến nay đã đạt mức mạnh nhất kể từ năm 1961 khi có các ghi chép đầy đủ về quan trắc khí tượng.

Theo trung tâm này, đợt sóng nhiệt lần này ở Trung Quốc sẽ còn tiếp tục kéo dài và cường độ tổng thể vẫn sẽ tiếp tục gia tăng.

Mực nước thấp kỷ lục trên sông Dương Tử đoạn qua thành phố Vũ Hán. Ảnh: Nhật báo Trường Giang.

Mực nước thấp kỷ lục trên sông Dương Tử đoạn qua thành phố Vũ Hán. Ảnh: Nhật báo Trường Giang.

Dữ liệu cho thấy, kể từ đầu Hè đến nay (1/6-15/8), nước này đã có tổng số 914 trạm khí tượng quốc gia, có nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt mức thời tiết cực đoan, chiếm 37,7% tổng số trạm trong cả nước. Trong số đó, nhiệt độ cao nhất trong ngày tại 262 trạm khí tượng quốc gia ở ít nhất 9 tỉnh tương đương hoặc vượt mức cao nhất trong lịch sử, trong đó nhiều nơi trên 44 độ C, như Trúc Sơn Hồ Bắc 44,6 độ C, Bắc Bội Trùng Khánh 44,5 độ C, Linh Thọ Hà Bắc 44,2 độ C...

Cũng theo trung tâm này, đợt thời tiết nắng nóng năm nay có các đặc điểm như thời gian kéo dài, phạm vi rộng, cường độ mạnh và tính cực đoan cao. Tính đến 15/8, thời tiết nhiệt độ cao ở Trung Quốc đã kéo dài 64 ngày, dài nhất kể từ năm 1961, vượt quá 62 ngày của năm 2013. Số trạm khí tượng đạt nhiệt độ cao ở mức cực điểm lên đến 262 trạm, vượt qua con số 187 trạm của năm 2013 và 133 trạm của năm 2017.

Mùa Hè năm nay, số ngày nhiệt độ cao trung bình trên cả nước Trung Quốc là 12 ngày, nhiều hơn 5,1 ngày so với cùng kỳ các năm và là nhiều nhất kể từ năm 1961.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, trong 10 ngày tới (17-26/8), nhiều khu vực ở miền Nam nước này vẫn xảy ra tình trạng nhiệt độ cao kéo dài, số ngày nắng nóng có thể lên tới 7-10 ngày.

Nắng nóng đã khiến mực nước tại Hán Khẩu, trạm quan trắc quan trọng trên sông Dương Tử (Trường Giang) – con sông dài nhất châu Á - đoạn chảy qua thành phố Vũ Hán, ghi nhận mực nước giảm xuống chỉ còn 17,22 mét, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu có ghi chép mực nước trên sông Dương Tử tại đây vào năm 1865 (cách đây 157 năm), theo báo chí địa phương.

Trong một thông báo khẩn ban hành mới đây, Tứ Xuyên, một trong những tỉnh lớn nhất Trung Quốc với 84 triệu dân, đã phải yêu cầu 19 trong số 21 thành phố trong tỉnh dừng sản xuất tất cả nhà máy từ thứ Hai (15/8) đến thứ Bảy (20/8). Quyết định này nhằm đảm bảo đủ điện tiêu dùng cho dân cư.

Tứ Xuyên nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc, là nơi giàu tài nguyên khoáng sản như lithium và polysilicon, những nguyên liệu thô quan trọng phục vụ ngành công nghiệp điện tử và quang điện, cũng là một trung tâm thủy điện của nước này, đang phải hứng chịu nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng từ tháng 7.

Ngoài Tứ Xuyên, các tỉnh lớn khác của Trung Quốc như Giang Tô, An Huy và Chiết Giang, cũng kêu gọi doanh nghiệp và người dân tiết kiệm điện vì đợt nắng nóng kéo dài nhất, khắc nghiệt nhất trong 60 năm qua ở Trung Quốc đang làm cạn kiệt nguồn cung cấp điện./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/cuong-do-nang-nong-tai-trung-quoc-manh-nhat-tu-nam-1961-post963866.vov

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: