Dữ liệu sơ bộ cho thấy tuần nóng nhất được ghi nhận, nhiệt độ mặt nước biển cao chưa từng có và băng biển ở Nam Cực đang mất dần (phần cuối)

Đăng ngày: 09-07-2023 | Lượt xem: 855
Theo dữ liệu sơ bộ, thế giới vừa trải qua một tuần nóng nhất được ghi nhận. Thời điểm này diễn ra sau tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ mặt nước biển chưa từng có và mức độ băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục.

Nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu cao kỷ lục vào thời điểm trong năm vào cả tháng 5 và tháng 6. Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khi nó sẽ tác động đến sự phân bố thủy sản và lưu thông đại dương nói chung, với những tác động dây chuyền đối với khí hậu. Không chỉ nhiệt độ bề mặt, mà toàn bộ đại dương đang trở nên ấm hơn và hấp thụ năng lượng sẽ tồn tại ở đó hàng trăm năm. Đây được coi là hồi chuông báo động đặc biệt vì nhiệt độ mặt nước biển chưa từng có ở Bắc Đại Tây Dương.

Nhiệt độ ở Bắc Đại Tây Dương cao chưa từng có và hiện mối quan tâm lớn. Nhiệt độ cao hơn nhiều so với bất kỳ dữ liệu mà các mô hình dự đoán”, Tiến sĩ Michael Sparrow, người đứng đầu Phòng Nghiên cứu Khí hậu Thế giới của WMO cho biết. Ông nói thêm: “Điều này sẽ tác động đến hệ sinh thái, hoạt động thủy sản và thời tiết của chúng ta.

“Bắc Đại Tây Dương là một trong những nguyên nhân chính gây ra thời tiết khắc nghiệt. Với sự nóng lên của Đại Tây Dương, khả năng xảy ra nhiều cơn bão và lốc xoáy nhiệt đới ngày càng tăng. Tiến sĩ Baddour cho biết nhiệt độ mặt nước biển ở Bắc Đại Tây Dương có liên quan đến mưa lớn hoặc hạn hán ở Tây Phi.

Theo báo cáo hàng tháng về biến đổi khí hậu của Copernicus, sóng nhiệt biển cực đoan đã được quan sát thấy vào tháng 6 xung quanh Ireland, Anh và Biển Baltic. Theo đánh giá từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, sức nóng ở Bắc Đại Tây Dương là do sự kết hợp của sự lưu thông dị thường ngắn hạn trong khí quyển và những thay đổi dài hạn trong đại dương. Tuy nhiên, hiện tượng này không được cho là có liên quan đến El Niño, hiện tượng mới hình thành ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ vào cuối năm và đến năm 2024.

Băng biển

Băng biển ở Nam Cực đạt mức thấp nhất trong tháng 6 kể từ khi các quan sát vệ tinh bắt đầu, ở mức 17% dưới mức trung bình, phá vỡ kỷ lục tháng 6 trước đó với biên độ đáng kể. Trong suốt tháng, phạm vi băng biển ở Nam Cực hàng ngày vẫn ở mức thấp chưa từng có vào thời điểm này trong năm. Đã có khoảng 2,6 triệu km2 băng biển ở Nam Cực bị mất đi so với mức trung bình dài hạn của kỷ nguyên vệ tinh và gần 1,2 triệu km2 so với kỷ lục trước đó vào năm 2022.

Tiến sĩ Baddour cho biết: “Đó là sự sụt giảm thực sự đáng kể về diện tích băng biển ở Nam Cực. Phạm vi băng biển ở Bắc Cực thấp hơn một chút so với mức trung bình nhưng cao hơn nhiều so với các giá trị của tháng 6 trong tám năm qua. Băng biển đầu mùa đông thấp kỷ lục quanh Nam Cực

Những điểm nổi bật về thủy văn

Tháng 6 năm 2023 khô hơn mức trung bình trên phần lớn Bắc Mỹ, điều kiện thuận lợi và duy trì các vụ cháy rừng nghiêm trọng. Theo Copernicus Climate Change Service, thời tiết cũng khô hơn ở Nga, vùng Sừng châu Phi, hầu hết miền nam châu Phi, Nam Mỹ và các vùng của Úc.

Trời ẩm ướt hơn mức trung bình ở hầu hết Nam Âu, Tây Iceland và Tây Bắc nước Nga, với lượng mưa lớn dẫn đến lũ lụt. Thời tiết khô hạn hơn mức trung bình được thiết lập trên một dải lớn từ tây sang đông trên khắp trung và đông Âu và Scandinavia, cũng như trên bờ biển phía tây của Biển Đen.

Các vùng ngoại nhiệt đới ẩm hơn mức trung bình bao gồm tây bắc Mỹ, các vùng tây nam châu Á, Nhật Bản, Nam Phi, Brazil, Chile, New Zealand và một vùng rộng lớn của Úc; Nhật Bản và Pakistan lần lượt hứng chịu bão Mawar và bão Biparjoy.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/preliminary-data-shows-hottest-week-record-unprecedented-sea-surface-temperatures-and

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: