Đại hội Khí tượng Thế giới đặt ra các ưu tiên chiến lược mới cho kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng về khí hậu, xã hội và công nghệ

Đăng ngày: 05-07-2023 | Lượt xem: 641
Tại Geneva - Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua các ưu tiên chiến lược hàng đầu mới để hướng dẫn tổ chức trong bốn năm tới vào thời điểm có sự thay đổi nhanh chóng về khí hậu, xã hội và công nghệ. Đại hội cũng bổ nhiệm nữ Tổng thư ký đầu tiên, Giáo sư Celeste Saulo.

Mục tiêu tổng thể hàng đầu của WMO sẽ là đạt được chiến dịch quốc tế mang tính đột phá nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi thời tiết nguy hiểm bằng các hệ thống cảnh báo sớm cứu sinh vào cuối năm 2027.

Quốc hội đã thông qua Chương trình Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu mới nhằm tăng cường giám sát các loại khí giữ nhiệt để cung cấp thông tin cho việc thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Quốc hội cũng ủng hộ một loạt các đề xuất nhằm tăng cường quan sát và trao đổi dữ liệu cũng như tăng cường hỗ trợ cho khả năng thích ứng và phục hồi khí hậu. Tầng lạnh và thủy văn sẽ được tập trung nhiều hơn trong tương lai, do tác động ngày càng tăng của việc giảm băng biển, sông băng tan chảy, dải băng, băng vĩnh cửu và tuyết khi mực nước biển dâng, các nguy cơ liên quan đến nước và an ninh nguồn nước, nền kinh tế và hệ sinh thái.

Quốc hội đã cập nhật chính sách khoa học và đổi mới của WMO để thích ứng với các ưu tiên nghiên cứu mới và nắm lấy sức mạnh công nghệ của siêu máy tính và Trí tuệ nhân tạo. Quốc hội nhấn mạnh tính cấp bách của việc thu hẹp khoảng cách năng lực ngày càng tăng, đe dọa các quan sát và dịch vụ. Nó đẩy mạnh Kế hoạch hành động về giới của WMO.

“Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến mọi khu vực trên Trái đất theo nhiều cách. Thời tiết, nước và khí hậu cực đoan và có tác động lớn gây ra những hậu quả tàn khốc đối với sự an toàn của con người, nền kinh tế quốc gia, môi trường đô thị và nông thôn, an ninh lương thực và nước. Các hiểm họa khí tượng thủy văn cực đoan gây ra hơn 90% các thảm họa trên thế giới, tăng gấp 5 lần trong vòng 50 năm qua,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Giáo sư Taalas kết thúc hai nhiệm kỳ bốn năm của mình vào cuối năm 2023. Người kế nhiệm ông là Giáo sư Saulo, giám đốc cơ quan khí tượng quốc gia Argentina và là Phó chủ tịch thứ nhất sắp mãn nhiệm của WMO. Bà sẽ nhậm chức nữ Tổng thư ký đầu tiên của WMO vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Giáo sư Saulo cho biết trong một bài phát biểu ngắn sau lễ ký kết hợp đồng “Những thách thức trước mắt chúng ta là vô cùng lớn. Biến đổi khí hậu không còn là mối đe dọa xa vời. Đó là một thách thức trước mắt đòi hỏi hành động khẩn cấp. Chỉ thông qua những nỗ lực tập thể, chúng ta mới có thể tạo dựng một tương lai an toàn và bền vững cho tất cả mọi người”.  

Chủ tịch tiếp theo của WMO sẽ là Tiến sĩ Abdulla Al Mandous, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia, Đại diện Thường trực của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại UAE và Chủ tịch Hiệp hội Khu vực Châu Á của WMO. Ông sẽ kế nhiệm Giáo sư Gerhard Adrian của Đức, người đã được hoan nghênh nhiệt liệt tại lễ bế mạc.

Daouda Konate (Côte d'Ivoire) được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất, Eoin Moran (Ireland) Phó Chủ tịch thứ hai, và Tiến sĩ Mrutyunjay Mohapatra (Ấn Độ) Phó Chủ tịch thứ ba. Một Hội đồng điều hành mới cũng đã được bầu.

Kế hoạch Chiến lược 2024-2027 tái khẳng định tầm nhìn của WMO:

“Đến năm 2030, chúng ta thấy một thế giới mà tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất, sẽ kiên cường hơn trước những hậu quả kinh tế xã hội của thời tiết, khí hậu, nước và các sự kiện môi trường khắc nghiệt khác; và củng cố sự phát triển bền vững của họ thông qua các dịch vụ tốt nhất có thể, dù là trên đất liền, trên biển hay trên không.”

Các ưu tiên trọng tâm của chiến lược bao gồm:

(1) Tăng cường khả năng sẵn sàng và giảm thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng quan trọng và sinh kế do khí tượng thủy văn cực đoan gây ra;

(2) Hỗ trợ quá trình ra quyết định thông minh về khí hậu để xây dựng hoặc nâng cao năng lực thích ứng hoặc khả năng phục hồi trước rủi ro khí hậu;

(3) Nâng cao giá trị kinh tế xã hội của các dịch vụ thời tiết, khí hậu, thủy văn và môi trường liên quan.

“Vai trò của WMO sẽ vẫn là hỗ trợ các hoạt động của các Thành viên trong việc tìm hiểu quá khứ, giám sát hiện tại và dự đoán trạng thái tương lai và các tương tác của khí quyển, thủy quyển và các yếu tố quan trọng khác của hành tinh chúng ta, cho phép chuẩn bị, thích ứng đầy đủ và hiệu quả và ứng phó với các mối nguy hiểm và thảm họa thiên nhiên liên quan,” nó nói.

Điều này sẽ đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa các mạng và hệ thống phối hợp và có khả năng tương tác để thu thập và xử lý dữ liệu, cải thiện kỹ năng dự đoán thông qua khoa học tiên tiến và công nghệ tính toán, và cuối cùng là các phương pháp cung cấp dịch vụ có tính sáng tạo cao sẽ đảm bảo rằng thông tin chính xác, phù hợp với mục đích sẽ tiếp cận người dùng kịp thời để đưa ra các quyết định về thời tiết, nước và khí hậu của họ.

Trong khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược 2024-2027, Quốc hội đã thông qua ngân sách thường xuyên chỉ hơn 278 triệu franc Thụy Sĩ cho giai đoạn tài chính 2024-2027, tăng 2,4% trong giai đoạn 2020-2023. Sẽ có một sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào việc đảm bảo tài trợ ngoài ngân sách trong tương lai để hỗ trợ thêm cho việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược 2024-2027.

Các mục tiêu dài hạn hàng đầu bao gồm:

Mục tiêu 1: Phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội: cung cấp thông tin và dịch vụ có thẩm quyền, có thể truy cập, hướng đến người dùng và phù hợp với mục đích.

Mục tiêu 2: Tăng cường quan sát và dự đoán hệ thống Trái đất: Tăng cường nền tảng kỹ thuật cho tương lai

Mục tiêu 3: Nâng cao nghiên cứu có mục tiêu: Tận dụng sự dẫn đầu trong khoa học để nâng cao hiểu biết về hệ thống Trái đất cho các dịch vụ nâng cao

Mục tiêu 4: Thu hẹp khoảng cách năng lực ngày càng tăng về thời tiết, khí hậu, thủy văn và các dịch vụ môi trường liên quan. Khoảng cách năng lực ngày càng tăng đe dọa cơ sở hạ tầng và dịch vụ toàn cầu

Mục tiêu 5: Tái tổ chức chiến lược cơ cấu và các chương trình của WMO để thực hiện và ra quyết định và chính sách hiệu quả

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-congress-sets-new-strategic-priorities-era-of-rapid-climate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: