Dữ liệu sơ bộ cho thấy tuần nóng nhất được ghi nhận, nhiệt độ mặt nước biển cao chưa từng có và băng biển ở Nam Cực đang mất dần (phần đầu)

Đăng ngày: 09-07-2023 | Lượt xem: 645
Theo dữ liệu sơ bộ, thế giới vừa trải qua một tuần nóng nhất được ghi nhận. Thời điểm này diễn ra sau tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ mặt nước biển chưa từng có và mức độ băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục.

Nhiệt độ phá kỷ lục trên đất liền và trong đại dương có khả năng tàn phá các hệ sinh thái và môi trường. Báo cáo nhấn mạnh những thay đổi sâu rộng đang diễn ra trong hệ thống của Trái đất do hậu quả của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

“Nắng ấm đặc biệt vào tháng 6 và đầu tháng 7 xảy ra khi El Niño bắt đầu phát triển, dự kiến sẽ tiếp tục đốt nóng cả trên đất liền và trên đại dương, đồng thời dẫn đến nhiệt độ khắc nghiệt hơn và các đợt nắng nóng trên biển,” cho biết Giáo sư Christopher Hewitt, Giám đốc Dịch vụ Khí hậu của WMO.

Ông nói: “Chúng ta đang ở trong lãnh thổ chưa được khám phá và chúng ta có thể mong đợi nhiều kỷ lục sẽ giảm khi El Nino phát triển hơn nữa và những tác động này sẽ kéo dài đến năm 2024. Đây là một tin đáng lo ngại cho hành tinh này.”

Theo phân tích tạm thời dựa trên dữ liệu phân tích lại từ Nhật Bản có tên JRA-3Q, nhiệt độ trung bình toàn cầu ngày 7/7 là 17,24 độ C. Con số này cao hơn 0,3°C so với kỷ lục trước đó là 16,94°C vào ngày 16 tháng 8 năm 2016 – một năm El Niño mạnh. Dữ liệu phân tích lại của Nhật Bản đã được cung cấp cho WMO và vẫn chưa được xác nhận. Nhưng nó phù hợp với dữ liệu sơ bộ từ bộ dữ liệu Copernicus ECMWF ERA5.

So sánh nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng ngày thường chỉ khả dụng khi kết hợp các quan sát từ vệ tinh, v.v. với mô phỏng mô hình máy tính, thành bộ dữ liệu được gọi là phân tích lại. WMO sử dụng kết hợp các bộ dữ liệu phân tích lại với các quan sát toàn cầu từ các trạm và tàu trên mặt đất cho các báo cáo về Tình trạng Khí hậu và để đánh giá nhiệt độ toàn cầu.

Một báo cáo từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu – một cộng tác viên thân thiết với Tổ chức Khí tượng Thế giới – cho thấy nhiệt độ tháng 6 năm 2023 chỉ cao hơn 0,5°C so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020, phá vỡ kỷ lục trước đó của tháng 6 năm 2019. Theo Copernicus, nhiệt độ kỷ lục trong tháng 6 đã trải qua khắp tây bắc châu Âu. Các vùng của Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Châu Á và miền đông Australia ấm hơn đáng kể so với bình thường. Tháng 6 không phải là nóng nhất ở mọi nơi, trên thực tế, trời mát hơn bình thường ở một số nơi bao gồm miền tây Australia, miền tây Hoa Kỳ và miền tây nước Nga.

Báo cáo của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, được thực hiện bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung Châu Âu cho biết nhiệt độ bề mặt biển Bắc Đại Tây Dương đang ở mức cao.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/preliminary-data-shows-hottest-week-record-unprecedented-sea-surface-temperatures-and

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: