Khai thác Khoa học, Công nghệ và Dịch vụ của Hệ thống Trái đất để giảm thiểu Rủi ro Thảm họa (phần cuối)

Đăng ngày: 18-05-2023 | Lượt xem: 562

Hỗ trợ quản lý rủi ro thiên tai bằng dữ liệu vệ tinh

Như đã lưu ý trong Báo cáo đánh giá lần thứ năm của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc (AR5): Biến đổi khí hậu 2014 và được nhấn mạnh trong AR6 Biến đổi khí hậu 2021: Cơ sở khoa học vật lý, “các đặc điểm của cái gọi là thời tiết cực đoan có thể khác nhau tùy theo từng địa điểm. để đặt trong một ý nghĩa tuyệt đối. Khi một dạng thời tiết cực đoan kéo dài trong một thời gian, chẳng hạn như một mùa, nó có thể được phân loại là một sự kiện khí hậu cực đoan, đặc biệt nếu nó mang lại mức trung bình hoặc tổng số cực đoan (ví dụ: hạn hán hoặc lượng mưa lớn trong một mùa)." Tuy nhiên, cần phải giám sát gần thời gian thực các điều kiện tiên quyết cũng như các sự kiện cực đoan đang nổi lên và đang diễn ra ở cấp độ toàn cầu. Việc sử dụng vận hành các sản phẩm và dữ liệu vệ tinh, kết hợp với các quan sát trên bề mặt, là điều cần thiết để đạt được thành công DRR. Một lợi thế độc đáo của các quan sát vệ tinh là phạm vi bao phủ không gian quy mô lớn hơn của chúng, bổ sung cho các quan sát dựa trên bề mặt có khả năng chính xác hơn nhưng thưa thớt về mặt không gian.

Cần phải sử dụng tốt hơn và cải thiện việc theo dõi thời tiết và khí hậu cực đoan từ không gian. Các nhà khai thác vệ tinh, Trung tâm khí hậu khu vực WMO (RCC), NMHS và các bên liên quan khác đang theo đuổi mục tiêu đó. WMO có vai trò then chốt như được phản ánh trong dự án Giám sát các cực đoan thời tiết và khí hậu dựa trên không gian (SWCEM) được Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 18 (Cg-18) phê duyệt vào tháng 6 năm 2019. SWCEM đã bắt đầu theo dõi hạn hán và lượng mưa trên khoảng thời gian tương đối ngắn từ pentads (5 ngày) cho đến một tháng. Ngoài ra, WMO đang theo đuổi các sáng kiến liên quan như hội thảo Phân tích vệ tinh các cơn bão nhiệt đới nhằm tăng độ chính xác và độ tin cậy của phân tích vệ tinh các cơn bão nhiệt đới thông qua việc chia sẻ kiến thức và công nghệ giữa các nhà dự báo và nhà nghiên cứu vận hành.

Tầm nhìn WIGOS cho năm 2040 (WIGOS2040) cung cấp một cái nhìn hướng tới tương lai về các khả năng dựa trên không gian cần thiết để quan sát Trái đất, bao gồm hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai (DRR). Các cơ quan vũ trụ đang ứng phó với WIGOS2040 và phối hợp các hoạt động quan sát của họ để cung cấp dữ liệu và sản phẩm quan trọng bao gồm các lĩnh vực ứng dụng như hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn và giám sát chất lượng không khí.

Để liên kết nhu cầu của các tổ chức cứu trợ và thảm họa với các giải pháp công nghệ vũ trụ nhằm giúp giảm thiểu tác động của thảm họa, các cơ quan vũ trụ đã tuân thủ Điều lệ không gian quốc tế và các thảm họa lớn. Hiến chương cung cấp dữ liệu vệ tinh để quản lý thảm họa. Bằng cách kết hợp các tài sản quan sát Trái đất từ các cơ quan vũ trụ khác nhau, Hiến chương cho phép phối hợp các nguồn lực và chuyên môn để tạo ra các sản phẩm thông báo phản ứng nhanh trong các tình huống thảm họa lớn; (Hình 4) qua đó giúp các cơ quan bảo vệ dân sự và cộng đồng nhân đạo quốc tế. Sáng kiến độc đáo này huy động các cơ quan trên khắp thế giới và hưởng lợi từ bí quyết cũng như các vệ tinh của họ thông qua một điểm truy cập duy nhất hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần và miễn phí cho người dùng.

Ngoài các cơ quan vũ trụ hình thành Hiến chương, các tổ chức giám sát thảm họa quốc gia và khu vực cũng hỗ trợ các nỗ lực của Hiến chương với tư cách là các cơ quan hợp tác. Cùng nhau, họ cung cấp hỗ trợ cho những người gặp khó khăn sau các thảm họa lớn và hưởng lợi từ việc phân phối rộng rãi dữ liệu mà Hiến chương cung cấp.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/resources/bulletin/harnessing-earth-system-science-technology-and-services-reduce-disaster-risk-%E2%80%93

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: