Lốc xoáy nhiệt đới gây thiệt hại cho hàng triệu người, cảnh báo sớm hạn chế thương vong (phần đầu)

Đăng ngày: 28-09-2022 | Lượt xem: 902
Hai xoáy thuận nhiệt đới mạnh mẽ đang mang lại đau khổ cho hàng triệu người ở các khu vực trên thế giới.

Bão Ian đã gây ra sự tàn phá ở miền tây Cuba và đã gia tăng sức mạnh và quy mô khi nó tiến vào bang Florida của Mỹ. Bão Noru đã trải qua cường độ mạnh trước khi đổ bộ vào Philippines và lần thứ hai trên đường đến Việt Nam.

Các cơn bão nhiệt đới mới theo sát sau cơn bão Fiona, gây ra lũ lụt chết người ở Caribe và là cơn bão mạnh nhất được ghi nhận đổ bộ vào Canada, và cơn bão Nanmadol đã khiến 9 triệu người ở Nhật Bản phải sơ tán. "Trong khoảng thời gian hai tuần, chúng ta đã chứng kiến liên tiếp các xoáy thuận nhiệt đới cực mạnh với sức gió tàn phá, lượng mưa cực lớn và lũ lụt ở các khu vực đông dân cư trên thế giới. Cảnh báo sớm chính xác và phối hợp hành động sớm là chìa khóa để hạn chế thương vong và cộng đồng WMO đã Chắc chắn đã cứu nhiều mạng người. Nhưng tác động đến con người và kinh tế xã hội của những cơn bão này sẽ còn được cảm nhận trong nhiều năm nữa”, Cyrille Honoré, Giám đốc chi nhánh Dịch vụ công và Giảm thiểu rủi ro thiên tai của WMO cho biết.

Biến đổi khí hậu dự kiến sẽ dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ các xoáy thuận nhiệt đới chính và làm tăng lượng mưa lớn liên quan đến các sự kiện này, trong khi mực nước biển dâng và sự phát triển ven biển đang làm trầm trọng thêm tác động của lũ lụt ven biển.

“Khoa học khí hậu ngày càng có thể chứng minh rằng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đang trải qua ngày càng có khả năng xảy ra ngày càng gay gắt do sự thay đổi khí hậu do con người gây ra. Chúng ta đã chứng kiến điều này nhiều lần trong năm nay, với hậu quả đáng tiếc. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải mở rộng quy mô hành động trên các hệ thống cảnh báo sớm để xây dựng khả năng chống chịu với các rủi ro khí hậu hiện tại và tương lai ở các cộng đồng dễ bị tổn thương”, Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

Bão Ian

Bão Ian đổ bộ vào miền tây Cuba vào ngày 27 tháng 9, sau đó mạnh lên và tăng kích thước lên rất nhiều trên vùng biển ấm của Vịnh Mexico khi nó di chuyển về phía Florida. Nó được dự báo sẽ đổ bộ gần Fort Meyers trong một khu dân cư đông đúc, trũng thấp và người ta lo ngại rằng nó có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong một thế kỷ.

Ian đổ bộ vào tỉnh Pinar del Río của Cuba như một cơn bão cấp 3, với sức gió duy trì 205km/h và gió giật mạnh hơn nữa, theo Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực (RSMC) Miami của WMO, trong đó dự báo miền Tây Cuba sẽ nhận được lượng mưa từ 6 đến 12 inch (152 đến 304 mm), với lượng mưa cực đại cục bộ lên đến 16 inch (406 mm), dẫn đến lũ quét và lở bùn. Ước tính có hơn 3 triệu người đã bị ảnh hưởng, theo Văn phòng Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz Canel cho biết những thiệt hại do bão Ian để lại có thể rất đáng kể, mặc dù mới chỉ có những đánh giá sơ bộ. Cuba là quốc gia đứng đầu thế giới về giảm thiểu rủi ro thiên tai, với kinh nghiệm lâu đời trong việc ứng phó với tác động của bão và bão nhiệt đới.

Không có báo cáo về thương vong. Nhưng đã có thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng, nhà ở, nông nghiệp, điện và các dịch vụ viễn thông. Pinar del Río, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, là nơi sản xuất 75% sản lượng thuốc lá của cả nước - một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Cuba - và khoảng 40% sản lượng đậu của cả nước.

Ian đang mạnh lên nhanh chóng và hiện là bão cấp 4 rất mạnh (sức gió duy trì tối đa gần 155 dặm / giờ (250 km / giờ) với gió giật mạnh hơn). Nó dự kiến sẽ duy trì cường độ này cho đến khi đổ bộ vào bờ biển phía tây của Florida vào cuối ngày hôm nay, 28 tháng 9. RSMC Miami đã cảnh báo về thiệt hại do gió thảm khốc gần tâm bão Ian khi nó di chuyển vào bờ và nước dâng do bão đe dọa tính mạng và lũ lụt thảm khốc liên quan đến cơn bão có kích thước lớn và cực kỳ nguy hiểm này.

Sự kết hợp của triều cường và thủy triều sẽ khiến các khu vực khô hạn thông thường gần bờ biển bị ngập do nước dâng di chuyển vào đất liền từ bờ biển. RSMC Miami cảnh báo rằng nước có thể lên tới 12 đến 16 feet (3,5 đến 4,8 mét) ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó có các khu dân cư đông đúc.

Lượng mưa lớn sẽ lan rộng khắp miền trung và miền bắc Florida cho đến hết thứ Năm vì nó được dự báo sẽ làm chậm chuyển động của bão. Ian được dự báo sẽ tiếp cận các phần của Đông Nam Hoa Kỳ vào cuối tuần này (1-2 tháng 10). Lũ lụt thảm khốc dự kiến sẽ xảy ra trên khắp các khu vực của trung tâm Florida với lũ lụt đáng kể ở, bắc Florida, đông nam Georgia và duyên hải Nam Carolina.

Trên cơ sở dự báo từ Trung tâm Bão Quốc gia, Thống đốc bang Florida Ron de Santis đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, huy động các trung tâm y tế và chỗ ở.

Giống như Cuba, Florida có kinh nghiệm ứng phó với bão từ lâu và có sự chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng. Tuy nhiên, Ian đặt ra một mối đe dọa đặc biệt vì kích thước, sức mạnh của nó và khả năng đổ bộ vào một khu vực đông dân cư, trũng thấp.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclones-bring-misery-millions-early-warnings-save-lives

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: