Góc nhìn đầu tiên: Thanh niên và rừng giải quyết cuộc khủng hoảng nước ở Honduras như thế nào?

Đăng ngày: 07-10-2023 | Lượt xem: 500
Honduras đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước ngày càng trầm trọng ở thủ đô Tegucigalpa. Câu trả lời nằm ở việc khôi phục và bảo tồn các khu rừng của đất nước.

UNDP: Montserrat Xilotl, Cố vấn kỹ thuật khu vực về thích ứng với biến đổi khí hậu cho Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Montserrat Xilotl, Cố vấn kỹ thuật khu vực về thích ứng với biến đổi khí hậu cho Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), giải thích lý do.

“Rừng là hệ thống lọc và lưu trữ nước của thiên nhiên. Khi mưa rơi, cây cối và thảm thực vật sẽ hấp thụ và hấp thụ nó, cho phép nó thấm vào lòng đất, bổ sung các tầng ngậm nước, cung cấp nước uống cho cộng đồng và hỗ trợ nông nghiệp. Rừng còn giúp điều hòa dòng chảy của sông suối. Rễ cây giữ đất lại với nhau, chống xói mòn và đảm bảo nước chảy đều, giảm nguy cơ lũ lụt, hạn hán.

Thật không may, Honduras đã chứng kiến ​​sự suy giảm đáng kể độ che phủ rừng trong những năm qua, với mức độ phá rừng cao chủ yếu là do nông nghiệp không bền vững và khai thác gỗ bất hợp pháp, cả hai đều là kết quả của nghèo đói. Ngoài ra, các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu như cháy rừng, sâu bệnh và dịch bệnh cũng gây thiệt hại to lớn. Người ta ước tính rằng từ năm 1990 đến năm 2020, cả nước đã mất 9% độ che phủ rừng. Nhận thức được các mối đe dọa liên quan đặt ra cho con người, hệ sinh thái và nền kinh tế, Honduras đã xem xét kỹ lưỡng các giải pháp dựa vào thiên nhiên với sự nhấn mạnh vào hòa nhập xã hội.

Đầu năm nay, tôi đã bay đến Tegucigalpa để xem công việc của một dự án do Quỹ Thích ứng Toàn cầu tài trợ và do Bộ Tài nguyên và Môi trường (SERNA) thực hiện với sự hỗ trợ của UNDP, tại hành lang rừng trung tâm của đất nước. Những gì tôi chứng kiến ​​thật đầy cảm hứng. Thanh niên và phụ nữ dẫn đầu với sự đổi mới và nhiệt tình, mang lại niềm tự hào địa phương và chứng minh kiến ​​thức địa phương mang lại con đường tốt nhất để tiến lên phía trước, không chỉ trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn trong việc chăm sóc tài nguyên thiên nhiên của đất nước họ.

UNDP/María-José Bu: Các nhà khoa học trẻ là chìa khóa để giám sát và bảo vệ nước sạch ở Honduras

Tôi đã gặp những nhà nghiên cứu trẻ này tại phòng thí nghiệm tại Đại học Nacional Autónoma de Honduras, nơi đóng vai trò then chốt để hiểu và giải quyết cuộc khủng hoảng nước của đất nước. Thông qua nghiên cứu hệ sinh thái nước, họ đã tích hợp các biện pháp thực hành đa dạng để giám sát tốt hơn nguồn nước và chất lượng nước trong hành lang rừng trung tâm.

Phòng thí nghiệm mà chúng tôi đang đứng đã được thành lập khoảng 10 năm trước, thông qua sự hợp tác ban đầu giữa Bộ và Trường đại học, được hỗ trợ bởi Quỹ Thích ứng và UNDP. Thay vì chấp nhận thanh toán, trường đại học yêu cầu thiết bị khoa học để phân tích nước chảy vào thành phố. Một bộ phận chuyên nghiên cứu hệ sinh thái nước và một phòng thí nghiệm cố định đã được thành lập, xem xét mối quan hệ giữa nước, vi sinh, khí hậu và vật lý.

Phòng thí nghiệm đã tạo ra thông tin đột phá về khí hậu và mô hình nước. Nó thể hiện một bước tiến vượt bậc, cung cấp nền tảng khoa học để giải quyết khủng hoảng. Tôi đã gặp các nhóm phụ nữ sản xuất đang phát triển phân bón sinh học giàu dinh dưỡng làm từ thực vật, nấm và trái cây địa phương để bán cho thị trường địa phương. Tôi đã nói chuyện với một phụ nữ trẻ, người đang lãnh đạo đội cứu hỏa thành phố để bảo vệ khu rừng của cô ấy khỏi tỷ lệ cháy rừng ngày càng tăng. Cô đề cập đến giá trị của khu rừng đối với cộng đồng của mình và cô đã tự hào như thế nào khi ngăn chặn một số vụ cháy rừng leo thang. Cô tự hào đề cập đến việc dự án đã dạy cô cách chuẩn bị trong mùa cháy rừng như thế nào, những quy trình cần thực hiện khi xảy ra hỏa hoạn và cách cô giao tiếp với những phụ nữ khác trong cộng đồng lân cận về việc phát hiện sớm khu vực cháy rừng. Điều hứa hẹn là trường đại học đã đảm bảo được nguồn tài trợ để tiếp tục công việc của mình, bao gồm cả từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Nó cũng cho phép chúng tôi, thông qua dự án Quỹ Thích ứng mới, thực hiện các phân tích thủy văn đầy tham vọng hơn để xác định rõ hơn các nguồn nước dọc hành lang rừng trong khi xem xét nhu cầu ngày càng tăng và biến đổi khí hậu.

Khi tôi lên chuyến bay về nhà ở Mexico, tôi chợt nhận ra rằng đây chính là sự thay đổi mang tính chuyển đổi - nó còn trẻ, đa dạng và mang tính chủ động. Tôi có thể hiểu tại sao các mục tiêu về khí hậu của các quốc gia, được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định, hay NDC, thu hút thanh niên, phụ nữ và các nhóm cư dân đa dạng tham gia. “Trong cuộc đấu tranh vì một tương lai thịnh vượng và chống chọi với khí hậu, rõ ràng thiên nhiên và tuổi trẻ là tài sản mạnh mẽ nhất của chúng ta. Chúng ta phải nuôi dưỡng tiềm năng của cả hai”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1141687

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: