Hội nghị họp bàn về chủ đề nước nhằm thúc đẩy hệ thống thông tin toàn cầu và cảnh báo sớm

Đăng ngày: 27-10-2022 | Lượt xem: 1195
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu đã hỗ trợ các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị Nước 2023 của Liên hợp quốc, nhằm thúc đẩy việc hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững chính về nước.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Csaba Kőrösi, đã triệu tập một phiên họp vào ngày 25 tháng 10, do Hà Lan và Tajikistan đồng đăng cai. Phiên họp quy tụ hơn 1200 chuyên gia từ các khu vực khoa học, tư nhân và nhà nước để đưa ra "ý tưởng thay đổi cuộc chơi" cho một thế giới an toàn về nước trước Hội nghị về nước của Liên hợp quốc vào tháng 3 năm 2023. Cuộc họp diễn ra trước đó là Tham vấn các bên liên quan vào ngày 24 tháng 10.

Stefan Uhlenbrook, Giám đốc WMO về Thủy văn, Nước và ông Cryosphere cho biết: “Các dịch vụ thông tin về nước trên toàn cầu sẽ là một công cụ giúp thay đổi cuộc chơi, cách mạng hóa cách các Quốc gia thành viên Liên hợp quốc được trang bị để giải quyết các nguy cơ lũ lụt, hạn hán và an ninh nguồn nước ngày càng tăng”.

WMO) và các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu đã hỗ trợ các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị Nước 2023 của Liên hợp quốc

Cụ thể, hai trong số những yếu tố thay đổi cuộc chơi chính được nhấn mạnh qua các cuộc thảo luận là: một nền tảng và hệ thống thông tin nước toàn cầu công khai tích hợp dữ liệu vật lý và xã hội liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững (SDG6) để đảm bảo rằng thông tin có thể được truy cập miễn phí, thống nhấtnhất quán, có thể so sánh và chia sẻ ở quy mô lớn để hỗ trợ cho sự phục hồi; hai là hệ thống Cảnh báo sớm có thể truy cập miễn phí cho Tất cả hệ thống với sự thống nhất về thông tin.

Các chủ đề tổng thể đã được thống nhất cho Hội nghị Nước của Liên hợp quốc, bao gồm Nước cho Khí hậu, Khả năng chống chịu và Môi trường và Nước cho Hợp tác, và cả hợp tác khoa học. Chúng ta đang đi sai hướng để đáp ứng các yêu cầu hiện tại của các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến nước, đặc biệt là SDG6 và chúng ta không thể đảm bảo khả năng thích ứng của nước với biến đổi khí hậu cũng như phát triển nhân khẩu học và kinh tế xã hội cho tương lai. Một trở ngại lớn để cung cấp các giải pháp hiệu quả về nước và bền vững là đó là thiếu dữ liệu và thông tin về tình trạng sẵn có của các nguồn nước hiện tại và trong tương lai.

Tiến sĩ Uhlenbrook, phát biểu trong cuộc họp ở New York

Tiến sĩ Uhlenbrook, phát biểu trong cuộc họp ở New York: “Ngày nay, hơn 60% các Quốc gia Thành viên WMO chưa có đủ năng lực giám sát thủy văn và khả năng này ngày càng giảm, do đó, họ không thể cung cấp hỗ trợ quyết định về các chĩnh sách liên quan giữa nước, thực phẩm và năng lượng, hoặc liên quan đến việc gia tăng - về số lượng và tác động của lũ lụt và hạn hán.

Ông cho biết thêm, “Các nhà hoạch định chính trị trên toàn thế giới do đó thiếu cơ sở thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định sáng suốt. Tình trạng này là không thể chấp nhận được và sẽ không đem lại hiệu quả bền vững trong Thế kỷ 21 và đe dọa nghiêm trọng đến Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững.

WMO đang dẫn đầu một kế hoạch hành động toàn cầu nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm. Hệ thống Cảnh báo Sớm chưa phát huy được hiệu quả cao trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu mặc dù nó có thể mang lại lợi tức đầu tư gấp mười lần. Tiến sĩ Uhlenbrook cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tìm kiếm sự ủng hộ để biến hệ thống này đóng góp vào Chương trình hành động về nước để có thể bảo vệ tất cả mọi người và các thế hệ tương lai khỏi các mối đe dọa toàn cầu ngày càng tăng từ các mối nguy liên quan đến nước”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/water-agenda-promotes-global-information-system-and-early-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: