Mỹ: Bang California tiếp tục đối mặt với bão lớn

Đăng ngày: 10-03-2023 | Lượt xem: 1353
Sau nhiều trận bão tuyết đổ bộ gây mưa lớn và tuyết rơi dày gần mức cao kỷ lục, bang California (Mỹ) được dự báo tiếp tục hứng chịu một cơn bão mạnh khác.

Bão đổ bộ gây mưa lớn tại San Rafael, bang California, Mỹ ngày 4/1/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bão đổ bộ gây mưa lớn tại San Rafael, bang California, Mỹ ngày 4/1/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các nhà khí tượng dự kiến trong những ngày tới, tuyết sẽ rơi dày trên các dãy núi, vốn đã bị bao phủ do những trận tuyết trước đó. Một số nơi khả năng ghi nhận lượng mưa xối xả lên tới 180mm kèm theo nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất ở một số vùng tại khu vực trung tâm và phía Bắc của bang.

Chuyên gia khí tượng học Bianca Feldkircher dự báo thời tiết sẽ trở nên ẩm ướt và ấm hơn, đặc biệt mưa lớn sẽ kéo dài trong hai ngày 9-11/3. Bà cảnh báo hiện tượng khí hậu này sẽ làm cho tuyết tan ở một số khu vực thấp, dẫn đến lũ lụt và nước sông dâng cao. Các khu vực phía Nam California cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng thời tiết khắc nghiệt, mặc dù Los Angeles và các vùng lân cận ít có khả năng bị ngập lụt hơn.

Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) tại San Diego cũng cảnh báo trận mưa ngày 10/3 có thể ảnh hưởng tới các khu vực miền núi có tuyết rơi dày trong những tuần gần đây. Cơ quan này khuyến cáo người dân phải cẩn trọng khi lái xe qua những con đường trơn trượt, đồng thời kêu gọi người dân dọn tuyết trên mái nhà để tránh ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng.

Đây là cơn bão thứ 10 đổ bộ vào bang California kể từ Giáng sinh năm ngoái. NWS cho biết một cơn bão khác đang hình thành trên Thái Bình Dương có thể tiếp tục đổ bộ vào California vào đầu tuần tới. Các chuyên gia cho rằng tần suất và cường độ gia tăng của những cơn bão như vậy trong bối cảnh hạn hán kéo dài, là hệ quả của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Khu vực núi San Bernardino, California vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của đợt bão vừa qua. Theo tờ Los Angeles Times, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Mara Rodriguez cho biết cảnh sát đã tìm thấy 3 người thiệt mạng trong nhà.

Sinh hoạt của người dân tại khu vực này gặp khó khăn, họ không thể ra ngoài thực phẩm, thuốc men do tuyết rơi dày gây cản trở giao thông. Một số nơi ghi nhận lượng tuyết dày tới 250 cm.

Mặc dù gây thiệt hại lớn, nhưng các cơn bão được cho là đã phần nào xoa dịu đợt khô hạn lịch sử kéo dài 4 năm tại bang California, bổ sung nước cho một số hồ chứa đã cạn kiệt và băng tuyết trên dãy núi Sierra Nevada, một nguồn nước ngọt quan trọng cho bang này.

Linh Tô (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-bang-california-tiep-tuc-doi-mat-voi-bao-lon-20230310113818908.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: