G7 đưa ra phản ứng ôn hòa để kêu gọi hành động vì khí hậu “táo bạo hơn”

Đăng ngày: 30-04-2024 | Lượt xem: 179
Các bộ trưởng khí hậu và năng lượng từ các quốc gia G7 đã đồng ý về thời hạn ngừng sử dụng than - kèm theo một lời cảnh báo, nhưng đạt được rất ít tiến bộ về nhiên liệu hóa thạch và tài chính.

Bộ trưởng khí hậu và năng lượng từ các nước G7 phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh ở Turin (Ảnh: G7 Ý).

Khi người đứng đầu về khí hậu của Liên Hợp Quốc Simon Stiell phát biểu trước các bộ trưởng khí hậu và năng lượng của nhóm các quốc gia giàu có G7 vào hôm thứ Hai, ông đã đưa ra một thông điệp thẳng thắn: “Thật vô nghĩa khi cho rằng G7 không thể - hoặc không nên - dẫn đầu các hành động táo bạo hơn về khí hậu. ” Ông nói thêm rằng những quốc gia đó nên “đi đầu từ phía trước” thông qua việc cắt giảm lượng khí thải sâu hơn nhiều cũng như tài trợ khí hậu lớn hơn và tốt hơn.

Một ngày sau, sự tập hợp của các nền dân chủ công nghiệp hóa hùng mạnh nhất đã phản ứng bằng một kết quả ảm đạm, đưa ra một cam kết mới về việc chấm dứt sản xuất điện than - bị suy yếu do lỗ hổng trong ngôn ngữ - lặp lại các cam kết trước đó và không có gì mới về tài chính khí hậu, điều này ưu tiên hàng đầu của năm trong ngoại giao khí hậu. Lần đầu tiên, các nước G7 đều đồng ý chấm dứt sử dụng năng lượng than trong hệ thống năng lượng của họ “trong nửa đầu những năm 2030”.

Các nhà phân tích cho biết, trong khi hầu hết các thành viên trong khối đã lên kế hoạch loại bỏ dần than trước năm 2035, thì cam kết này đánh dấu một bước tiến của Nhật Bản. Quốc gia châu Á này tạo ra hơn 1/4 năng lượng từ than đá và cùng với Đức và Mỹ, trước đây đã ngăn chặn các nỗ lực quốc tế hướng tới việc ấn định ngày mục tiêu đóng cửa các nhà máy điện than. Đức đã viết vào luật của mình mục tiêu cuối cùng là loại bỏ than vào năm 2038, nhưng chính phủ hiện có ý định kéo dài mục tiêu đó đến năm 2030. Tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố các quy định mới, theo đó các nhà máy than có kế hoạch mở cửa sau năm 2039 sẽ có để cắt giảm hoặc thu giữ 90% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) vào năm 2032.

Không đủ

Tuy nhiên, thỏa thuận điện than của G7 được ký kết hôm thứ Ba tại Turin, Ý, đi kèm với một lời cảnh báo mang lại cho các quốc gia một lựa chọn thay thế để loại bỏ than “theo một lịch trình phù hợp với việc duy trì giới hạn tăng nhiệt độ 1,5°C trong tầm tay, phù hợp với con đường không ròng của các quốc gia”.

Gilberto Pichetto Fratin, Bộ trưởng An ninh Môi trường và Năng lượng của Ý, nói với các nhà báo vào cuối hội nghị rằng văn bản “lần đầu tiên sử dụng thời hạn, bất cứ khi nào có thể”. Ông nói thêm: “Các nước G7 cam kết loại bỏ dần việc sử dụng than mà không gây nguy hiểm cho sự cân bằng kinh tế và xã hội của các quốc gia khác nhau”. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngay cả khi các quốc gia tuân thủ thời hạn giữa những năm 2030, điều đó sẽ không đủ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu theo mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015. Theo một phân tích gần đây được thực hiện bởi viện chính sách Climate Analytics có trụ sở tại Berlin, các nước G7 cần loại bỏ dần than khỏi hoạt động sản xuất điện vào năm 2030 và khí đốt vào năm 2035.

Các bộ trưởng năng lượng và khí hậu G7 gặp nhau tại Reggia di Venaria Reale ở Ý (Ảnh: G7 Ý).

Jane Ellis, người đứng đầu chính sách khí hậu tại Climate Analytics, cho biết: “Đáng chú ý là khí đốt chưa được đề cập trong thỏa thuận cấp bộ trưởng G7, đồng thời chỉ ra việc tăng cường đầu tư vào các cơ sở khí đốt trong nước. “Đây hoàn toàn là một hướng đi sai lầm - cả về mặt kinh tế lẫn khí hậu”. Trong thông cáo cuối cùng, các bộ trưởng cho biết “các khoản đầu tư được hỗ trợ công khai vào lĩnh vực khí đốt có thể phù hợp như một phản ứng tạm thời, tùy thuộc vào hoàn cảnh quốc gia được xác định rõ ràng”, trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu của Nga.

Họ cũng lặp lại cam kết trước đó về việc loại bỏ “trợ cấp nhiên liệu hóa thạch kém hiệu quả vào năm 2025 hoặc sớm hơn” mà không đưa ra định nghĩa rõ ràng hơn về “không hiệu quả” hoặc thông tin chi tiết về cách đạt được mục tiêu đó. Theo phân tích của IISD và OECD, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch ở các nước G7 đạt mức cao nhất mọi thời đại là 199,1 tỷ USD vào năm 2022. Farooq Ullah, cố vấn chính sách cấp cao của IISD cho biết: “Rõ ràng là họ sẽ không đạt được mục tiêu đó”.

Không có tiến bộ về tài chính khí hậu

Cuộc họp cấp bộ trưởng tuần này ở Ý cũng không thể thúc đẩy đáng kể vấn đề tài chính khí hậu, khi các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc về mục tiêu định lượng chung mới (NCQG) tại COP29 vào tháng 11 đang bắt đầu tăng tốc. Các nước G7 cho biết trong văn bản cuối cùng của mình rằng họ “có ý định trở thành những người đóng góp hàng đầu cho mục tiêu phù hợp với mục đích” và thừa nhận sự cần thiết phải “huy động hàng nghìn tỷ USD”, nhưng không đưa ra bất kỳ cam kết tài chính mới nào hoặc đưa ra các hướng đi rõ ràng về phía trước. Mục tiêu hiện tại được đặt ở mức 100 tỷ USD mỗi năm, nhưng các nước đang phát triển - ngoại trừ Trung Quốc - cần khoảng 2,4 nghìn tỷ USD mỗi năm để đáp ứng nhu cầu về khí hậu và phát triển của họ, các nhà kinh tế hàng đầu cho biết trong một báo cáo do Chủ tịch COP26 và COP27 ủy quyền.

Stiell của UNFCCC cho biết hôm thứ Hai để nới lỏng hầu bao, điều quan trọng là mọi bộ trưởng trong các nội các chính phủ - và đặc biệt là các bộ trưởng tài chính và thủ quỹ - “đẩy mạnh hành động về khí hậu”. Tuy nhiên, theo Luca Bergamaschi, giám đốc tổ chức tư vấn ECCO của Ý, họ dường như “không quan tâm đầy đủ đến tài chính khí hậu”. “Các bộ trưởng khí hậu đang gặp khó khăn trong vấn đề tài chính khí hậu. Những quyết định này thuộc về các bộ trưởng tài chính nên họ cần phải đứng ra và can thiệp vì họ có quyền và trách nhiệm để làm điều đó”, ông nói với Climate Home.

Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 vào giữa tháng 5 và các nguyên thủ quốc gia vào tháng 6 được coi là cơ hội cuối cùng để thúc đẩy mọi việc tiến lên. Các chuyên gia tin rằng một thỏa thuận đầy tham vọng về tài chính khí hậu tại COP29 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước nghèo nhất, cam kết hành động mạnh mẽ hơn nhằm hạn chế khí thải và tăng cường thích ứng khi họ soạn thảo kế hoạch khí hậu quốc gia mới vào đầu năm tới. Các bộ trưởng G7 ở Ý đã cam kết chắc chắn sẽ đệ trình các kế hoạch như vậy của riêng họ - được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - trước thời hạn tháng 2 năm 2025 “với các mục tiêu giảm tuyệt đối, trên toàn nền kinh tế” bao gồm tất cả các lĩnh vực và khí nhà kính “phù hợp với 1,5C”. Họ cũng kêu gọi các nền kinh tế lớn khác làm điều tương tự.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/30/g7-offers-tepid-response-to-appeal-for-bolder-climate-action/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: