Một dự báo về mùa mưa tồi tệ khác do hạn hán tấn công Sừng châu Phi

Đăng ngày: 22-02-2023 | Lượt xem: 1146

Hậu quả thảm khốc của hạn hán kéo dài nhiều năm sẽ tiếp tục vào năm 2023 ở vùng Sừng châu Phi, khiến các cộng đồng cần được hỗ trợ khẩn cấp. Theo dự báo theo mùa mới, dự kiến lượng mưa dưới mức bình thường ở hầu hết các khu vực trong khu vực trong ba tháng tới. Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một mùa thiếu mua thứ sáu chưa từng có đối với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất – bao gồm Ethiopia, Kenya và Somalia.

Trung tâm ứng dụng và dự đoán khí hậu IGAD (ICPAC), một trung tâm khí hậu khu vực của WMO, đã thông báo rằng lượng mưa dưới mức trung bình được dự báo ở hầu hết các khu vực của Greater Horn of Africa (GHA) trong ba tháng tới, cùng với nhiệt độ cao.

Thông báo được đưa ra sau Diễn đàn triển vọng khí hậu vùng Sừng lớn châu Phi (GHACOF 63), đã kiểm tra dự báo cho mùa từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023, chiếm tới 60% tổng lượng mưa hàng năm ở các vùng Xích đạo của khu vực.

Ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, xu hướng hiện tại còn tồi tệ hơn so với những gì quan sát được trong đợt hạn hán năm 2010-2011. Nhóm công tác về an ninh lương thực và dinh dưỡng (FSNWG), do IGAD và FAO đồng chủ trì, ước tính rằng gần 23 triệu người hiện đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở Ethiopia, Kenya và Somalia.

Một tuyên bố chung từ 15 cơ quan khí tượng và nhân đạo, bao gồm cả WMO, nói rằng các cộng đồng sẽ cần nhiều năm để phục hồi. Nó kêu gọi một nỗ lực nhân đạo “không hối tiếc” bền vững. Hạn hán hiện tại bắt đầu với hoạt động kém của các trận mưa từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020 và kể từ đó ngày càng trầm trọng hơn với cả bốn mùa tiếp theo cũng hoạt động kém. Một sự kiện La Niña dai dẳng đã có một ảnh hưởng quan trọng. WMO sẽ phát hành Bản cập nhật El Niño/La Niña tiếp theo vào cuối tháng này. Tuyên bố chung cho biết quy mô, mức độ nghiêm trọng và mức độ thiệt hại đã được ghi nhận có nghĩa là khu vực này sẽ mất nhiều năm để phục hồi hoàn toàn.

Tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 mùa mưa ở Sừng châu Phi. Mười một triệu gia súc đã chết, mọi tác động tích cực sẽ sớm được nhận ra Đối với những gia đình đã mất hết gia súc, việc xây dựng lại đàn gia súc sẽ là một quá trình chậm chạp, nếu có thể. Ví dụ, khi đợt hạn hán hiện tại bắt đầu vào năm 2020, nhiều khu vực mục vụ vẫn chưa phục hồi quy mô đàn gia súc của họ về mức cơ bản sau đợt hạn hán 2016/17 và sau đó thậm chí còn mất nhiều động vật hơn. Việc phục hồi tại các vùng trồng trọt cũng sẽ là một thách thức, vì các hộ gia đình có rất ít hoặc không còn nguồn lực để đầu tư vào việc trồng trọt và sẽ cần hỗ trợ sinh kế để bắt đầu lại các hoạt động khi mưa thuận gió hòa.

ICPAC đã dự đoán lượng mưa thấp hơn mức trung bình ở các khu vực của Ethiopia, Kenya, Somalia và Uganda bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt hạn hán gần đây, đây có thể là mùa mưa thấp thứ 6 liên tiếp. Khả năng lượng mưa khô hơn bình thường cũng tăng lên đối với các vùng của Rwanda, Burundi, phía đông Tanzania và phía tây Nam Sudan. Mặt khác, điều kiện ẩm ướt hơn bình thường dự kiến sẽ xảy ra ở các khu vực biên giới giữa Ethiopia và Nam Sudan, tây bắc Kenya và một số khu vực ở miền trung và miền nam Tanzania.

Nhiệt độ ấm hơn bình thường có thể xảy ra trên khắp khu vực, đặc biệt là ở Djibouti, Eritrea, Sudan, tây bắc Nam Sudan, nam và đông bắc Ethiopia, bắc Somalia, bắc và tây Kenya, và một phần đông nam và tây Tanzania. Diễn đàn Triển vọng Khí hậu vùng Sừng Lớn của Châu Phi đã diễn ra tại Kenya. Nó tập hợp các nhà khoa học khí hậu, nhà nghiên cứu, người dùng từ các lĩnh vực kinh tế xã hội quan trọng, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các đối tác phát triển, những người ra quyết định, phương tiện truyền thông và các bên liên quan của xã hội dân sự. WMO thúc đẩy các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực vì chúng cung cấp thông tin và dự báo khả thi để giúp cứu sống và sinh kế.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/another-poor-rainy-season-forecast-drought-hit-horn-of-africa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: