Khu vực thường chịu ảnh hưởng của hạn hán Cabo Verde mở ra hy vọng kiến tạo ốc đảo bền vững (phần cuối)

Đăng ngày: 22-01-2023 | Lượt xem: 915

Quản lý nước trong diều kiện hạn hán

‘Gota a gota’ (tiếng địa phương) là tên một trong những sáng kiến, và nó đã làm cho hàng trăm nông dân dễ dàng tiếp cận hệ thống tưới nhỏ giọt hơn. Bà Neves, Trợ lý Đại diện của FAO giải thích: “Chỉ có 3.000 ha trên các đảo được tưới tiêu, nhưng các nghiên cứu cho thấy con số này có thể tăng lên 5.000 ha”. Angela Silva, một người dân địa phương, cũng chia sẻ với Tổng thư ký LHQ rằng cô ấy là một trong những người hưởng lợi của dự án này và hy vọng hệ thống sẽ sớm bắt đầu được lắp đặt. “Tôi sinh ra trong một gia đình làm nghề nông, bố mẹ, ông bà nội của tôi đều làm nghề nông”. Hai năm trước, cô quyết định bắt đầu làm việc trên những mảnh đất mà cô được thừa kế. “Tôi vẫn đang học, nhưng tôi muốn học nhiều hơn và có thể biến điều này thành một cách kiếm tiền,” cô nói. “Ước mơ của tôi là biến nó thành một khu rừng để mang lại thực phẩm cho các con và cháu tôi có thể thưởng thức.” Hầu hết đất đai của cô hiện nay được sử dụng để trồng mía, một loại cây trồng không mang lại nhiều lợi nhuận hoặc bền vững, vì vậy cô đã bắt đầu thay thế bằng cây chuối, đu đủ và nhiều loại rau khác. Đây là một trong những bài học cô học được trong khóa đào tạo do LHQ hỗ trợ.

Với hệ thống thủy lợi mới, cô hy vọng sẽ tránh được một số hậu quả tồi tệ nhất của hạn hán và tận dụng nước tốt hơn trong một năm. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả khi trời mưa ở Cabo Verde, khoảng 20% ​​lượng nước bị thất thoát qua dòng chảy bề mặt, 13% ngấm vào, trong khi 67% bốc hơi. Đây là một trong những thách thức đối với Dairson da Cruz Duarte, người nông dân trẻ địa phương đã mang đến loại cà phê khiến Tổng thư ký ngạc nhiên – ông không biết hòn đảo này đã sản xuất ra loại cà phê này. Chỉ tay về phía dưới thung lũng, gần một con lạch đầy khoai mỡ, người nông dân giải thích rằng đậu được trồng tận gốc ở Santa Isabel, một địa phương nằm trên đỉnh ngọn núi cao nhất mà mắt thường có thể nhìn thấy, một bờ vực nơi màu xanh của đất gặp màu xanh của trời.

Ông Cruz Duarte giải thích: “Tôi không biết hiện tại có 10 thanh niên sống ở đó hay không. “Những người khác đều bỏ đi nơi khác, vì thiếu việc làm, mưa nắng, hạn hán. Đôi khi, ngay cả khi bạn có gia súc, bạn cũng không có đủ thức ăn thô để cho chúng ăn. Không có kế sinh nhai nào khác nên họ bỏ đi để tìm một cuộc sống tốt hơn.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132702

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: