Hội đồng điều hành WMO cam kết Cảnh báo sớm cho tất cả (Phần cuối)

Đăng ngày: 07-03-2023 | Lượt xem: 1054
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu của của họ- nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi Hệ thống Cảnh báo Sớm (EWS) trong 5 năm tới - đang trên đà phát triển.

Hệ thống cảnh báo đa nguy hiểm toàn cầu

Hội đồng điều hành đã phê chuẩn việc triển khai Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu (GMAS), cho hay “đến năm 2025, Khung GMAS phải được những người ra quyết định công nhận trên toàn cầu như một nguồn thông tin và cảnh báo có uy tín và thẩm quyền liên quan đến thời tiết, nước, đại dương và các sự kiện khí hậu”.

Kế hoạch thực hiện GMAS sẽ thúc đẩy các nỗ lực tăng cường khả năng của các Thành viên trong việc đưa ra cảnh báo và cảnh báo thông qua tăng cường năng lực quốc gia, khu vực và toàn cầu và bằng cách tận dụng các cơ chế và cơ sở hạ tầng hiện có của WMO. Khung GMAS tập trung cụ thể vào các chức năng cảnh báo trên WMO. Động lực cho mục tiêu này của WMO đã có những tiến bộ nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, và được thúc đẩy bởi những tiến bộ đáng kinh ngạc trong Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) với giá cả phải chăng, và hướng tới cách tiếp cận mọi mối nguy hiểm trên mọi phương tiện truyền thông, được gọi là Giao thức cảnh báo chung.

Hỗ trợ cho lĩnh vực nhân đạo

Hội đồng Điều hành đã đồng ý tăng cường sự hỗ trợ mà họ cung cấp cho các Cơ quan Nhân đạo của Liên Hợp Quốc thông qua việc phát triển Cơ chế Điều phối của WMO. Điều này đảm bảo rằng các đối tác của Liên Hợp Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu, thông tin có thẩm quyền và lời khuyên của chuyên gia - ví dụ như dự báo theo mùa hoặc các sự kiện thời tiết có tác động lớn dựa trên chia sẻ thông tin của NMHS. Điều này giúp thông báo Hành động dự đoán, đánh giá rủi ro và ứng phó.

Hành động vì Khí hậu và Sức khỏe

Hội đồng điều hành cũng đồng ý đẩy mạnh các hoạt động của mình để bảo vệ mọi người khỏi các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu và sức khỏe, bao gồm ô nhiễm không khí và nhiệt độ cực cao như một phần của nỗ lực hướng tới các hành động và cảnh báo sớm được cải thiện. Hội đồng cũng đã thông qua một kế hoạch thực hiện mới để thúc đẩy các dịch vụ và khoa học sức khỏe và khí hậu tích hợp trong mười năm tới. Điều này thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp để quản lý tác động của khí hậu, thời tiết, ô nhiễm không khí, bức xạ tia cực tím, các hiện tượng cực đoan và các yếu tố môi trường khác đối với sức khỏe.

Các ưu tiên khác

Hội đồng Điều hành cũng thảo luận về việc tăng cường các hoạt động thủy văn của WMO, đặc biệt là trong bối cảnh Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc sắp tới, tại đó WMO sẽ đóng vai trò chính. Hội đồng đã tán thành các kế hoạch cho Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu mới để lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng và hỗ trợ hành động để giảm các loại khí giữ nhiệt đang làm tăng nhiệt độ. Họ  cũng xem xét một loạt các đề xuất nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng dịch vụ nghiên cứu, đặc biệt là ở cấp khu vực.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-executive-council-commits-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: