Hệ thống cảnh báo sớm nắm giữ chìa khóa để quản lý thiên tai ở Tây Phi

Đăng ngày: 12-04-2022 | Lượt xem: 375
Nội dung được tài trợ: Một dự án ở lưu vực sông Volta cho cộng đồng 3-10 ngày để chuẩn bị cho lũ lụt, sóng nhiệt, cháy rừng và hạn hán

Hệ thống cảnh báo sớm quan sát lượng mưa của thời kỳ gió mùa năm 2021 (Ảnh: WMO)

Một dự án do Quỹ Thích ứng tài trợ và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thực hiện đang cải thiện khả năng thích ứng với khí hậu Tây Phi và quản lý thiên tai bằng cách phát triển các hệ thống cảnh báo sớm trên toàn khu vực.

Cụ thể, tổ chức đặt mục tiêu hỗ trợ sáu quốc gia - Benin, Burkina Faso, Côte d'Ivoire, Ghana, Mali và Togo - nằm phía trên lưu vực Volta, lưu vực sông lớn thứ chín ở châu Phi cận Sahara với diện tích khoảng 400.000km2.

Phần lớn trong số 29 triệu dân của nó sống dưới mức nghèo khổ, với bốn trong sáu nước được xếp hạng trong danh sách các quốc gia kém phát triển nhất của Liên hợp quốc và sinh kế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, vốn dễ bị tổn thương bởi các sự kiện khí tượng và thủy văn cực đoan thường xuyên. Ramesh Tripathi, người quản lý dự án WMO cho biết: “Những vấn đề cơ bản về kinh tế - xã hội này đang trở nên trầm trọng hơn do khí hậu đã trải qua những thay đổi đáng kể trong những thập kỷ gần đây và dự kiến ​​sẽ tiếp tục thay đổi trong suốt thế kỷ 21”.

“Dựa trên đánh giá ban đầu với các bên liên quan, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, bản đồ rủi ro và phát triển hệ thống cảnh báo sớm được xác định là các biện pháp thích ứng cụ thể để tăng khả năng chống chịu với lũ lụt và hạn hán và đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội”, ông nói thêm.

Thông qua khoản tài trợ 7,92 triệu đô la Mỹ từ Quỹ Thích ứng, WMO, cùng với Cơ quan quản lý lưu vực sông Volta và Đối tác nước toàn cầu Tây Phi, đang tìm cách cải thiện các chiến lược và kế hoạch quản lý lũ lụt và hạn hán hiện có ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương.

Kể từ năm 2019, dự án đã bắt đầu phát triển VOLTALARM, một hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán trong khu vực sử dụng các sản phẩm quan sát và dự báo toàn cầu như Hệ thống Nhận thức Lũ lụt Toàn cầu (GloFAS) và dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia ( NOAA) và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Điều này, kết hợp với bản đồ rủi ro được cải thiện và thử nghiệm kịch bản, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về các sự kiện khí hậu trong tương lai và do đó có các phản ứng phối hợp hơn đối với các mối nguy liên quan.

“Thông thường không thể ngăn chặn các sự kiện biến đổi khí hậu xảy ra, tuy nhiên sự chuẩn bị sẵn sàng, chẳng hạn như cảnh báo dựa trên tác động, nhận thức và phối hợp được phát triển thông qua dự án, cho phép áp dụng các biện pháp để bảo vệ cộng đồng,” Tripathi nói, “ điều này cực kỳ quan trọng để hạn chế tác động của thiên tai ở các nước thuộc lưu vực sông Volta. ”

Thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và hạn hán, tất cả đều có thể được theo dõi và dự báo bằng hệ thống VOLTALARM và có khả năng cho phép thời gian thực hiện từ 3-10 ngày để thiết lập các biện pháp khẩn cấp và giảm thiểu tác động đến sinh kế và thiệt hại kinh tế .

Dự án cũng nhằm hỗ trợ các quốc gia hưởng lợi trong việc tăng cường năng lực chính sách và thể chế để quản lý tổng hợp lũ lụt và hạn hán ở cấp địa phương, quốc gia và xuyên biên giới. Có một chương trình đào tạo rộng rãi, bao gồm các khía cạnh từ lập bản đồ nguy cơ và rủi ro đến quản lý tài nguyên nước, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để các bên liên quan được trang bị tốt hơn để ứng phó với các hệ thống cảnh báo sớm tại chỗ.

Asakibila Erica, một cư dân địa phương cho biết: “Các hoạt động dựa vào cộng đồng được thực hiện tại làng Kunkua, thuộc huyện Bongo của Ghana, đã tạo cơ hội cho tôi học hỏi các khía cạnh khác nhau của việc quản lý lũ lụt và hạn hán.

“Tôi rất vui khi được trở thành thành viên của ủy ban thôn và sẽ tham gia vào các hoạt động phát triển năng lực và ra quyết định,” cô nói thêm. “Dữ liệu và cảnh báo của trạm khí tượng địa phương từ dự án cũng sẽ cung cấp các bản tin hàng ngày và hàng tuần, giúp chúng tôi đưa ra các quyết định kịp thời về thu hoạch và sấy khô cây kê.”

Dự án cũng đã tăng cường hợp tác trong khu vực, thực hiện cách tiếp cận xuyên biên giới để thích ứng với khí hậu như phổ biến thông tin nơi các quốc gia ở thượng nguồn đã đồng ý thông báo cho những quốc gia ở hạ lưu về những thay đổi đối với dòng nước và lượng xả thải từ các đập và suối.

Cuối cùng, dự án sử dụng cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để xây dựng một hệ thống end-to-end, khi hoàn thành, sẽ cho phép các chính phủ và công dân đưa ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn để thích ứng với các sự kiện ngoài tầm kiểm soát của họ.

Trong số các công việc khác, dự án sẽ đảm bảo rằng ít nhất 70% các sự kiện lũ lụt và hạn hán được dự đoán trước và các biện pháp chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ được thực hiện bởi những người hưởng lợi.

Ông Tripathi cho biết: “Các chiến lược quản lý thiên tai nhằm đảm bảo phản ứng có hiệu quả và phối hợp với thiên tai và hệ thống cảnh báo sớm là những yếu tố chuẩn bị sẵn sàng quan trọng để quản lý các hiện tượng cực đoan về khí hậu”.

“Trong hai năm rưỡi qua, dự án đã thực hiện thành công các đánh giá nhằm xác định năng lực và nhu cầu hiện tại đối với các hệ thống cảnh báo sớm đầu cuối để dự báo lũ lụt và giám sát hạn hán ở sáu quốc gia và ở cấp khu vực, lũ lụt đã phát triển và bản đồ rủi ro hạn hán - bước tiếp theo là phát triển hệ thống dự báo và mô hình hóa địa phương về những hiểm họa này. ”

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn https://www.climatechangenews.com/2022/03/07/early-warning-systems-hold-the-key-to-disaster-management-in-west-africa/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: