Mùa hè khắc nghiệt: lũ lụt, sóng nhiệt và cháy rừng

Đăng ngày: 16-07-2021 | Lượt xem: 850
Lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt kinh hoàng khiến hàng chục người thương vong ở Tây Âu. Các khu vực của Scandinavia đang phải chịu đựng một đợt nắng nóng kéo dài và khói từ Siberia đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên toàn bộ đường dữ liệu quốc tế ở Alaska. Cái nóng chưa từng có ở Tây Bắc Mỹ cũng đã gây ra những trận cháy rừng kinh hoàng.

“Trong khi các nghiên cứu nhanh đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đối với các đợt nắng nóng chưa từng có được ghi lại ở miền Tây Hoa Kỳ và Canada, các mô hình thời tiết trên toàn bộ Bắc bán cầu đã cho thấy các kiểu hình lượn sóng bất thường của hành tinh trong mùa hè này”, theo tiến sĩ Omar Baddour, trưởng nhóm Bộ phận Chính sách và Giám sát Khí hậu của WMO.

Lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt kinh hoàng khiến hàng chục người thương vong ở Tây Âu.

Một số khu vực ở Tây Âu đã ghi nhận được tổng lượng mưa lên đến 2 tháng trong 2 ngày (14 và 15 tháng 7) trên các loại đất đã gần bão hòa, các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và Đức. Về con người, Đức và Bỉ là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt ở châu Âu. Các nhà chức trách cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng, trong đó nhiều người mất tích do người dân bị mắc kẹt hoặc bị cuốn trôi bởi dòng nước. Hình ảnh những ngôi nhà bị sập đã cho thấy mức độ ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt.

Malu Dreyer, Chủ tịch bang Rheinland Pfalz của Đức, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho biết: “Đó là một thảm họa”. Theo cơ quan khí tượng quốc gia Đức, DWD, lượng mưa khoảng 100 đến 150 mm đã xảy ra trong 24 giờ từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 7. Trạm thời tiết của Rheinbach-Todenfeld (North Rhine-Westphalia) ghi nhận 158 mm, tiếp theo là Cologne-Stammheim (North Rhine-Westphalia) với 154 mm, Klein-Altendorf (Rhineland-Palatinate) với 147 mm và Kall-Sistig (North Rhine- Westphalia) với 145 mm.

Trên khắp các quốc gia bị ảnh hưởng, các cơ quan khí tượng và thủy văn quốc gia đã ban hành nhiều cảnh báo, bao gồm cả “Cảnh báo Đỏ” cấp cao nhất để cảnh báo người dân về nguy cơ thiệt hại. Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và các vùng phía đông bắc nước Pháp cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Lũ quét làm tê liệt mạng lưới giao thông của London vào ngày 12 tháng 7 khi lượng mưa khoảng 70 mm đã giảm xuống trong một thời gian ngắn tại khu vực đô thị đông dân cư. Tại Thụy Sĩ, Cơ quan khí tượng nước này MeteoSwiss đã cảnh báo mực nước cao là rất quan trọng. Cảnh báo lũ cấp báo động được áp dụng cho các hồ Biel, Thun và Vierwaldstattersee, và cấp 4 cho hồ Brienz, sông Rhine gần Basel và hồ Zurich.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/summer-of-extremes-floods-heat-and-fire

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: