Lũ lụt ngày càng nghiêm trọng ở Đông Phi

Đăng ngày: 06-05-2024 | Lượt xem: 270
Lũ lụt tàn khốc ở Đông Phi đang gây ra số thương vong ngày càng tăng, phá hủy cơ sở hạ tầng và mùa màng, giết chết gia súc và động vật hoang dã. Một cơn bão nhiệt đới sắp xuất hiện sẽ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn khi mang lại lượng mưa lớn hơn cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm Cộng hòa Tanzania và Kenya.

Tổng thống Kenya William Ruto đã phát biểu trước quốc dân, vạch ra một loạt biện pháp để đối phó với tình trạng khẩn cấp, bao gồm việc sơ tán và cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp. Các đập nước tràn bờ, đường sá và cầu cống bị phá hủy, trường học đóng cửa. Ông cho biết tính đến ngày 3 tháng 5, 210 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổng thống Ruto nói: “Không nơi nào trên đất nước chúng ta thoát khỏi sự tàn phá này. “Đáng buồn thay, chúng ta vẫn chưa chứng kiến giai đoạn cuối cùng của giai đoạn nguy hiểm này vì tình hình này có thể sẽ leo thang. Báo cáo khí tượng vẽ ra một bức tranh thảm khốc. Những cơn mưa sẽ kéo dài, tăng cả về thời gian và cường độ trong thời gian còn lại của tháng này và có thể cả sau đó”, ông nói.

Thảm họa đang diễn ra một lần nữa nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của xã hội trước các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu cũng như sự cần thiết phải có Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Sự kiện El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương và nhiệt độ mặt nước biển cao đang đóng một vai trò. Nhưng năng lượng dư thừa bị giữ lại trong khí quyển và đại dương do khí nhà kính do con người gây ra cũng đang có ảnh hưởng lớn bởi việc tăng tốc thời tiết khắc nghiệt.

“Cuộc khủng hoảng lũ lụt chưa từng có hiện nay mà nước ta đang trải qua…. là hậu quả trực tiếp của việc chúng ta không bảo vệ môi trường, dẫn đến hậu quả đau đớn của biến đổi khí hậu. Đất nước chúng ta sẽ vẫn ở trong cuộc khủng hoảng mang tính chu kỳ này trong một thời gian dài trừ khi và cho đến khi chúng ta đối mặt với mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu”, Tổng thống Ruto nói. Cục Khí tượng Kenya đã ban hành nhiều Cảnh báo đỏ.

Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực La Reunion của WMO đưa ra khuyến cáo về Bão nhiệt đới Hidaya

Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực La Reunion của WMO và Cơ quan Khí tượng Tanzania lần lượt đưa ra các khuyến cáo và cảnh báo về Bão nhiệt đới Hidaya, đây là hệ thống được ghi nhận đầu tiên đạt đến trạng thái xoáy thuận nhiệt đới ở khu vực vĩ độ thấp đó, khiến nó có ý nghĩa lịch sử đối với góc tây bắc của lưu vực Tây Nam Ấn Độ Dương.

Hidaya được dự báo sẽ mang đến những đợt sóng nguy hiểm và lượng mưa lớn đến vùng đất vốn đã ngập nước ở Tanzania và cũng ảnh hưởng đến miền bắc Mozambique. Dự kiến, nó sẽ đi dọc theo bờ biển của các quốc gia đó trong vài ngày tới và suy yếu dần.

Các quốc gia khác trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm Uganda, Burundi và một phần của Ethiopia và Somalia. Điều này đã làm xấu đi tình hình nhân đạo vốn đã mong manh và cuộc khủng hoảng di dời ở vùng Sừng châu Phi.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/flooding-worsens-east-africa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: