Lũ lụt - Mối hiểm họa khí hậu gia tăng đối với các doanh nghiệp vào năm 2022

Đăng ngày: 05-01-2022 | Lượt xem: 428
Đại dịch COVID-19 đã làm ngừng hoạt động của nhiều tòa nhà văn phòng và các cửa hàng đóng cửa, làm tê liệt các khu trung tâm của Mỹ. Nhưng theo các nhà khoa học khí hậu, một kẻ thù tiềm ẩn hơn - lũ lụt - có thể gây ra rủi ro lớn hơn, đe dọa nhấn chìm bất cứ tòa nhà nào.

Theo một báo cáo về lũ lụt trong tháng này, nước dâng đang gây nguy hiểm cho hàng trăm nghìn công trình thương mại. Theo phân tích từ tổ chức phi lợi nhuận First Street Foundation và công ty kỹ thuật Arup, hơn 700.000 tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại và khu phức hợp văn phòng phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt vào năm 2022 đủ nghiêm trọng để cản trở hoạt động kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp, tổng thời gian ngừng hoạt động có thể gây tổn thất lên tới 3 triệu USD/ngày, trong khi tác động kinh tế của việc đóng cửa sẽ lên tới 50 tỷ USD mỗi năm.

Lũ lụt gây ra sự đình trệ trong tất cả các hoạt động kinh doanh và giao thông vận tải

Matthew Eby, giám đốc điều hành của First Street Foundation, cho biết: “Các doanh nghiệp Mỹ và các nền kinh tế địa phương phải đối mặt với nhiều bất ổn và khó đoán khi nói đến tác động tiềm tàng của lũ lụt đối với lợi nhuận mà họ có thể nhận ra”. Theo Cục Quản lý Khẩn cấp Liên bang, lũ lụt đã là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại kinh tế nhiều nhất và phổ biến nhất mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ phải đối mặt, tiêu tốn 150 tỷ USD trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, thông tin về rủi ro lũ lụt đối với các doanh nghiệp khó đến hơn.

Để phân tích rủi ro kinh doanh, First Street và Arup đã sử dụng một mô hình ngập lụt được đánh giá ngang hàng mà First Street đã phát triển và áp dụng nó cho các loại tòa nhà thương mại thông thường, chẳng hạn như trung tâm thương mại, văn phòng cao tầng, tòa nhà chung cư và bất động sản thương mại sử dụng chung. Sau đó, họ đưa ra một mô hình về cách độ sâu lũ chuyển thành thiệt hại về cấu trúc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả một lượng nước nhỏ - cũng có thể gây ra những tác động gây mất ổn định đối với toàn bộ nền kinh tế của khu vực.

Lũ lụt khiến các công trình bị tốc mái ở Hoa Kỳ

Theo các chuyên gia khí hậu, biến đổi khí hậu có khả năng làm nghiêm trọng thêm những tác động vốn đã rất to lớn của lũ lụt. Theo Ibbi Almufti, người đứng đầu hoạt động thực hành khả năng phục hồi của công ty, cho biết Arup đã nhận thấy khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp tương đối thấp trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Hầu hết các nguyên tắc xây dựng của nhiều công trình không yêu cầu tính đến biến đổi khí hậu. Và hầu hết các chủ thầu, những người mong tạo ra lợi nhuận lớn, sẽ không làm điều đó trừ khi họ được yêu cầu.  Almufti hy vọng rằng việc cung cấp dữ liệu ngập lụt cho các doanh nghiệp sẽ khuyến khích các chủ sở hữu và nhà phát triển trang bị thêm cho các tòa nhà của họ để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Chuẩn bị ứng phó với một thế giới nhiều lũ lụt hơn có thể đồng nghĩa với một loạt các thay đổi đối với các bất động sản thương mại điển hình, từ việc lắp đặt các khu vườn đến nâng cấp cơ sở hạ tầng điện để nó cao hơn so với mặt đất.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/climate-change-flooding-businesses-2022/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: