Dự án xây dựng khả năng phục hồi ở Đông Phi (phần đầu)

Đăng ngày: 27-01-2023 | Lượt xem: 964
Tăng cường các dịch vụ khí tượng thủy văn và cảnh báo sớm ở khu vực Đông Phi hướng tới cảnh báo sớm.

Quỹ Tài trợ cho một dự án khu vực nhằm mở rộng quy mô Dịch vụ cảnh báo sớm và khí tượng thủy văn ở sáu quốc gia ở Đông Phi và xung quanh Hồ Victoria đã được phê duyệt bởi sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS). Dự án được liên kết chặt chẽ với sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc.

Đông Phi có địa hình và khí hậu đa dạng, trong những năm qua đã khiến khu vực này dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động liên quan đến thời tiết và khí hậu do các hiểm họa tự nhiên như lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất và các hiện tượng khí tượng thủy văn khắc nghiệt khác gây ra. Hồ Victoria, hồ lớn nhất châu Phi, nơi có ảnh hưởng lớn đến điều kiện thời tiết và khí hậu ở Đông Phi, được coi là một trong những vùng đối lưu tích cực nhất trên trái đất. Các quốc gia trong Lưu vực Hồ Victoria (LVB) thường bị ảnh hưởng bởi giông bão nghiêm trọng, mưa lớn, gió mạnh, sóng cao, sấm sét, mưa đá và vòi rồng. Hồ, giáp với Kenya, Tanzania và Uganda, hỗ trợ khoảng 25% dân số xung quanh, chủ yếu là ngư dân.

Dự án kéo dài 4 năm, trị giá 7 triệu đô la Mỹ, sẽ dựa trên những thành tựu của dự án vừa hoàn thành, do Văn phòng Phát triển và Khối thịnh vượng chung của Vương quốc Anh tài trợ, hỗ trợ Cộng đồng Đông Phi (EAC) đạt được Tầm nhìn Hệ thống Cảnh báo Sớm 2025. Dự án đang được thực hiện bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Thế giới hợp tác chặt chẽ với một số tổ chức khu vực và Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) của Burundi, Kenya, Rwanda, Nam Sudan, Tanzania và Uganda. Dự án sẽ xây dựng năng lực của các quốc gia và các tổ chức khu vực hướng tới các dự đoán và cảnh báo dựa trên tác động, lấy con người làm trung tâm, và tính phương án cụ thể cho bối cảnh quốc gia và địa phương.

Burundi và Nam Sudan, hai quốc gia không nằm trong dự án Đường cao tốc, sẽ nhận được hỗ trợ có mục tiêu để phát triển thể chế thông qua các hoạt động bao gồm đánh giá mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, cơ sở hạ tầng cảnh báo sớm và năng lực thể chế cũng như xây dựng lộ trình tăng cường Hệ thống cảnh báo sớm và khí tượng thủy văn dịch vụ.

Các hoạt động được thực hiện thông qua dự án phù hợp với các đề xuất giá trị của CREWS và các chỉ số chương trình cốt lõi, sẽ thể hiện các tác động cụ thể của dự án. Chúng phù hợp hơn nữa với Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc, do WMO và UNDRR dẫn đầu.ư

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/project-will-build-resilience-east-africa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: