Giờ Trái Đất - Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Đăng ngày: 01-04-2024 | Lượt xem: 77
Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất đang diễn ra vào Thứ Bảy, khi Liên Hợp Quốc kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất khi các đối tác trẻ tìm ra những cách mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu. “Tắt đèn và đưa thế giới hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”, Tổng thư ký LHQ António Guterres nói trong thông điệp cho sự kiện này.

UN News Trụ sở LHQ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhắc lại rằng năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử và lễ kỷ niệm năm nay là một minh chứng toàn cầu về tình đoàn kết đi theo một con đường khác. “Trong Giờ Trái đất, hàng triệu người trên thế giới tắt đèn để soi sáng hoàn cảnh khó khăn của hành tinh chúng ta; năm nay, tôi mời các bạn trở thành một trong số họ”, ông Guterres nói.

Trụ sở LHQ sẽ tắt đèn

Ban Thư ký LHQ sẽ tắt đèn từ 8h30 tối thứ Bảy theo giờ New York, khi toàn bộ đèn tại tòa nhà 40 tầng trên sông Đông sẽ tắt trong 60 phút. Ông Guterres nói: “Khí hậu của chúng ta đang suy thoái và Giờ Trái đất “chứng tỏ sức mạnh của mỗi chúng ta trong cuộc chiến vì tương lai của mình”. Ông nói: “Cùng nhau, hãy tắt đèn và thế giới hướng tới một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả chúng ta”.

Ngày Khí tượng Thế giới

Liên Hợp Quốc cũng sẽ kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới, được đánh dấu hàng năm vào ngày 23 tháng 3, với chủ đề ở tuyến đầu của hành động vì khí hậu. Được dẫn dắt bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), ngày này đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa thực sự và không thể phủ nhận đối với toàn bộ nền văn minh của chúng ta. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết các chỉ số thời tiết, khí hậu “cực đoan”, nhưng vẫn chưa quá muộn để loài người sống hòa hợp với thiên nhiên.

Bà nói với UN News rằng việc áp dụng cách tiếp cận bằng không với việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo “ở cấp độ cốt lõi của việc ra quyết định và hành động” là điều bắt buộc, bà nói với UN News, đồng thời kêu gọi “mọi người trẻ trên Trái đất cùng tham gia”. Cơ quan Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh rằng dự báo thời tiết và khí hậu sẽ giúp ích về nhiều mặt, từ việc tăng sản lượng lương thực và tiến gần hơn đến việc giải quyết nạn đói cho đến quản lý các bệnh nhạy cảm với khí hậu. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo sớm là chìa khóa giúp giảm nghèo bằng cách mang lại cho người dân cơ hội chuẩn bị và hạn chế tác động của các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chiến dịch “Weather Kids” mới

Trước Ngày này, WMO, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã phát động chiến dịch Thời tiết cho trẻ em, với các đài truyền hình và nền tảng trực tuyến trên khắp thế giới phát sóng các loại dự báo thời tiết khác nhau. Hãy nhìn vào một đứa trẻ thời tiết ở đây. Quản trị viên UNDP Achim Steiner cho biết chiến dịch này mang đến cho trẻ em một nền tảng mới để nói lên những lo ngại về khí hậu. Ông Steiner cho biết: “Nếu không hành động nhanh chóng, trẻ em sinh năm 2020 có thể phải hứng chịu những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn gấp 7 lần như đợt nắng nóng thiêu đốt trong đời so với ông bà của chúng”. “Chiến dịch Weather Kids mới này là một phần trong phản ứng của chúng tôi nhằm lắng nghe và hành động dựa trên mối quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ trên toàn thế giới về quyền lợi và tương lai của các em”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/03/1147911

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: