Hệ thống cảnh báo sớm hạn hán do CREWS triển khai ở Papua New Guinea

Đăng ngày: 21-09-2022 | Lượt xem: 416
Các nước đang phát triển, các nước kém phát triển nhất (LDCs) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) đặc biệt dễ bị tổn thương do tác động của các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt, bao gồm hạn hán có thể dẫn đến khủng hoảng nước hoặc thiếu lương thực trầm trọng.

Nhận thấy sự cấp thiết của việc tăng cường Hệ thống Cảnh báo Sớm (EWS) để hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng kiến quốc tế về Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) đã được thành lập vào năm 2015. CREWS hiện đang hoạt động tại các quốc gia ở Châu Phi, Châu Á, Thái Bình Dương và Caribe cải thiện EWS để bảo vệ nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất trước các hiểm họa khí tượng thủy văn như hạn hán, lũ lụt và lốc xoáy nhiệt đới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), hợp tác với các chính phủ quốc gia và các cơ quan khí tượng thủy văn của các nước LDCs và SIDS thông qua các dự án của sáng kiến CREWS đang phấn đấu hướng tới mục tiêu là tất cả mọi người đều được tiếp cận với EWS trong 5 năm tới để bảo vệ họ chống lại các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước của chúng ta. Tại Papua New Guinea (PNG), Dịch vụ Thời tiết Quốc gia PNG, Cục Khí tượng Úc và WMO đã thực hiện dự án CREWS phát triển một EWS tích hợp lấy người dùng làm trung tâm cho hạn hán. Tuần này, Hội nghị Bộ trưởng Châu Á - Thái Bình Dương về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (APMCDRR) năm 2022 được tổ chức tại Brisbane, Australia và hôm nay, các tổ chức đối tác thực hiện đã trình bày những thành tựu của CREWS tại một Sự kiện Đối tác.

Mở đầu bài trình bày, ông John Harding, Trưởng Ban Thư ký CREWS, nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ quốc tế đối với các nước đang phát triển và kém phát triển nhất như PNG thông qua sáng kiến quốc tế CREWS. Đánh dấu thành tựu của CREWS, ông Harding cho biết "CREWS đã hỗ trợ 73 quốc gia giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai".

"PNG là một quốc gia ở Tây Nam Thái Bình Dương với dân số hơn 9 triệu người; nông nghiệp cung cấp sinh kế tự cung tự cấp cho 85% người dân. PNG, quốc gia lớn nhất trong số các Quốc đảo Thái Bình Dương, phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu. Các thảm họa thiên nhiên liên quan đến khí hậu cũng như sự thay đổi dần dần của điều kiện khí hậu đã gây ra những rủi ro đáng kể đối với PNG làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, gây thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng, phá hủy sinh kế và giết chết hoặc bị thương người dân. Hạn hán nghiêm trọng do El Niño mạnh vào năm 2015-2016 đã ảnh hưởng đến khoảng 40% dân số PNG với gần nửa triệu người bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lương thực". Ông Kasis Inape, Trợ lý Giám đốc PNG NWS cho biết.

Dự kiến, biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm các nguy cơ hạn hán, tác động đến năng suất nông nghiệp và năng suất của các ngành kinh tế, tiếp tục làm giảm phúc lợi của người dân PNG. Giải quyết những vấn đề cấp bách này, CREWS đã đề cập đến ưu tiên của chính phủ trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua tăng cường EWS và tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng có nguy cơ ở 22 tỉnh của PNG, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về hiện trạng hạn hán và khả năng phát triển của nó.

Để tăng cường năng lực của các dịch vụ khí hậu ở PNG, phương pháp đánh giá rủi ro hạn hán mới dựa trên tích hợp các thành phần nguy cơ hạn hán, phơi nhiễm và dễ bị tổn thương đã được phát triển bởi nhóm CREWS. Giáo sư Yuriy Kuleshov từ Cục Khí tượng Úc, Trưởng nhóm Khoa học của CREWS đã giới thiệu với những người tham gia APMCDRR về EWS tích hợp lấy người dùng làm trung tâm cho hạn hán. Hệ thống tích hợp thành phần giám sát hạn hán sử dụng các sản phẩm Giám sát thời tiết và khí hậu cực đoan (SWCEM) dựa trên không gian của WMO và thành phần dự báo sử dụng kết quả từ mô hình khí hậu động lực của Cục Khí tượng Úc có sẵn từ Trung tâm Sản xuất Toàn cầu về Dự báo hạn dài của WMO. Việc cải tiến bộ sản phẩm SWCEM của WMO đã được phát triển đã dẫn đến độ chính xác cao hơn trong việc đánh giá và dự đoán rủi ro hạn hán.

"Dịch vụ Thời tiết Quốc gia PNG và Cục Khí tượng Úc có lịch sử hợp tác lâu dài rất hiệu quả trong việc tăng cường dịch vụ khí hậu, thông qua Sáng kiến Thích ứng với Biến đổi Khí hậu Quốc tế và các chương trình hợp tác khác. CREWS là một sáng kiến quan trọng khác nhằm tăng cường các dịch vụ thông tin khí hậu ở PNG . Nhờ CREWS, PNG NWS hiện đã phát hành bản tin cập nhật hạn hán hoạt động hàng tháng được phân phối cho các bên liên quan từ các ngành nông nghiệp, năng lượng, y tế và nước, cũng như cho Nhóm quản lý thiên tai PNG cho phép tiếp cận chủ động trong việc thích ứng với hạn hán", giáo sư Kuleshov cho biết .

Đề cao thành tựu của CREWS trong việc thực hiện đánh giá rủi ro hạn hán và EWS đối với hạn hán ở PNG, Giáo sư Kuleshov nhấn mạnh vai trò quan trọng của sáng kiến quốc tế CREWS trong việc thực hiện lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng mọi người trên trái đất cần được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong năm năm tới. Ông khuyến khích các nước ở Châu Á - Thái Bình Dương học hỏi bài học của CREWS ở PNG và hợp tác với CREWS để thiết lập các dự án tương tự ở các nước dễ bị hạn hán.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warning-system-drought-implemented-png-crews

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: