Liên hợp quốc kêu gọi 160 triệu đô la viện trợ khẩn cấp cho Pakistan vì lũ lụt

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 541
Một trong bảy người Pakistan đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng sau khi trận mưa lớn nhất trong ba thập kỷ cuốn trôi nhà ở và cơ sở hạ tầng.

Người dân kiểm tra những ngôi nhà bị hư hại do nước lũ gây ra ở làng Kalam, Thung lũng Swat, Pakistan, Thứ Ba, ngày 30 tháng 8 năm 2022 (Ảnh AP / Sherin Zada)

Liên hợp quốc và Pakistan hôm thứ Ba đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ 160 triệu đô la tài trợ khẩn cấp cho gần nửa triệu nạn nhân phải di dời của trận lũ lụt kỷ lục đã giết chết hơn 1.150 người kể từ giữa tháng Sáu.

Các nhà chức trách Pakistan với sự hỗ trợ của quân đội, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên đã và đang chống chọi với hậu quả của trận lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người, tức cứ bảy người Pakistan thì có một người.

Mặc dù mưa đã ngừng ba ngày trước và nước lũ ở một số khu vực đang rút, nhưng các khu vực trũng thấp vẫn ngập. Lực lượng cứu hộ đang sơ tán những người mắc kẹt đến vùng đất an toàn hơn, bao gồm cả các trại lều tạm đã mọc lên dọc theo đường cao tốc, các ngôi làng và thị trấn bị ngập lụt.

Theo ước tính ban đầu của chính phủ, vụ tàn phá đã gây thiệt hại 10 tỷ USD cho nền kinh tế. Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal nói với Associated Press: “Đây là một ước tính sơ bộ có thể còn lớn hơn nhiều.

Một ngày trước đó, ban điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã thông qua việc phát hành 1,17 tỷ đô la được chờ đợi rất nhiều cho Pakistan.

Pakistan và IMF ban đầu đã ký một thỏa thuận cứu trợ lớn vào năm 2019. Nhưng việc phát hành khoản tiền trị giá 1,17 tỷ USD đã bị giữ lại từ đầu năm nay, khi IMF bày tỏ lo ngại về việc Pakistan tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận dưới thời chính phủ của cựu thủ tướng Imran. Khan.

Tuần trước, Liên hợp quốc trong một tuyên bố cho biết họ đã phân bổ 3 triệu đô la cho các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc và các đối tác của họ ở Pakistan để ứng phó với lũ lụt. Số tiền này sẽ được sử dụng cho y tế, dinh dưỡng, an ninh lương thực, cũng như các dịch vụ về nước và vệ sinh ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, tập trung vào những người dễ bị tổn thương nhất.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Khí hậu Sherry Rehman và các nhà khí tượng học nói với AP rằng các đợt gió mùa mới dự kiến ​​vào tháng Chín. Các quan chức cho biết gió bão đã xảy ra sớm hơn và nặng nề hơn bình thường kể từ đầu mùa hè - gần đây nhất là các trận mưa lớn vào tuần trước đã ảnh hưởng đến gần như toàn bộ đất nước.

Rehman nói rằng Pakistan đã quen với mưa gió mùa và lũ lụt, nhưng không phải như vậy.

Một số nhà khoa học cho biết trận lụt kỷ lục ở Pakistan có tất cả các dấu hiệu của một thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

“Năm nay Pakistan đã nhận được lượng mưa lớn nhất trong ít nhất ba thập kỷ. Cho đến nay, lượng mưa đang ở mức hơn 780% so với mức trung bình, ”Abid Qaiyum Suleri, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Phát triển Bền vững và là thành viên của Hội đồng Biến đổi Khí hậu của Pakistan cho biết. "Các hình thái thời tiết cực đoan đang trở nên thường xuyên hơn trong khu vực và Pakistan không phải là một ngoại lệ."

Pakistan từng chứng kiến ​​trận lũ lụt và tàn phá tương tự vào năm 2010 khiến gần 2.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, chính phủ đã không thực hiện các kế hoạch ngăn lũ lụt trong tương lai bằng cách ngăn chặn việc xây dựng nhà cửa ở các khu vực dễ bị lũ lụt và ven sông, Suleri thuộc Hội đồng Biến đổi Khí hậu của đất nước cho biết.

Lũ lụt và mưa gió mùa đã làm hư hại một triệu ngôi nhà và ảnh hưởng đến 33 triệu người.

Nó phản ánh cách các quốc gia nghèo hơn thường phải trả giá cho biến đổi khí hậu phần lớn do các quốc gia công nghiệp phát triển gây ra. Kể từ năm 1959, Pakistan chỉ chịu trách nhiệm cho 0,4% lượng khí thải CO2 lịch sử của thế giới. Mỹ chịu trách nhiệm 21,5%, Trung Quốc chiếm 16,5% và EU 15%.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia, ít nhất 498.000 người ở đất nước 220 triệu dân đang ở trong các trại cứu trợ sau khi phải di dời.

Nhiều nạn nhân lũ lụt phải di tản được cho là đang sống với người thân, bạn bè hoặc ở ngoài trời, không nơi nương tựa.

Pakistan bắt đầu nhận viện trợ quốc tế trong tuần này, và nhiều máy bay chở hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã hạ cánh xuống một sân bay gần Islamabad hôm thứ Ba, theo một tuyên bố của quân đội nước này.

Họ cho biết các máy bay Trung Quốc chở viện trợ cũng sẽ đến Pakistan vào cuối ngày thứ Ba.

Pakistan cũng đã triển khai ít nhất 6.500 binh sĩ để giúp các nhà chức trách trong các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Viết bởi Associated Press

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/08/30/un-to-seek-160-million-in-emergency-aid-for-pakistan-floods/

Vụ KHCN và HTQT

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: