Lốc xoáy nhiệt đới gây thiệt hại cho hàng triệu người, cảnh báo sớm hạn chế thương vong (phần cuối)

Đăng ngày: 28-09-2022 | Lượt xem: 596
Hai xoáy thuận nhiệt đới mạnh mẽ đang mang lại đau khổ cho hàng triệu người ở các khu vực trên thế giới

Bão Noru

Bão Noru, được gọi là Karding ở Philippines, chứng kiến một "vụ bùng nổ" tăng cường vào ngày 24 tháng 9 và đổ bộ vào khu vực đông bắc của Philippines vào ngày 25 tháng 9 như một "siêu bão" với sức gió duy trì 195 km/h (121 dặm/giờ) trước khi theo dõi qua đảo chính Luzon vào ngày 25 tháng 9. Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Philippines, DOST-PAGASA, đã đưa ra Tín hiệu gió bão nhiệt đới (TCWS) cấp 5, cấp mạnh nhất TCWS.

Hơn 2 triệu người sống trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo một phân tích thiên tai, và gần 430.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp. Mặc dù thời gian huy động tương đối ngắn, hàng nghìn người đã được sơ tán, do đó hạn chế thiệt hại về nhân mạng.

Từ ngày 26-27/ 9, bão Noru đã tiến vào Việt Nam và mạnh lên một lần nữa. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NCHMF) cho biết đã đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng, Quảng Ngãi, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đo được là 134-166 km/h tương đương với bão cấp 2 trên Thang đo SaffirSimpson.

Cơ quan Quản lý Thiên tai Việt Nam đã tổ chức cuộc họp Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (DRRP) để vận động sơ tán và cứu trợ khẩn cấp. Trên cơ sở các cảnh báo, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc đã kích hoạt giao thức hành động dự kiến để bảo vệ sinh kế và an ninh lương thực trước sự kiện này. Nhóm FAO đã phân phát tiền mặt và thùng phuy không thấm nước để lưu trữ thực phẩm và tài sản nông nghiệp (ví dụ: hạt giống, dụng cụ) cho các cộng đồng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng. Họ cũng đang hỗ trợ người dân di chuyển gia súc của họ đến các địa điểm an toàn trước lũ lụt do bão gây ra.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclones-bring-misery-millions-early-warnings-save-lives

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: