Khu vực thường chịu ảnh hưởng của hạn hán Cabo Verde mở ra hy vọng kiến tạo ốc đảo bền vững (phần đầu)

Đăng ngày: 22-01-2023 | Lượt xem: 709
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Santo Antão đã dành thời gian đi thăm quan những cảnh quan phong phú và đa dạng củanơi mà sau 5 năm hạn hán dữ dội, một số dự án phát triển do Liên hợp quốc hỗ trợ đang giúp chuyển đổi ngành nông nghiệp của hòn đảo Cabo Verde ở cực tây này.

Trong nhiều giờ, chiếc xe của ông António Guterres đã di chuyển dọc theo một con đường ngoằn ngoèo, trên một khung cảnh khô cằn, nhưng đến khúc cua cuối cùng, cách vài trăm mét trên một ngọn đồi, khung cảnh bên ngoài cửa sổ tràn ngập vô số màu sắc xanh lục. Những bậc thang được hỗ trợ bởi những bức tường đá trồng đầy chuối, cọ và mía, hiện ra trong tầm mắt, với những dòng nước bạc lấp lánh ở phía xa. Thung lũng Paúl tươi tốt nằm ở hòn đảo miền núi Santo Antão, hòn đảo cực tây của Cabo Verde, và đại diện cho một ốc đảo trong một quần đảo nơi chỉ có 10% diện tích đất có thể canh tác được. Trong số diện tích vốn đã nhỏ đó, gần 18% đã bị mất trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2020.

Khi ông Guterres đến thăm một trong những ruộng bậc thang, vào ngày thứ hai của chuyến thăm đất nước này, ông đã được chào đón bởi một nhóm nông dân. Katya Neves, một chuyên gia của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), giải thích rằng họ đang ở giữa một khu vườn thử nghiệm, nơi đàn ông và phụ nữ đang thử các giống cây trồng mới và học về các kỹ thuật bền vững. Tổng thư ký đã chúc mừng nhóm bằng tiếng Bồ Đào Nha khi chỉ vào một chiếc bàn đầy màu sắc với đầy hạt cà phê, bắp cải, cà chua, khoai mỡ, sắn và các sản phẩm khác. Sự giàu có về thiên nhiên ở địa phương là rất hiếm ở một quốc gia cần nhập khẩu 80% lương thực cần thiết để nuôi sống dân số. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc được giới thiệu một số loại cây trồng trong vườn là một loại sắn mới, loại cây các chuyên gia đang hy vọng sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn trước hạn hán đã ảnh hưởng đến đất nước trong 5 năm qua. Ông cũng được giới thiệu về cách những người nông dân đã học được những cách mới để tưới tiêu hoặc bón phân cho đất của họ. Sáng kiến ​​này đang mang lại lợi ích cho khoảng 285 nông dân và là một phần của nhiều dự án do các cơ quan Liên hợp quốc và các đối tác khác dẫn đầu với hy vọng chuyển đổi nền nông nghiệp trong nước để tạo ra kế sinh nhai nuôi sống nhiều người hơn và bền vững hơn cho toàn hành tinh.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132702

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: