Michael Bloomberg nêu bật những bước tốt nhất hiện nay để hành động khẩn cấp về khí hậu

Đăng ngày: 05-06-2024 | Lượt xem: 5

Chúng ta không phải lựa chọn giữa phát triển kinh tế và chống biến đổi khí hậu vì chúng luôn song hành với nhau.. (Ảnh Liên Hợp Quốc/Mark Garten Tổng thư ký António Guterres (phải) cùng Michael R. Bloomberg (trái), Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Tham vọng và Giải pháp Khí hậu và Sean M. Decatur, chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ).

Michael Bloomberg là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cựu thị trưởng thành phố New York ba lần và là Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về tham vọng và giải pháp khí hậu. Ông cũng là một nhà lãnh đạo không thể tranh cãi trong việc chống biến đổi khí hậu.

Michael R. Bloomberg đưa ra bài phát biểu khai mạc về hành động vì khí hậu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York (UN Photo/Mark Garten ).

Vào Ngày Môi trường Thế giới, được đánh dấu hàng năm vào ngày 5 tháng 6, ông đã tham gia một lời kêu gọi rõ ràng về hành động vì khí hậu cùng với người đứng đầu Liên Hợp Quốc, người đã có bài phát biểu đặc biệt đầy nhiệt huyết từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. Được công nhận trên toàn cầu nhờ đầu tư vào việc cắt giảm lượng khí thải carbon, ông Bloomberg ủng hộ phong trào Beyond Coal, giúp thúc đẩy động lực hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng sạch ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Ông cũng đồng khởi động Cam kết của Mỹ, một sáng kiến ​​nhằm định lượng và báo cáo hành động của các tiểu bang, thành phố, doanh nghiệp và tổ chức của Hoa Kỳ nhằm giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với Thỏa thuận Paris 2015 có tính ràng buộc pháp lý về biến đổi khí hậu. Trong một cuộc phỏng vấn với UN News, ông Bloomberg đã giải thích cách các nhà lãnh đạo có thể chuyển đổi sang năng lượng sạch cùng với việc phát triển nền kinh tế và chống biến đổi khí hậu.

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Nếu bạn có thể yêu cầu những doanh nhân thành đạt như bạn đưa ra một cam kết đối với hành động vì khí hậu, thì đó sẽ là gì?

Michael Bloomberg: Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết rằng có những rủi ro và cơ hội to lớn liên quan đến biến đổi khí hậu và việc hành động là vì lợi ích tốt nhất của công ty họ. Không thiếu tham vọng - ngày càng có nhiều doanh nghiệp đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng - nhưng hành động mới là điều thực sự quan trọng. Chúng ta càng nỗ lực dỡ bỏ những rào cản cản đường họ thì khu vực tư nhân càng có thể hành động nhanh hơn để biến những cam kết thành tiến bộ thực sự. Điều đó bao gồm việc đảm bảo các doanh nghiệp và nhà đầu tư có dữ liệu họ cần để xác định rủi ro và tìm cơ hội cắt giảm khí thải, đồng thời làm việc với các nhà lãnh đạo ở mọi cấp chính quyền để khắc phục các chính sách khiến thị trường nghiêng về nhiên liệu hóa thạch.

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Vào thời điểm chi phí nhà ở và thực phẩm đang tăng vọt, đối với nhiều người, biến đổi khí hậu chỉ là vấn đề thứ yếu. Làm thế nào để bạn thay đổi điều đó?

Michael Bloomberg: Mọi người trên khắp thế giới đều đang trải qua những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Họ nhận ra rằng không có gì gây ra rủi ro lớn hơn cho gia đình và cộng đồng của họ. Họ muốn hít thở không khí trong lành và uống nước sạch, đồng thời họ muốn tiếp cận nguồn điện sạch với giá cả phải chăng. Họ cũng hiểu rằng chúng ta không phải lựa chọn giữa phát triển kinh tế và chống biến đổi khí hậu vì chúng luôn song hành với nhau. Điều quan trọng nhất là làm cho tiếng nói của chúng ta được lắng nghe bằng cách bỏ phiếu cho những người lãnh đạo sẽ giúp dẫn đường.

Tin tức LHQ: Để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, những hành động quan trọng nhất cần có là gì?

Michael Bloomberg: Chấm dứt sử dụng than là điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm. Tổng thư ký đã kêu gọi chấm dứt sử dụng điện than ở các nước giàu có vào năm 2030 và chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó. Hơn 70% các nhà máy than của Mỹ đã cam kết đóng cửa hoặc đã chuyển sang sử dụng năng lượng sạch. Ở châu Âu, con số này là hơn một nửa. Tuy nhiên, hàng trăm triệu đô la trợ cấp vẫn hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch trên khắp thế giới. Điều đó cần phải kết thúc. Đồng thời, cần phải có nhiều khoản đầu tư năng lượng sạch hơn nữa đổ vào các nước đang phát triển có nền kinh tế đang phát triển, đây là một nhiệm vụ chung tay. Các ngân hàng đa quốc gia có thể sử dụng nhiều vốn hơn để thu hút đầu tư tư nhân. Chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm việc cùng nhau để xác định các dự án tiềm năng và tạo ra các thỏa thuận tài chính mới nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Hoạt động từ thiện có thể giúp xây dựng quan hệ đối tác và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để xác định các dự án có thể đầu tư và tạo ra trường hợp kinh tế cho năng lượng sạch.

Các thành phố bền vững đang giúp đỡ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (SGP).

Tin tức của Liên Hợp Quốc: Điều số một mà các thành phố có thể làm để chống lại biến đổi khí hậu hoặc điều chính mà các thành phố nên nghĩ tới trong tương lai 1,5 độ là gì?

Các bước cắt giảm lượng khí thải carbon tương tự cũng làm cho các thành phố trở thành nơi sinh sống tốt hơn, lành mạnh hơn. Có nhiều bước mà các thành phố có thể tự thực hiện để cắt giảm khí thải và làm sạch không khí, chẳng hạn như đặt ra các quy tắc về tiết kiệm năng lượng và đầu tư vào làn đường dành cho xe đạp và phương tiện công cộng. Các quốc gia càng nỗ lực hỗ trợ và trao quyền cho những hành động địa phương đó - và các nhà lãnh đạo địa phương càng hỗ trợ lẫn nhau bằng cách chia sẻ những ý tưởng tuyệt vời - thì chúng ta càng đạt được tiến bộ toàn cầu nhanh hơn. Điều quan trọng nữa là tiềm năng cắt giảm khí thải của các thành phố phải được công nhận đầy đủ khi chính phủ các quốc gia đưa ra các cam kết mới, như họ phải thực hiện vào năm tới theo Thỏa thuận Paris.Các thành phố và các nhóm địa phương khác lần đầu tiên có vai trò chính thức trong lịch sử các cuộc đàm phán quốc tế về khí hậu tại COP28 năm ngoái. Đó là một bước tiến quan trọng và Tổng thư ký xứng đáng được ghi nhận rất nhiều vì đã biến điều đó thành hiện thực.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/interview/2024/06/1150691

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: