Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tranh luận về biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 24-02-2021 | Lượt xem: 653
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres phát biểu tại cuộc tranh luận cấp cao của Hội đồng Bảo an vào ngày 23/2 là cần có nhiều hành động tập thể hơn để giải quyết những rủi ro mà biến đổi khí hậu gây ra đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trích dẫn số liệu của WMO cho biết: "Thập kỷ qua là thập kỷ nóng nhất trong lịch sử loài người. Mức độ carbon dioxide đang ở mức cao kỷ lục", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trích dẫn số liệu của WMO cho biết. chúng cũng làm suy yếu hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội của chúng ta ”. Tổng thư ký cho biết: “Khoa học rất rõ ràng: chúng ta cần hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

“Và nhiệm vụ của chúng tôi thậm chí còn rõ ràng hơn: chúng tôi cần bảo vệ người dân và cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu. Chúng ta phải tăng cường chuẩn bị cho những tác động leo thang của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với hòa bình và an ninh quốc tế ”. Người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, cũng như các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao khác, đã tham gia cuộc họp của Hội đồng, được triệu tập bởi Vương quốc Anh, đồng chủ nhà của hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu mới nhất, được gọi là COP26, diễn ra tại Glasgow, Scotland, vào tháng mười một tới đây. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chủ trì cuộc họp trực tuyến, kêu gọi hành động ngay từ bây giờ.

Ông nói: “Cho dù bạn muốn hay không, đó là vấn đề khi nào, chứ không phải nếu, đất nước và người dân của bạn sẽ phải đối phó với những tác động an ninh của biến đổi khí hậu”, ông nói, thúc giục họ thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu cần thiết để duy trì thế giới an toàn.

Anh giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng 15 thành viên trong tháng này, và khoa học và phát thanh viên nổi tiếng người Anh, Ngài David Attenborough đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm túc đối với các nhà lãnh đạo. “Nếu chúng ta tiếp tục con đường hiện tại, chúng ta sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ của mọi thứ mang lại an ninh cho chúng ta: sản xuất lương thực, tiếp cận nước ngọt, nhiệt độ môi trường có thể sinh sống và chuỗi thức ăn đại dương,” ông nói và nói thêm “và nếu thế giới tự nhiên không còn có thể hỗ trợ những nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta, khi đó phần lớn phần còn lại của nền văn minh sẽ nhanh chóng bị phá vỡ ”.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Khí hậu John Kerry phát biểu tại cuộc họp: "Đã đến lúc bắt đầu đối xử với cuộc khủng hoảng khí hậu giống như mối đe dọa an ninh cấp bách. Chúng ta vùi đầu vào cát và hiểm họa của chính mình". Hoa Kỳ chính thức tham gia lại Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu vào ngày 19 tháng Hai.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đã nhiều lần gọi biến đổi khí hậu là “vấn đề quan trọng của thời đại chúng ta”. Trong cuộc họp báo trước Hội đồng, ông Guterres đã vạch ra sự cần thiết phải hành động trong bốn lĩnh vực ưu tiên: phòng ngừa, bảo vệ, an ninh và quan hệ đối tác. Để phòng ngừa, ông nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ông nói: “Khủng hoảng khí hậu là thách thức đa phương của thời đại chúng ta”, nhấn mạnh sự cần thiết của sự phối hợp và hợp tác toàn cầu vô song. “Tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng sử dụng ảnh hưởng của mình trong năm bản lề này để đảm bảo sự thành công của COP26 và huy động những người khác, bao gồm các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân, thực hiện vai trò của họ”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/un-security-council-debates-climate-change

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: