Mưa lũ nhấn chìm tỉnh ven biển KwaZulu-Natal, Nam Phi, 259 người thiệt mạng

Đăng ngày: 14-04-2022 | Lượt xem: 1465
Lũ lụt do mưa lớn liên tiếp từ đêm 11/4 tại tỉnh KwaZulu-Natal, phía đông Nam Phi khiến nhà cửa, hạ tầng bị tàn phá. Ít nhất 259 người được xác định đã thiệt mạng.

Trong một tuyên bố hôm 13/4, giới chức Nam Phi cho biết, đợt mưa lũ nghiêm trọng trong những ngày qua tại tỉnh KwaZulu-Natal, phía đông đất nước, bao gồm cả thành phố thủ phủ ven biển Durban đã khiến ít nhất 259 người thiệt mạng.

Số người tử vong có thể tiếp tục biến động do nhiều vùng vẫn cô lập, thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Vệt lũ cuốn trôi một khu dân cư ở thành phố ven biển Durban. Ảnh: Rogan Ward / Reuters.

Sói lở và sạt lở đất xảy ra ở nhiều khu dân cư KwaNdengezi, thành phố Durban. Ảnh: Rogan Ward / Reuters.

Tỉnh KwaZulu-Natal đã trải qua đợt mưa dữ dội kể từ hôm 11/4, được giới chức địa phương mô tả là chưa từng có và tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Rất nhiều nhà cửa ở KwaNdengezi, thành phố Durban đã bị phá hủy. Ảnh: Rogan Ward/ Reuters.

Nhà cửa và hạ tầng ở Durban bị hư hại nghiêm trọng do mua lũ. Ảnh: Rasesh Jantilal/ AFP/Getty.

Cơ quan quản lý thảm họa địa phương vẫn đang nỗ lực sơ tán người dân ở những khu vực xảy ra lở đất và nơi các tòa nhà bị sập, Cơ quan Quản lý Hợp tác và Các vấn đề Truyền thống tỉnh KwaZulu-Natal (COGTA) cho biết.

Hệ thống hạ tầng điện và giao thông bị tàn phá, hư hại trên diện rộng khiến việc tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nặng và hoạt động cứu hộ gặp khó khăn. Riêng khu vực eThekwini hiện vẫn chưa thể tiếp cận.

Một cư dân ở Durban trước ngôi nhà bị phá hủy của mình do lũ hôm 12/4. Ảnh: Rogan Ward/Reuters.

Một cây cầu ở Ntuzuma, ngoại ô Durban, Nam Phi bị cuốn trôi hôm 12/4 sau trận mưa lớn. Ảnh: AP.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Quốc gia hỗ trợ các hoạt động khảo sát và cứu hộ, cứu nạn trên không.

Trước tình trạng hệ thống trường học bị ngập lụt, hư hỏng, tiềm ẩn nguy hiểm và không thể tiếp cận, hôm 13/4, Sở Giáo dục KwaZulu-Natal thông báo, tạm thời đóng cửa tất cả các trường học bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt kinh hoàng tại địa phương.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thị sát thành phố Durban vào sáng 13/4. Nguồn: @ThabisoGoba2

Sáng 13/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Zikalala và nhiều thành viên nội các đã thị sát thành phố Durban, tuyên bố, Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ nhưng hộ dân bị ảnh hưởng.

Cơ quan thời tiết Nam Phi cho biết, lượng mưa ở KwaZulu-Natal giảm đáng kể ngày 13/4, tuy nhiên mưa lớn sẽ trở lại từ 15-18/4.

Văn Phong/CNN, Alja

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/mua-lu-nhan-chim-tinh-ven-bien-kwazulu-natal-nam-phi-259-nguoi-thiet-mang-121158.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: