Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Tonga sau vụ phun trào núi lửa và sóng thần

Đăng ngày: 17-01-2022 | Lượt xem: 320
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi báo cáo về sóng thần và khói bụi ô nhiễm đã gây ảnh hưởng lớn đến Tonga sau vụ phun trào của núi lửa dưới biển.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ quan ngại của mình về các cảnh báo sóng thần đã được ban hành ở các quốc gia khác như Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hoa Kỳ. “Các văn phòng của Liên hợp quốc tại Thái Bình Dương đang theo dõi chặt chẽ tình hình và luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu. Tổng thư ký rất biết ơn các nước đã hỗ trợ cho Tonga”.

Một hòn đảo ở Thái Bình Dương

Theo Viện địa chất Tonga, một ngọn núi lửa lớn dưới nước đã phun trào ngay trước khi mặt trời lặn vào thứ Sáu với những chùm cao tới hơn 12 dặm so với mực nước biển. Một đám mây bụi và hơi nước có chiều ngang khoảng 150 dặm được chụp bởi các hình ảnh vệ tinh đã được chia sẻ bởi các cơ quan khí tượng khác nhau.

Cập nhật kể từ ngày 16 tháng 1 năm 2022

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) hôm Chủ nhật xác nhận rằng có một đợt sóng thần cao 1,2 mét đã ập vào bờ biển và xung quanh uku’alofa, gây ra thiệt hại chưa được xác định cụ thể đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Hiện tại, để liên lạc với Tonga là một thách thức vì đường dây điện thoại thông thường bị đứt, cáp internet từ Fiji đến Tonga dường như đã bị hỏng và điện thoại vệ tinh chỉ hoạt động gián đoạn. Thông tin ban đầu mà Văn phòng nhận được cho biết rằng hòn đảo chính Tongatapu, với thủ đô Nuku’alofa, bị bao phủ bởi lớp tro khoảng 2 cm và có lo ngại về khả năng tiếp cận nguồn nước. Không có thương tích hoặc tử vong nhưng một người được cho là mất tích (một thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển).

OCHA đang làm việc để thiết lập đường dây liên lạc với Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Quốc gia của Tonga (NEMO), cơ quan đang dẫn đầu việc đánh giá và ứng phó tiềm năng - với sự hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Chữ thập đỏ Tonga.

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1109842

Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: