Lũ lụt nặng nề đã tàn phá người dân ở Sharjah như thế nào?

Đăng ngày: 05-05-2024 | Lượt xem: 95
Một chủ doanh nghiệp ước tính thiệt hại từ cơn bão hôm thứ Ba đã khiến anh thiệt hại hơn 1,7 triệu Dh.

Lũ lụt nặng nề đã gây thiệt hại nặng nề ở Sharjah. Đặc biệt là cửa hàng âm nhạc thuộc sở hữu của Abdel Fattah Mahmoud người Jordan (Ảnh: Abdel Fattah Mahmoud).

Người dân và chủ doanh nghiệp đang phải đối mặt với thiệt hại đáng kể về tài sản và tài chính sau cơn bão quét qua phần lớn UAE trong tuần này. Phần lớn đất nước đã hứng chịu mưa xối xả và giông bão suốt ngày thứ Ba và thời tiết chỉ được cải thiện sau đó vào thứ Tư. Mưa lớn đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn và buộc nhiều chuyến bay phải hủy do nước tràn. Một doanh nhân ở Sharjah ước tính khoản lỗ của mình lên tới hơn 1,7 triệu Dh.

Abdel Fattah Mahmoud, đến từ Jordan, chủ sở hữu Cơ sở Nhạc cụ Dandana, cho biết: “Nước vẫn tiếp tục dâng cao và bất chấp mọi nỗ lực của tôi bằng rào chắn và bao cát, nó vẫn tràn qua vỉa hè và làm vỡ mặt tiền kính của cửa hàng chúng tôi”. Cửa hàng và nhà kho của ông thành lập năm 1996 bị ngập, nước cuốn trôi hàng trăm nhạc cụ có giá trị. Ông mô tả sự hỗn loạn khi nước mưa trộn với nước thải lan khắp cửa hàng của mình, làm hỏng các nhạc cụ quý giá, bao gồm 100 cây đàn piano với tổng giá trị là 700.000 Dh. “Tôi đã gọi đến mọi số có thể, cố gắng liên lạc với thành phố thông qua điện thoại cố định, WhatsApp và các số điện thoại miễn phí, nhưng không có ai trả lời hoặc đường dây bận”, anh nói với The National. 

Ông Mahmoud đã cố gắng thuê tàu chở dầu tư nhân để giúp dọn lũ nhưng cũng thất bại vì họ bị hạn chế đi vào khu vực bị lũ lụt. Ông cho biết với 28 năm kinh doanh, cửa hàng của ông đã là nhà cung cấp quan trọng cho các trường học và bộ ngành trên khắp UAE. Ông nói: “Nhưng thảm họa đã gây nguy hiểm cho khả năng thực hiện một số hợp đồng đang diễn ra của tôi”. “Tôi có những cam kết mà bây giờ tôi không thể đáp ứng được, và không có tiền để mua cổ phiếu mới, tôi đang ở trong tình thế khó khăn.” Ông ấy cũng nói về những nỗ lực tìm kiếm bảo hiểm chống lại loại thiệt hại này đã thất bại. Ông nói: “Hàng năm, tôi đều cố gắng bảo hiểm những thảm họa như vậy nhưng các công ty luôn nói với tôi rằng họ không đưa ra những chính sách như vậy”. Ông Mahmoud cũng nhấn mạnh vấn đề dai dẳng là các phương tiện đi qua đẩy thêm nước vào các cửa hàng ngay cả khi mưa đã tạnh. “Đó là một trận chiến đang diễn ra”.

Một chủ cửa hàng nhạc cụ khác ở Al Khan cũng bị thiệt hại đáng kể do cơn bão. Wagdy Wadee, chủ cửa hàng nhạc cụ Al Fan Al Raqi cho biết: “Nước sâu gần 60cm bên trong cửa hàng của tôi và hơn 1m bên ngoài”. Anh ấy đã chia sẻ đoạn video về quán ngập nước trên mạng xã hội.

Người đàn ông Ai Cập, người đã chuyển cơ sở kinh doanh của mình từ Ai Cập đến Sharjah chỉ một năm trước, đã mô tả nước lũ đã buộc cửa hàng của anh phải mở ra và gây ra thiệt hại lớn như thế nào. Anh cho biết: “Tôi bị mất nhiều hóa đơn, tài liệu và các nhạc cụ có giá trị như đàn guitar, đàn oud, trị giá lên tới 80.000 Dh. Anh ta đã thử các biện pháp phòng ngừa bằng cách sử dụng cát và thanh gỗ nhưng không hiệu quả. “Sức mạnh của nước đã làm vỡ cửa kính. Rất may các cửa hàng lân cận đều vắng khách nên tránh được thiệt hại thêm”. Những cư dân khác cho biết nhà và căn hộ của họ bị hư hại.

Đếm thiệt hại

Salma Om Emad, một người Algeria cư trú tại UAE từ năm 2012 và sống ở Al Qasimiya, Sharjah, nói với The National về thử thách mà gia đình cô phải đối mặt khi căn hộ hai phòng ngủ của họ trên phố King Faisal bị ngập trong nước. “Đó là một thảm họa. Nước tràn vào từ cửa sổ và thấm qua mép tường. Tôi đã gọi cho bảo vệ, nhưng họ hướng dẫn tôi đến văn phòng bất động sản, nơi này không trả lời bất kỳ cuộc gọi nào của tôi”.

Mẹ của hai thiếu niên bày tỏ lo ngại về tính nguyên vẹn về cấu trúc của tòa nhà. “Tôi phải cho con ngủ ở phòng khách vì các bức tường như có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”. Lo ngại cho sự an toàn của họ, cô đã tắt điện để ngăn chặn nguy cơ đoản mạch. “Trước đây tôi từng phàn nàn về việc tòa nhà trông đẹp từ bên ngoài nhưng bên trong lại có cảm giác mong manh”. Cô nói: “Ngay cả việc treo rèm cũng là một thách thức vì các bức tường không thể chịu được trọng lượng”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/news/uae/2024/04/18/how-heavy-flooding-has-made-life-hell-for-people-in-sharjah/

 

 

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: