Mùa cháy rừng lại bùng phát ở Bắc bán cầu

Đăng ngày: 06-07-2021 | Lượt xem: 550
Mùa cháy rừng ở Bắc bán cầu đang bùng lên với số lượng lớn và ngày càng gia tăng các đám cháy dữ dội; đáng chú ý nhất là ở khu vực đông bắc Nga, tây Canada và tây Hoa Kỳ.

Nhiệt độ cao và hạn hán nghiêm trọng trong những tuần gần đây có thể góp phần làm tăng số lượng các đám cháy dữ dội hơn. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của hỏa hoạn trên khắp thế giới. Theo bản cập nhật năm 2020 từ các nhà khoa học quốc tế, việc quản lý đất đai kém hiệu quả không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến các vụ cháy rừng gần đây.

Bên cạnh đó, hệ thống quan sát toàn cầu đã được mở rộng rất nhiều trong 20 năm qua nhờ những tiến bộ trong công nghệ vệ tinh giúp phát hiện và giám sát các nguy cơ hỏa hoạn. Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO đã làm việc với một mạng lưới đối tác rộng lớn để tăng cường các hệ thống dự báo, làm cơ sở cho các dự đoán và cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn và các nguy cơ ô nhiễm không khí liên quan. Ngoài mối đe dọa trực tiếp từ nguy cơ hỏa hoạn, cháy rừng còn thải ra các chất ô nhiễm có hại bao gồm vật chất dạng hạt và khí độc như carbon monoxide, nitơ oxit và các hợp chất hữu cơ không mêtan vào bầu khí quyển. Các hạt và khí từ sinh khối đốt có thể được vận chuyển trên một khoảng cách xa, ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở các vùng xa.

Cháy rừng đang là một trong những thiên tai gây ảnh hưởng lớn tới môi trường

Đông bắc nước Nga

Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS) đã đưa ra bản cập nhật vào ngày 6 tháng 7 về hoạt động cháy ở Bắc bán cầu. CAMS cung cấp thông tin mới nhất về vị trí, cường độ và lượng phát thải ước tính của các đám cháy rừng trên khắp thế giới, cũng như việc vận chuyển khói thải do gió và thành phần của khói. Điều này giúp xác định các điểm nóng tiềm ẩn và tăng cường hiểu biết tại sao các đám cháy lại bùng phát và tác động của chúng đến thành phần khí quyển.

Columbia, Canada

Tuần cuối cùng của tháng 6 đã chứng kiến ​​nhiệt độ tăng vọt và một đợt nắng nóng kỷ lục ở miền tây Canada. Cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của các vụ cháy rừng nghiêm trọng. Cường độ của các đám cháy đã dẫn đến sự phát triển của đối lưu nhiệt và sét. Dữ liệu CAMS GFAS cho thấy sự gia tăng rõ ràng trong tổng FPR hàng ngày, cao hơn mức trung bình năm 2003-2020 vào cuối tháng 6 vừa qua.

Tây Hoa Kỳ

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng trên khắp các vùng rộng lớn ở miền Tây Hoa Kỳ đang đứng sau mức độ nguy hiểm hỏa hoạn. Các vụ cháy rừng cho đến nay tập trung ở Arizona, New Mexico và Utah, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, đám cháy được dự đoán sẽ gia tăng ở các bang lân cận; đặc biệt là California. Hệ thống đồng hóa đám cháy toàn cầu (GFAS) sử dụng các quan sát công suất bức xạ lửa (FRP) từ các cảm biến dựa trên vệ tinh để đưa ra ước tính hàng ngày về lượng khí thải từ cháy rừng và đốt sinh khối. Chuỗi thời gian GFAS mới nhất cho khu vực này cho thấy tổng FRP hàng ngày cao hơn mức trung bình 2003-2020 kể từ tuần đầu tiên của tháng 6.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/northern-hemisphere-wildfire-season-flares

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: