Khủng hoảng về khí hậu và di cư

Đăng ngày: 27-01-2023 | Lượt xem: 2631

Dòng sông Manambovo cạn khô ở Madagascar, nơi cộng đồng phải sử dụng lượng nước sót lại để cung cấp nước cho gia súc, giặt quần áo và cho gia đình của họ.

Người đứng đầu cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc IOM, và nhà hoạt động công lý khí hậu hàng đầu, Greta Thunberg, đã kêu gọi hành động ngay lập tức để giúp giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu đối với những người buộc phải rời bỏ nhà cửa hoặc rời đi để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. António Vitorino và Thunberg cho biết họ đã “tìm thấy nhiều điểm chung” trong một cuộc thảo luận gần đây về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với khả năng di chuyển của con người. Quỹ Greta Thunberg đã quyên góp 275.000 Euro (khoảng 269.000 USD) để hỗ trợ ứng phó khẩn cấp của IOM đối với lũ lụt lịch sử ở Pakistan và hạn hán nghiêm trọng ở Somalia.

'Chuỗi nhưng sự kiện'

“Chúng tôi cần hỗ trợ mọi người trước khi họ di chuyển, chúng tôi cần hỗ trợ mọi người trong khi họ di chuyển và sau đó, đó là một chuỗi các sự kiện,” bà Thunberg nói. “Chúng ta cần suy nghĩ một cách toàn diện giống như trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào khác.”

Ông Vitorino cho biết ông “hoàn toàn đồng tình với nhà hoạt động người Thụy Điển, đồng thời nói thêm rằng thế hệ của bà là” nguồn cảm hứng, khả năng phục hồi và không ngừng giải quyết thách thức to lớn này từ kinh nghiệm của chúng tôi trong lĩnh vực này. IOM cho biết, với 20 triệu người phải di dời mỗi năm do biến đổi khí hậu, nhu cầu cấp thiết là ngăn chặn các cuộc khủng hoảng môi trường toàn cầu và giải quyết các tác động của di cư khí hậu.

‘Sự sống và cái chết’: Thunberg

“Đây là câu hỏi sinh tử đối với vô số người phải chạy trốn vì khủng hoảng khí hậu,” bà Thunberg nói. Họ đồng ý rằng việc di cư do khí hậu không thể bị bác bỏ và việc tìm giải pháp để mọi người ở lại, cho những người đang di chuyển và để mọi người di chuyển là rất quan trọng. Giám đốc IOM cho biết: “Những người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi biến đổi khí hậu là những nhóm dân cư trước đây ít đóng góp hơn cho các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.  “Và do đó, cần có sự đoàn kết và đồng trách nhiệm đối với số phận của những người dân ngày nay đang phải trải qua trong cuộc sống hàng ngày của họ những đau khổ của con người gắn liền với biến đổi khí hậu.”

IOM ước tính hơn 15 triệu người ở Somalia và Pakistan cần viện trợ nhân đạo do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gần đây. Khoản quyên góp từ Quỹ Greta Thunberg đang giúp cơ quan Liên Hợp Quốc tiếp tục ứng phó khẩn cấp với các cộng đồng bị ảnh hưởng ở cả hai quốc gia.

Nâng cao nhận thức

Ông Vitorino cho biết: "IOM rất biết ơn về sự đóng góp hào phóng của Quỹ và chúng tôi tự hào được hợp tác với Greta để nâng cao nhận thức về tác động của khí hậu đối với việc di cư". Bà Thunberg nhấn mạnh các hành động bổ sung của IOM và các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi. "Mọi người đều có vai trò khác nhau. Các tổ chức như IOM rất quan trọng trong việc hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và những người trong chúng tôi, những người có thể giúp bạn [IOM] trong công việc của bạn, nên làm như vậy. Và những người trong chúng tôi, những người có thể lên tiếng để hãy lên tiếng vì công lý của người di cư và công lý khí hậu nên làm như vậy," cô nói.

Nhà hoạt động khí hậu người Thụy Điển, Greta Thunberg, phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên hợp quốc năm 2019.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/01/1132897

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: