Khu vực miền Đông Australia trong tình trạng báo động cao do lũ lụt

Đăng ngày: 24-10-2022 | Lượt xem: 1245
Các thị trấn, thành phố ở khu vực miền Đông Australia vốn bị ngập lụt do đợt mưa lớn xảy ra cuối tuần qua đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong ngày 24/10, trong khi nhà chức trách Australia cảnh báo hình thái thời tiết khắc nghiệt này có thể kéo dài đến cuối tuần và nguy cơ gây tràn bờ các con sông.

Người dân dọn bùn sau mưa lũ tại ngoại ô thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia ngày 15/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân dọn bùn sau mưa lũ tại ngoại ô thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia ngày 15/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàng nghìn ngôi nhà và trang trại ở các bang New South Wales và Victoria, hai bang đông dân nhất Australia, đã bị ngập trong nước. Đến nay, ít nhất 5 người trên cả nước Australia đã thiệt mạng khi đợt lũ lụt lần thứ 4 xảy ra ở khu vực miền Đông trong năm nay bước sang tuần thứ 3 liên tiếp. Trong sáng 24/10, cả hai bang trên vẫn duy trì khoảng 200 cảnh báo lũ lụt, trong đó 132 cảnh báo là ở bang New South Wales.

Chuyên gia dự báo thời tiết Dean Narramore thuộc Cơ quan khí tượng Australia cho biết số lượng cảnh báo lũ lụt là "bất thường", rất nhiều sông từ khu vực phía Nam bang Queensland đến phía Bắc bang Victoria bị ngập lụt.

Người dân ở nhiều khu vực thuộc thành phố Lismore cách thành phố Sydney 700km về phía Bắc vốn đã chịu thiệt hại nặng nề của đợt lũ lụt hồi tháng 3, hiện lại phải đối mặt với đợt lũ khác khi phải hứng chịu lượng mưa lên tới 200mm vào cuối tuần qua. Cảnh báo thời tiết nguy hiểm đã được hủy bỏ vào sáng 24/10 nhưng cảnh báo lũ lụt vẫn được áp dụng ở khu vực này.

Nhiều khu vực trồng trọt cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có thị trấn Moree (thuộc bang New South Wales) nơi mực nước con sông chảy qua đạt gần mức lũ lụt lịch sử. Giới chức thị trấn Moree cho rằng thiệt hại ở mức "khủng khiếp" khi nhiều nông dân có thể mất trắng mùa màng trong năm nay.

Chính phủ Australia ngày 24/10 cho biết sẽ chi 577 triệu AUD (370 triệu USD) để đẩy nhanh hoạt động cứu trợ, một ngày trước khi công bố ngân sách quốc gia.

Trần Quyên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/khu-vuc-mien-dong-australia-trong-tinh-trang-bao-dong-cao-do-lu-lut-20221024110709917.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: