Giải quyết các thảm họa khiến cho tương lai an toàn và công bằng hơn cho Caribe (Phần 2)

Đăng ngày: 13-10-2023 | Lượt xem: 543
Theo các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc trong khu vực, việc giảm thiểu nguy cơ thảm họa sẽ không chỉ cứu sống mà còn có thể cung cấp nền tảng để giải quyết tình trạng bất bình đẳng ở những nơi như Caribe. Động đất, bão, hoạt động núi lửa và các thảm họa thiên nhiên khác thường xuyên gây ra sự tàn phá và thiệt hại về người, tài sản ở nhiều vùng thuộc vùng Caribe.

Chu kỳ bất bình đẳng

Khoảng 75% các hiện tượng thời tiết cực đoan hiện có liên quan đến biến đổi khí hậu, chủ yếu do khí thải carbon gây ra. Trớ trêu thay, những người chịu thiệt hại nặng nề nhất từ ​​thảm họa lại thường là những người ít gây ra vấn đề nhất. Về bản chất, bất bình đẳng đóng vai trò như một đường dẫn, chuyển rủi ro thảm họa từ những người được hưởng lợi từ việc chấp nhận rủi ro sang những người phải gánh chịu chi phí.

Các cộng đồng nghèo khó có nhiều khả năng cư trú ở những khu vực dễ bị nguy hiểm, thiếu nguồn lực để đầu tư vào các biện pháp giảm thiểu rủi ro, sống trong những khu vực không đạt tiêu chuẩn và không an toàn, đồng thời bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như: Chăm sóc sức khỏe, giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng cơ bản. Các nhóm dân cư cụ thể, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật, bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tác động của thiên tai. Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ ở khu vực Caribe ít có khả năng nhận được cảnh báo chính thức về thảm họa sắp xảy ra hơn nam giới. Tương tự, trong các thảm họa trước đây, người khuyết tật thường là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Xây dựng khả năng phục hồi thông qua cảnh báo sớm

Tại Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Đông Caribe, chúng tôi đang đương đầu với thách thức bằng cách ưu tiên các cam kết của mình đối với Khuôn khổ Sendai và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Điều này đòi hỏi phải kiên quyết giảm nghèo và bất bình đẳng, bên cạnh hành động chống lại rủi ro thiên tai và tình trạng dễ bị tổn thương. Trọng tâm của chúng tôi vẫn kiên định tập trung vào các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, đảm bảo họ nhận được sự bảo vệ và hỗ trợ xứng đáng.

Trên quy mô toàn cầu, những người ra quyết định đang xem xét cải tổ cơ cấu tài chính, điều chỉnh nó để phục vụ tốt hơn nhu cầu của các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Khả năng phục hồi kinh tế là rất quan trọng đối với những người có nguy cơ cao nhất do thiên tai, tạo thành một phần không thể thiếu trong chiến lược chung của chúng ta nhằm đương đầu với những thách thức phía trước.

UN Barbados & the Eastern Caribbean: Các cuộc diễn tập phòng chống thiên tai có thể giúp giảm thiểu tác động của thảm họa đối với cộng đồng.

Hơn nữa, việc triển khai sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, bao gồm cả ở các quốc gia Caribe như Barbados, Antigua và Barbuda, sẽ giúp đảm bảo rằng mọi nơi trên thế giới đều được bao phủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai trong vòng bốn năm tới. Bằng cách ưu tiên các cộng đồng có nguy cơ cao nhất, chúng tôi mang đến cho họ định hướng quan trọng là sự chuẩn bị và cảnh báo sớm.

Bằng cách tham gia giảm thiểu rủi ro thiên tai, các quốc gia sẽ tăng cường năng lực và trao quyền cho các nhóm khác nhau trong tất cả các quá trình ra quyết định. Phụ nữ, người già và người khuyết tật phải được ưu tiên hàng đầu và tích cực tham gia vào các nỗ lực của chúng ta. Sự hiện diện của các chủ thể địa phương, quốc gia và khu vực, bao gồm cả nhà nước và các tổ chức xã hội dân sự vẫn là chìa khóa cho hiệu quả nhân đạo và khả năng phục hồi vì các chủ thể địa phương thường là những người ứng phó đầu tiên trong trường hợp khẩn cấp.

Khi chúng ta kỷ niệm Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai năm nay, chúng ta hãy tái cam kết với thách thức ghê gớm này. Chúng ta hãy nhớ rằng khi đối mặt với sự bất bình đẳng do thảm họa gây ra, chúng ta nắm giữ sức mạnh để định hình lại tương lai. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ những xiềng xích này, tạo ra con đường dẫn đến khả năng phục hồi và bình đẳng cho tất cả mọi người, vì một vùng Caribe tươi sáng hơn đang chờ đợi”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142302

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: