Khởi xướng quỹ tài chính mới về dự báo thời tiết và dữ liệu thời tiết toàn cầu

Đăng ngày: 17-03-2022 | Lượt xem: 1437
Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) đã cam kết đóng góp 10 triệu Euro cho Quỹ Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF), một khởi xướng tài chính tiên tiến được thiết kế để nâng cao hiểu biết toàn cầu về biến đổi khí hậu bằng cách cung cấp thêm dữ liệu thời tiết và khí hậu quan trọng.

 

Việc dự báo thời tiết sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu các quốc gia được cung cấp dữ liệu thời tiết đầy đủ

Giám đốc điều hành NDF, bà Karin Isaksson, hoan nghênh việc thành lập SOFF và nhấn mạnh rằng “Việc cập nhật thêm dữ liệu thời tiết đo lường chính xác là điều quan trọng để các hệ thống cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả. Việc này sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định nhạy bén cho lĩnh vực đầu tư công và tư, và quan trọng nhất là cứu sống và tăng khả năng phục hồi của những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất”

Báo cáo mới nhất do Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu công bố đã chỉ rõ rằng biến đổi khí hậu đã và đang tác động đến mọi nơi trên thế giới và những tác động nghiêm trọng hơn sẽ có thể xảy ra nếu chúng ta không có hành động thích hợp ngay bây giờ. Việc thực hiện cơ chế tài chính mới này sẽ đảm bảo rằng dự báo khí hậu với các dữ liệu khoa học tốt nhất hiện có và sẽ tạo ra bước đột phá về thích ứng với khí hậu mà Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi.

"Chúng tôi phải tiếp tục đầu tư vào các hệ thống quan sát cơ bản và lấp đầy khoảng trống dữ liệu, nhưng nó cần sự hợp tác của rất nhiều cơ giao", Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Giáo sư Petteri Taalas cho biết khi công bố báo cáo IPCC.

 

Tất cả việc giám sát và dự đoán thời tiết và khí hậu đều bắt đầu từ việc thu thập và trao đổi dữ liệu quan sát toàn cầu - những dữ liệu này cung cấp nguồn kiến ​​thức duy nhất về khí quyển và hệ thống khí hậu. Tuy nhiên, hiện tại, có khoảng trống lớn về dữ liệu từ các nước kém phát triển (LDCs) và các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS), điều này làm giảm hiệu quả tất cả các quyết định và đầu tư để thích ứng với khí hậu.

 

“Các quốc gia dễ bị tổn thương không có đủ nguồn lực và dữ liệu đã được nhận sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế về việc tạo ra và trao đổi dữ liệu cơ bản về thời tiết và khí hậu. Nhiều Quốc đảo Nhỏ như chúng tôi, mặc dù là các quốc gia nhỏ, cũng sẽ có trách nhiệm lớn về thu thập dữ liệu cho dù nguồn lực của chúng tôi rất hạn chế.” Thủ tướng Cabo Verde, H.E. Ulisses Correia e Silva cho hay.

 

Các khoản đầu tư được thực hiện vào các hệ thống quan sát trong ba thập kỷ qua không dẫn đến nhiều đóng góp trong việc trao đổi dữ liệu quan sát và tình trạng này đang tiếp tục xấu đi.

SOFF đáp ứng nhu cầu phát triển bằng cách tiếp cận toàn cầu mô hình tài chính sáng tạo để giải quyết vấn đề này. Các tính năng đổi mới của SOFF bao gồm trao đổi dữ liệu quốc tế bền vững làm thước đo thành công của các khoản đầu tư; cung cấp tài chính dài hạn dựa trên kết quả để chia sẻ dữ liệu bền vững; nâng cao năng lực kỹ thuật thông qua các dịch vụ tư vấn, khai thác chuyên môn của các dịch vụ khí tượng quốc gia tiên tiến; và tận dụng kiến ​​thức và tài nguyên của đối tác.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cải thiện việc cung cấp của dữ liệu quan sát để cải thiện chất lượng các dịch vụ dự báo thời tiết và khí hậu quan trọng, các nước Bắc Âu đã ủng hộ mạnh mẽ việc thành lập SOFF. “Trước khi chúng ta có thể bắt đầu thích ứng, chúng ta cần có dữ liệu đầy đủ hơn về thời tiết và khí hậu”, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Flemming Møller Mortensen cho biết khi thành lập SOFF tại COP26 ở Glasgow.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/innovative-finance-global-weather-and-climate-data

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: