Hội đồng điều hành WMO cam kết Cảnh báo sớm cho tất cả (Phần đầu)

Đăng ngày: 07-03-2023 | Lượt xem: 1062
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu của của họ- nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi Hệ thống Cảnh báo Sớm (EWS) trong 5 năm tới - đang trên đà phát triển.

Hội đồng điều hành của WMO, họp từ ngày 27 tháng 2 đến ngày 3 tháng 3, đã thống nhất một loạt đề xuất nhằm đảm bảo rằng các hoạt động của tổ chức phù hợp với sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Các nghị quyết sẽ được chuyển đến Đại hội Khí tượng Thế giới ra quyết định vào tháng năm.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho hay "chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất mạnh mẽ cho sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả từ các nước phát triển cũng như đang phát triển. Đây là một cơ hội lớn và cũng là thách thức lớn đối với cộng đồng của chúng ta," Kế hoạch hành động Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị biến đổi khí hậu 2022 của Liên hợp quốc, COP27. Hội nghị kêu gọi các khoản đầu tư mục tiêu mới ban đầu là 3,1 tỷ đô la. Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia là chìa khóa để triển khai kỹ thuật vì họ là nhà cung cấp chính thức và có thẩm quyền các cảnh báo sớm về các nguy cơ khí tượng thủy văn. Các ủy ban kỹ thuật của WMO sẽ phát triển công việc quy chuẩn hỗ trợ.

WMO là một trong những người dẫn đầu sáng kiến ​​này, đưa vào Kế hoạch Hoạt động Chiến lược và Tầm nhìn 2030, dự đoán một thế giới mà tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất, sẽ kiên cường hơn trước những hậu quả kinh tế xã hội của thời tiết, khí hậu, nước và thiên nhiên cực đoan. Chiến lược đang hợp tác với Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc, Liên minh Viễn thông Quốc tế và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế để thúc đẩy các trụ cột khác nhau của sáng kiến.

Số lượng các thảm họa liên quan đến thời tiết liên quan đến nhiệt độ cực cao và lượng mưa ngày càng tăng, trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Các khu vực đô thị có mật độ dân cư thấp đặc biệt dễ bị tổn thương, nhất là khi có nhiều mối nguy hiểm có tác động phức hợp và phân tầng. Tuy nhiên, những tiến bộ trong dự báo và phối hợp cảnh báo sớm và hành động sớm đã giảm thành công số ca tử vong trong 50 năm qua.

Hội đồng điều hành cũng lưu ý sự cần thiết phải giải quyết những lỗ hổng hiện có trong hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, với thực tế là một phần ba thế giới, bao gồm 60% châu Phi không được tiếp cận với các dịch vụ cảnh báo sớm và thông tin khí hậu.

"Hoạt động hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ đòi hỏi một cách tiếp cận tích hợp, phối hợp và hỗ trợ nghiên cứu để giải quyết các loại nguy cơ khác nhau, bao gồm cả những nguy cơ địa vật lý như núi lửa, động đất, sóng thần và lở đất, đặc biệt là ở các quốc gia nơi những nguy cơ đó phổ biến và đôi khi xảy ra đồng thời”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-executive-council-commits-early-warnings-all

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: