Dự báo lượng mưa trung bình đến trên mức trung bình cho phần lớn miền nam châu Phi

Đăng ngày: 06-09-2021 | Lượt xem: 959
Phần lớn khu vực Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) có khả năng sẽ phải hứng chịu lượng mưa từ trung bình đến trên mức trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021 và từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022, thông tin được đưa ra theo triển vọng khí hậu cho mùa mưa do các chuyên gia thời tiết và khí hậu đưa ra và được hỗ trợ bởi cộng đồng WMO.

Một tuyên bố được đưa ra vào cuối Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Phi (SARCOF) thường niên lần thứ 25, dự báo rằng phần lớn Khu vực SADC có khả năng nhận được lượng mưa lớn trong mùa nông nghiệp tiếp theo. Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 là mùa mưa chính trên hầu hết Nam Phi.

Dự báo lượng mưa trung bình đến trên mức trung bình cho phần lớn miền nam châu Phi

Do sự khác biệt và thay đổi rõ rệt trong các hệ thống chịu mưa chủ yếu, mùa mưa đã được chia thành bốn thời kỳ chồng lên nhau. Từ tháng 10 đến tháng 12, phần lớn miền nam châu Phi có khả năng nhận được lượng mưa từ bình thường đến trên mức bình thường. Tuy nhiên, phần tây bắc của Angola, phần lớn Cộng hòa Dân chủ Congo, tây và nam Madagascar, bắc Malawi, bắc Mozambique, rìa tây Namibia và Nam Phi, tây nam Cộng hòa Tanzania và đông bắc Zambia nơi thường dự kiến ​​sẽ có mưa dưới mức bình thường.

Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 dự kiến ​​sẽ có lượng mưa từ bình thường đến trên mức bình thường đối với hầu hết các khu vực, ngoại trừ rìa tây nam của Angola, rìa tây của Namibia và Nam Phi. Diễn đàn triển vọng được tổ chức hầu như với sự hỗ trợ từ các Quốc gia Thành viên SADC và sự tài trợ từ Liên minh Châu Âu thông qua Dự án Dịch vụ Khí hậu Nội ACP và các Ứng dụng liên quan. Các nhà khoa học khí hậu đã tính đến các yếu tố đại dương và khí quyển ảnh hưởng đến khí hậu trong khu vực SADC, bao gồm cả dao động El Niño-Southern Oscillation (ENSO), hiện đang trong giai đoạn trung tính của nó. ENSO được dự báo sẽ phát triển thành pha La Niña yếu trong giai đoạn dự báo. Cũng có nhiều khả năng xuất hiện Lưỡng cực Ấn Độ Dương âm (IOD) và Ấn Độ Dương cận nhiệt đới trung tính (SIOD) vào cuối tháng 3 năm 2022.

Dự báo lượng mưa cho khu vực Châu Phi từ tháng 10-12/2021 và tháng 1/2022

Triển vọng chỉ liên quan đến các khoảng thời gian theo mùa (ba tháng chồng lên nhau) và các khu vực tương đối lớn và có thể không tính toán đầy đủ tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu khu vực và quốc gia, chẳng hạn như sự thay đổi cục bộ và từng tháng (trong mùa). Người dùng được khuyến nghị liên hệ với Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia để được giải thích về các dự báo cũng như được hướng dẫn và cập nhật bổ sung.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/normal-above-normal-rainfall-forecast-much-of-southern-africa

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: