Hội đồng tổn thất và thiệt hại đẩy nhanh công việc để cho phép các quốc gia tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn

Đăng ngày: 03-05-2024 | Lượt xem: 206
Tại cuộc họp đầu tiên, hội đồng quản trị của quỹ đã quyết định đẩy nhanh việc lựa chọn quốc gia sở tại để tiền có thể được giải ngân nhanh nhất có thể cho những người bị thiên tai.

Cuộc họp hội đồng quản trị đầu tiên được tổ chức tại UAE, nơi lượng mưa cực lớn gây ra lũ lụt trên diện rộng vào tháng trước (REUTERS/Amr Alfiky).

Hội đồng quản trị quỹ tổn thất và thiệt hại dự kiến ​​sẽ chọn quốc gia chủ nhà vào tháng 7 nhằm đẩy nhanh quá trình nhằm đảm bảo các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề có thể tiếp cận trực tiếp tiền để giúp họ phục hồi sau những tác động không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu.

Khi hội đồng gồm 26 thành viên tổ chức cuộc họp ba ngày đầu tiên tại Abu Dhabi trong tuần này, các cuộc thảo luận tập trung vào các bước hành chính cần thiết để quỹ được thành lập và hoạt động cũng như phân phối tiền càng sớm càng tốt. Lựa chọn quốc gia chủ nhà cho hội đồng là ưu tiên hàng đầu bởi vì chỉ khi đó quốc gia này mới có thể chịu trách nhiệm pháp lý và ký kết các thỏa thuận chính thức với Ngân hàng Thế giới, nơi các chính phủ đã yêu cầu tổ chức quỹ tổn thất và thiệt hại “trên cơ sở tạm thời” mặc dù sự miễn cưỡng ban đầu của các nước đang phát triển. 

Ngân hàng Thế giới có thời hạn đến giữa tháng 6 để xác nhận rằng họ sẵn sàng và có thể đảm nhận vai trò này. Quyết định này phần lớn dựa vào khả năng đáp ứng 11 điều kiện của ngân hàng, bao gồm việc cho phép chính phủ và tổ chức của các nước đang phát triển làm việc với các cộng đồng dễ bị tổn thương nhận tiền trực tiếp mà không cần thông qua các trung gian như ngân hàng phát triển đa phương hoặc các cơ quan của Liên Hợp Quốc.

“Quá nhiều đầu bếp”

Daniel Lund, thành viên hội đồng quản lý tổn thất và thiệt hại đến từ Fiji, cho biết chi phí chung và phí quản lý từ nhiều tầng lớp trung gian đã chiếm một tỷ lệ lớn trong nguồn tài trợ phát triển nói chung. Ông nói với Climate Home: “Đối với các quốc đảo nhỏ đang phát triển, luôn có quá nhiều đầu bếp và không đủ nguyên liệu. “Việc thiếu khả năng tiếp cận trực tiếp là một kịch bản đặc biệt không thể chấp nhận được khi nói đến vấn đề tài chính để giải quyết mất mát và thiệt hại vì phần lớn những gì chúng ta cần làm là hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân và cộng đồng phải chịu gánh nặng của biến đổi khí hậu”. Các chuyên gia tài chính khí hậu cho biết, mối lo ngại đã được thúc đẩy bởi việc Ngân hàng Thế giới thiếu kinh nghiệm trong việc tiếp cận trực tiếp với cộng đồng trong các hoạt động khác của mình. Nhưng trong cuộc họp ở Abu Dhabi, ngân hàng đã tìm cách đưa ra những đảm bảo, thể hiện sự sẵn sàng linh hoạt trong vấn đề này và tìm ra giải pháp.

Renaud Seligmann, đại diện Ngân hàng Thế giới tại cuộc họp, đã nói với các thành viên hội đồng quản trị rằng ngân hàng đang xem xét một mô hình có thể “đột phá nền tảng mới” và rằng nó “sẵn sàng đổi mới và thiết kế cùng với bạn để biến nó thành hiện thực”.

Lựa chọn máy chủ được theo dõi nhanh chóng

Đối với Ngân hàng Thế giới, mối quan tâm hàng đầu nằm ở những rủi ro gắn liền với việc cấp tiền cho hàng trăm thực thể nhỏ có thể có quy trình tuân thủ ít nghiêm ngặt hơn. Vì lý do đó, họ muốn hội đồng quản trị quỹ tổn thất và thiệt hại phải chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp quỹ bị sử dụng sai mục đích. Và vì tư cách pháp nhân đó chỉ có thể được cấp từ nước sở tại nên quá trình tuyển chọn đang được tiến hành nhanh chóng. Các quốc gia quan tâm có thời hạn đến đầu tháng 6 để nộp đơn ứng cử - Barbados, Antigua và Barbuda, Bahamas và Philippines đã ngả mũ trước cuộc tranh cử. Hội đồng quản trị dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng tại cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào ngày 9-12 tháng 7. Hội đồng đang đẩy nhanh tốc độ công việc sau khi cuộc họp đầu tiên bị trì hoãn ba tháng do các nước phát triển không bổ nhiệm thành viên đúng hạn.

Một người di chuyển đồ đạc của mình tại một khu dân cư bị ngập lụt sau trận mưa lớn, ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 18 tháng 4 năm 2024 (REUTERS/Amr Alfiky).

Hội đồng quản trị buộc phải giải quyết những thách thức về hậu cần vào ngày cuối cùng khi thời tiết giông bão ở Abu Dhabi khiến các cuộc thảo luận phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng bán đảo Ả Rập sẽ hứng chịu lượng mưa lớn hơn ở mức 1,5 độ C do hiện tượng nóng lên toàn cầu so với thời kỳ tiền công nghiệp, và lũ lụt gần đây ở thành phố lân cận Dubai đã khiến sân bay phải đóng cửa và gây thiệt hại lớn về kinh tế. Lund cho biết tiến bộ đạt được trong cuộc họp đầu tiên “ở một số khía cạnh là đáng ngạc nhiên”, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi tiền đến được với các cộng đồng dễ bị tổn thương bởi khí hậu. Ông nói thêm: “Chúng tôi có hướng dẫn rõ ràng, nhưng việc chuyển kế hoạch chi tiết đó thành các hợp đồng, vai trò, chính sách, địa điểm, công việc và cơ cấu sẽ là vấn đề đau đầu chung của tất cả các thành viên hội đồng quản trị trong suốt năm nay và hơn thế nữa”.

Xã hội dân sự tại bàn đàm phán

Các đại diện xã hội dân sự cho rằng cần phải mở rộng sự tham gia trực tiếp của các cộng đồng tuyến đầu đang vật lộn với tác động của khí hậu trong hoạt động của quỹ. Cuộc họp hội đồng quản trị đầu tiên giới hạn sự tham gia của hai người trong mỗi nhóm bên liên quan của Liên Hợp Quốc - một số trong số đó đại diện cho hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người - như Người bản địa, thanh niên, phụ nữ và trẻ em gái. Liane Schalatek, phó giám đốc của Quỹ Heinrich Böll ở Washington, cho biết: “Quỹ này phải khác biệt để đáp ứng kỳ vọng - lấy con người làm trung tâm, dựa trên nhân quyền, đáp ứng giới tính - ngay từ đầu, với sự tham gia và cam kết có ý nghĩa xuyên suốt” đã tham dự cuộc họp hội đồng quản trị.

Bà nói thêm: “Các thành viên Hội đồng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát xã hội dân sự và sự tham gia của cộng đồng và hoan nghênh điều đó”. “Bây giờ, sự hỗ trợ bằng lời nói đó cần phải được triển khai, bao gồm cả thông qua hỗ trợ tài chính tận tâm.” Sau khi xem xét tất cả các vấn đề về thủ tục, hội đồng quản trị sẽ bắt đầu giải quyết các vấn đề hóc búa hơn như cách giải ngân tiền và làm thế nào để lấp đầy kho bạc của mình bằng nhiều tiền mặt hơn. Cho đến nay, nó đã thu được khoảng 660 triệu USD tiền cam kết.Mặc dù các thành viên hội đồng quản trị hy vọng cơ cấu của quỹ sẽ được áp dụng trước COP29 vào tháng 11 này, nhưng dự kiến ​​phải đến năm 2025 mới bắt đầu phân phát tiền.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/05/03/loss-and-damage-board-speeds-up-work-to-allow-countries-direct-access-to-funds/

 
 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: