Hành động sớm để hạn chế thiệt hại khi Bão nhiệt đới Freddy tấn công Mozambique

Đăng ngày: 24-02-2023 | Lượt xem: 334
Bão nhiệt đới Freddy, một trong những hệ thống tồn tại lâu nhất ở Nam bán cầu, đã đổ bộ vào Mozambique hôm thứ Sáu, khi các cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ người dân hành động sớm.

Một chiếc máy bay của Cơ quan Hàng không Nhân đạo Liên Hợp Quốc (UNHAS) bay qua Nosy Varika, khu vực bị bão tàn phá ở Madagascar. Ảnh: WFP

Bão nhiệt đới Freddy, một trong những hệ thống tồn tại lâu nhất ở Nam bán cầu, đã đổ bộ vào Mozambique hôm thứ Sáu, khi các cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ người dân hành động sớm. Các quan chức Liên hợp quốc cho biết, các cảnh báo sớm chính xác và hành động sớm trên mặt đất đã giúp hạn chế thiệt hại về người trong quá trình xảy ra cơn bão. Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã cung cấp một loạt đồ tiếp tế trước cơn bão đang đến gần và đang cung cấp hỗ trợ cho những người có nhu cầu. Hiện tại, gió mạnh và biển động đang đe dọa Mozambique với lượng mưa nguy hiểm và bất thường.

Sự quan trọng của công tác chuẩn bị

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã giúp đỡ người dân chuẩn bị cho những cơn bão trong nhiều ngày. Maria Luisa Fornara, đại diện của UNICEF tại Mozambique cho biết: “Các nhóm của UNICEF đang tập trung hoàn toàn vào việc bảo vệ hàng chục nghìn trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới này và lũ lụt tàn khốc mà nó đang gây ra.  “Những ngày sắp tới là thời điểm quan trọng nhất và UNICEF sẽ tiếp tục làm việc suốt ngày đêm để hỗ trợ những người gặp khó khăn,” bà nói. Các nhóm của UNICEF đã đánh giá các nhu cầu trước mắt và huy động phân phối nhanh chóng các vật tư quan trọng như nước, vật tư y tế, lều và bộ dụng cụ vệ sinh.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Các quan chức Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch Cảnh báo sớm cho mọi người đang diễn ra của Tổ chức trong việc ngăn chặn thiệt hại về người. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã theo dõi các diễn biến trong những tuần qua, kể cả khi nó ảnh hưởng đến Madagascar vài ngày trước. WMO cho biết: “Cảnh báo sớm chính xác và hành động sớm trên mặt đất đã giúp hạn chế thiệt hại về người ở Madagascar, với các báo cáo ban đầu về 7 người thương vong”. Trước khi cơn bão đổ bộ vào Madagascar, UNICEF đã chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ học tập cho khoảng 30.000 trẻ em và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã cung cấp hơn 25.000 bữa ăn nóng cho người dân phải sơ tán, Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric nói với các phóng viên tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc “Các đồng nghiệp của chúng tôi ước tính ít nhất 79.000 người đã bị ảnh hưởng và những con số này có thể tăng lên khi các đánh giá đang diễn ra”.

Chính phủ lên tiếng “báo động đỏ” sớm

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết, Hội đồng Bộ trưởng Mozambique đã tuyên bố tình trạng báo động đỏ cho phép các hoạt động ứng phó nhanh chóng và đơn giản hóa. Tuy nhiên, sự kết hợp của nhiều mối đe dọa đang làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Mozambique, nơi hai triệu người cần được hỗ trợ và bảo vệ nhân đạo trên khắp các tỉnh phía bắc Cabo Delgado, Niassa và Nampula, OCHA cho biết.

Bão Freddy đổ bộ vào Vilanculos, thuộc tỉnh Inhambane ở Mozambique. Ảnh: UNICEF

Trận lốc hiếm gặp

Bão Freddy đặc biệt vì quãng đường di chuyển dài và tuổi thọ của nó, phát triển vào ngày 6 tháng 2 ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Australia và các quốc đảo bị ảnh hưởng, bao gồm Mauritius và La Réunion, trong hành trình dài của nó qua toàn bộ Nam Ấn Độ Dương. Dấu vết hiếm thấy này được ghi lại lần cuối vào năm 2000, với các cơn bão nhiệt đới Leon-Eline và Hudah. WMO cho biết Mozambique thường xuyên phải hứng chịu tác động của các cơn bão nhiệt đới và lũ lụt thường gây ra rủi ro lớn hơn gió. Vào tháng 1 năm 2021, cơn bão nhiệt đới Eloise đã gây ra thiệt hại và lũ lụt trên diện rộng trên một dải bờ biển dài, đồng thời ảnh hưởng đến một khu vực vẫn đang phục hồi sau cơn bão Idai đổ bộ vào tháng 3 năm 2019. WMO cho biết trong cả hai trường hợp của Eloise và Idai, lũ lụt đã ảnh hưởng đến Mozambique và các quốc gia lân cận là Zimbabwe, Malawi và một phần của Nam Phi, điều này có thể xảy ra tương tự với bão Freddy.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/02/1133887

Biên dịch: Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: