IPCC họp để thông qua hợp phần cuối cùng của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu

Đăng ngày: 13-03-2023 | Lượt xem: 1148
Hôm nay, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã bắt đầu cuộc họp để thông qua Báo cáo tổng hợp cho Báo cáo đánh giá lần thứ sáu. Phiên họp diễn ra tại Interlaken, Thụy Sĩ, dự kiến kéo dài đến ngày 17 tháng 3.

Báo cáo tổng hợp là phần cuối cùng của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của IPCC. Báo cáo tổng hợp và tóm tắt những điểm mới của sáu báo cáo do IPCC phát hành từ năm 2015. Báo cáo này cũng bao gồm ba Báo cáo đặc biệt và ba báo cáo con của Nhóm công tác IPCC cho Báo cáo đánh giá thứ sáu. Trong cuộc họp này, IPCC sẽ thông qua Tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách của Báo cáo tổng hợp theo từng nội dung. Hội thảo cũng sẽ thông qua báo cáo dài hơn theo từng phần.

Chủ tịch IPCC Hoesung Lee phát biểu tại khai mạc hội nghị: "Sau khi được phê duyệt, Báo cáo tổng hợp sẽ trở thành một tài liệu cơ bản để định hình hành động khí hậu trong phần còn lại của thập kỷ then chốt này. Đối với các nhà hoạch định chính sách của ngày hôm nay và ngày mai, đây là một cuốn sách giáo khoa rất cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.”

Thay mặt nước chủ nhà, Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Albert Rösti chào mừng hơn 650 đại biểu tham dự phiên họp toàn thể lần này của IPCC. “Kết quả của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu giúp chúng tôi, những nhà hoạch định chính sách, đưa ra quyết định sáng suốt về giải quyết biến đổi khí hậu. Ông Rösti cho biết khoa học và tri thức phải đóng vai trò trung tâm trong việc định hình quá trình hoạch định chính sách của chúng ta, hướng dẫn chúng ta khi chúng ta làm việc để giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho hay “Những nghiên cứu do IPCC đưa ra về biến đổi khí hậu rất rõ ràng, thuyết phục và không thể bác bỏ. IPCC bây giờ phải đưa ra các giải pháp cho nhu cầu cấp thiết là chấm dứt tình trạng nóng lên toàn cầu”

Thông điệp video của ông Guterres, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) Inger Andersen và Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Simon Stiell cũng được trình chiếu tại sự kiện toàn thể.

Giáo sư Taalas cho biết “Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã làm việc chăm chỉ để tạo ra những báo cáo đó, có một thông điệp rõ ràng cho những người ra quyết định. Chúng ta cần tăng tốc các hành động khí hậu của mình. Hiện tại, chúng ta đang hướng tới sự nóng lên toàn cầu và các tác động khác nhau của biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng trên toàn thế giới”.  

Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) là cơ quan của Liên Hợp Quốc để đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu. Cơ quan được thành lập bởi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vào năm 1988 để cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính trị những đánh giá khoa học định kỳ về biến đổi khí hậu, tác động và rủi ro của nó, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm nhẹ.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/ipcc-meets-approve-final-component-of-sixth-assessment-report

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: