EU thiệt hại 145 tỷ euro do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 27-10-2022 | Lượt xem: 1236
Biến đổi khí hậu sinh ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt (như nắng nóng, lũ lụt, mưa bão…) đã gây ra thiệt hại kinh tế hơn 145 tỷ euro cho Liên minh châu Âu (EU) trong thập kỷ qua.

 Biến đổi khí hậu sinh ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại kinh tế hơn 145 tỷ euro cho EU trong thập kỷ qua. (Ảnh: The Brussels Times)

Biến đổi khí hậu sinh ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại kinh tế hơn 145 tỷ euro cho EU trong thập kỷ qua. (Ảnh: The Brussels Times)

Ước tính trên được đưa ra bởi Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA). Tính riêng trong năm 2020, tổng thiệt hại kinh tế liên quan đến khí hậu là 12 tỷ euro. Mức thiệt hại cao nhất được ghi nhận vào năm 2017 lên tới 27,9 tỷ euro, khi các đợt nắng nóng gây hạn hán và cháy rừng trên diện rộng.

Cơ quan thống kê của EU (Eurostat) giải thích: “Biến đổi khí hậu thúc đẩy thời tiết khắc nghiệt và các sự kiện liên quan đến khí hậu, từ đó dẫn đến thiệt hại kinh tế”.

Tính theo trung bình người dân, vào năm 2020, thiệt hại kinh tế liên quan đến khí hậu ở mức 27 euro cho mỗi người dân EU. Quốc gia thành viên có mức thiệt hại trên mỗi người dân cao nhất (cao hơn gần ba lần so với mức trung bình của EU) là Hy Lạp (91 euro/người), tiếp theo là Pháp (62 euro/người) và Ireland (42 euro/người). Mức thiệt hại thấp nhất trên mỗi người dân được ghi nhận ở Slovenia và Slovakia (cả hai nước đều là 4 euro/người).

Người dân Bỉ đứng thứ 5 trong EU về mức thiệt hại kinh tế tính theo đầu người do sự nóng lên toàn cầu với 33 euro/người, cao hơn 20% so với mức trung bình của EU và tăng gấp 7 lần kể từ năm 2018.

Hàng chục nghìn người biểu tình gần đây đã đổ xuống đường phố Brussels để kêu gọi các biện pháp tham vọng hơn nhằm chống biến đổi khí hậu trước thềm Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập vào tháng 11 tới./.

PG (theo Eurostat, The Brussels Times)

Nguồn ĐCSVN: https://dangcongsan.vn/the-gioi/nhung-van-de-toan-cau/eu-thiet-hai-145-ty-euro-do-bien-doi-khi-hau-622953.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: