Kế hoạch khí hậu giản lược cho tuyến đầu phòng chống thiên tai

Đăng ngày: 24-09-2022 | Lượt xem: 484
Hệ thống tài chính toàn cầu đang khiến các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất trên thế giới thất vọng.

Nhiều nước đang phát triển bị mắc kẹt trong vòng xoáy của mức nợ tăng, giá vay cao, không thể in tiền và chi phí phục hồi tăng cao do tác động của khí hậu không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tình hình có vẻ dần được cải thiện, Đan Mạch đã trở thành quốc gia thành viên Liên hợp quốc đầu tiên cam kết tài chính cho các dự án cứu trợ: tiền mặt dành cho các nước đang phát triển để phục hồi sau những thiệt hại do khí hậu và những thiệt hại không thể thích ứng được bởi đây là một cột mốc quan trọng.

Mặc dù số tiền được cam kết là nhỏ, nhưng ý nghĩa của nó vô cùng to lớn. Trên thực tế, hỗ trợ tài chính sẽ khắc phục được  chứng minh sự hỗ trợ mất mát và thiệt hại có thể trông như thế nào trên mặt đất. Một phần số tiền được dành cho các mối quan hệ đối tác sáng tạo với các nhóm xã hội dân để giải quyết mất mát và thiệt hại ở các quốc gia bị ảnh hưởng. Một phần khác là dành cho một sáng kiến ​​bảo hiểm để tài trợ cho bảo hiểm ở các nước nghèo hơn.

Phát biểu trước đại hội đồng LHQ tại New York, Trưởng đoàn LHQ António Guterres đã tìm cách đưa ra một giải pháp. Ông nói với các nền kinh tế tiên tiến đánh thuế lợi nhuận thu được từ các công ty dầu khí và chuyển một số doanh thu cho các quốc gia dễ bị tổn thương đang phục hồi sau các tác động của khí hậu.

Nhưng ý tưởng tham vọng nhất đến từ thủ tướng của Barbados, Mia Mottley: một cuộc đại tu hệ thống tài chính, theo bà, có thể mang lại hàng nghìn tỷ đô la cho việc đầu tư vào hành động và khả năng chống chịu với khí hậu. Nó sẽ đòi hỏi phải cải tổ IMF và Ngân hàng Thế giới và mở rộng quy mô cho vay giá rẻ đối với các nước đang phát triển. Mottley đã thử nghiệm kế hoạch với một nhóm lãnh đạo được chọn trong một khóa tu ở Bridgetown vào mùa hè này. Kế hoạch của bà sẽ cần đến sự lãnh đạo của các tổ chức tài chính hàng đầu. Do đó, chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass sẽ gặp phải nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều sự thay đổi trong các liên minh khí hậu như Vanuatu ủng hộ hiệp ước không phổ biến vũ khí hóa thạch tại đại hội đồng LHQ; Mia Mottley xây dựng liên minh toàn cầu để làm cho hệ thống tài chính phù hợp với hành động vì khí hậu; Hoa Kỳ chịu áp lực buộc phải loại bỏ Giám đốc Ngân hàng Thế giới vì những nghi ngờ chưa thực hiện được các cam kết khí hậu trong khi Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên cam kết tài chính 'mất mát và thiệt hại'.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/09/23/compact-for-the-climate-frontlines-climate-weekly/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: