Lũ lụt tàn phá tràn ngập Pakistan (phần cuối)

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 1273
Pakistan đang phải đối mặt với một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử. Chính phủ ước tính có khoảng 33 triệu người trên cả nước bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ lụt và các tác động như lở đất, giết chết ít nhất 1.100 người và phá hủy cơ sở hạ tầng, nhà cửa, đất nông nghiệp và gia súc.

Tính đến ngày 27 tháng 8, Pakistan nhận được lượng mưa tương đương 2,9 lần mức trung bình trong 30 năm của cả nước, với lượng mưa rơi ở hầu hết các khu vực của đất nước. Theo Cục Khí tượng Pakistan, lượng mưa đã rất khắc nghiệt ở những khu vực và trạm có lượng mưa gió mùa bình thường nói chung là rất ít - bao gồm các tỉnh Sindh và Balochistan ở miền nam Pakistan.

Số ngày mưa cũng cao hơn nhiều so với bình thường tại hầu hết các trạm ở Sindh và Balochistan cũng như các khu vực phía bắc như tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và Gilgit-Baltistan. Ví dụ, ở Sindh, các trạm khác nhau nhận được lượng mưa từ 10-17 ngày, so với 1-3 ngày mưa bình thường. Ngoài ra, nhiều kỷ lục về lượng mưa lịch sử trong 24 giờ đã bị phá vỡ - một địa điểm cụ thể tại Padidan (tỉnh Sindh) báo cáo lượng mưa hàng tháng là 1228 mm (tính đến ngày 30 tháng 8) so với lượng mưa trung bình hàng tháng là 46 mm. Trạm tương tự cũng cho biết lượng mưa 355 mm trong 24 giờ ngày 19/8.

Nhiều khu vực ở miền nam Pakistan đã chìm trong nước

Trận lũ lụt gần đây ở miền bắc Pakistan, đặc biệt là ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa miền núi, có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lũ lụt trong những ngày và tuần tới. Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia đang phát hành các báo cáo tình hình hàng ngày về lũ lụt do gió mùa trên trang web của mình. Dòng chảy của sông Kabul tại Nowshera đã chứng kiến ​​dòng chảy vào cao nhất trong những năm gần đây. Điều này dựa trên biểu đồ dòng chảy của sông từ Bộ phận Dự báo Lũ lụt của Cục Khí tượng Pakistan.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng thảm họa lũ lụt sẽ gây ra những hậu quả kéo dài và lan rộng - ví dụ như đối với một lượng lớn người tị nạn, đối với các cơ sở y tế và các chiến dịch tiêm chủng. Sinh kế cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề - hơn 719.000 vật nuôi - nguồn cung cấp thực phẩm và sinh kế quan trọng cho nhiều gia đình - đã chết, trong đó khoảng 69% ở Balochistan và 28% ở Punjab. Cho đến nay, khoảng 2 triệu mẫu cây trồng và vườn cây ăn quả cũng đã bị ảnh hưởng, trong đó 304.475 mẫu ở Balochistan, 178.186 mẫu ở Punjab và khoảng 1,54 triệu mẫu ở Sindh, theo Kế hoạch ứng phó của OCHA ban hành vào ngày 30 tháng 8.

Pakistan không lạ gì những trận lũ lụt thảm khốc. Lũ lụt kinh hoàng vào năm 2010 đã gây ra tàn phá lớn và thiệt hại về nhân mạng chủ yếu do những trận mưa rất lớn ở phía bắc Pakistan gây ra lũ quét và sau đó là lũ lụt ven sông từ bắc đến nam Pakistan.

Thảm họa đang diễn ra một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực của WMO trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận phổ biến tới các cảnh báo sớm thúc đẩy Hành động Dự báo thông qua Cảnh báo của Liên hợp quốc cho tất cả các sáng kiến ​​và các công cụ hướng dẫn quản lý lũ quét và lũ quét tích hợp của nó. Hành động Dự báo, cùng với sự hiểu biết về sự không chắc chắn của dự báo được chứng minh là có hiệu quả cao, mang lại lợi ích cứu sống cho các cộng đồng trên toàn thế giới.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/devastating-flooding-overwhelms-pakistan

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: