Nâng cao công tác dự báo lũ lụt là chìa khóa của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 22-02-2023 | Lượt xem: 1000
Chỉ khoảng 40% thành viên WMO cung cấp dự báo lũ quét và 1/3 cung cấp dự báo hạn hán – nhưng chúng thường không đến được với tất cả người dân trong nước. Điều này cần được cải thiện để giúp sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả của Liên hợp quốc và cần có nỗ lực phối hợp hướng tới một hệ thống thông tin nước toàn cầu.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở Nhật Bản rằng thành công chung của một hệ thống cảnh báo sớm cuối cùng phụ thuộc vào khả năng biến các cảnh báo, và đặc biệt là các dự báo dựa trên tác động, thành các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu cho tất cả những người bị ảnh hưởng, bao gồm cả những người khó khăn trong cộng đồng.

Quản lý lũ lụt và hạn hán tổng hợp – thay vì các phản ứng khẩn cấp chắp vá là rất quan trọng, nó quan trọng tương tự như một mạng lưới giám sát mạnh mẽ. Giáo sư Taalas cho biết: “Chúng ta có một nhu cầu đặc biệt là phát triển năng lực ở cấp khu vực, quốc gia, lưu vực sông và cộng đồng. “Hợp tác là chìa khóa trong tất cả các lĩnh vực và người dùng,” ông nói trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Quốc tế về Quản lý Lũ lụt, được tổ chức ba năm một lần. Hội nghị là một cơ hội quan trọng để tương tác về các vấn đề lũ lụt. Nó diễn ra chỉ một tháng trước Hội nghị về Nước năm 2023 của LHQ, đây sẽ là Hội nghị về Nước đầu tiên của LHQ kể từ năm 1977.

Chủ tịch Quốc hội Csaba Kőrösi cho hay “Hệ thống thông tin về nước toàn cầu, một trong những yếu tố thay đổi cuộc chơi tại Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc vào tháng 3 tại New York, là một giải pháp để tăng cường không chỉ cơ sở thông tin mà chúng ta cần để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương mà còn cả sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta kiên cường hơn”.

Hội nghị đã tổ chức chuyên đề cấp cao về “Quản lý tuần hoàn nước tích hợp trong thời kỳ hậu COVID-19” để tổng hợp các thông điệp tập thể từ cộng đồng lũ lụt để đệ trình lên Hội nghị về Nước của Liên hợp quốc. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cho biết: “COVID đã dạy chúng ta rằng đại dịch có tác động đáng kể đến các hệ thống cảnh báo lũ lụt. Ông cho biết 60% các dịch vụ thủy văn quốc gia trên thế giới gặp vấn đề trong việc đo lường dữ liệu cần thiết để hiệu chỉnh và xác nhận hệ thống dự báo lũ lụt.

Ông nói: “Chúng ta cần đổi mới các hệ thống quốc gia và khu vực của mình để đảm bảo rằng chúng ta ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc bên ngoài, liên quan đến đại dịch, tài chính hoặc xã hội. Ở quy mô quốc gia, điều cần thiết là phải phân tích và suy nghĩ lại về các khuôn khổ chính sách của chúng ta. Chúng ta chỉ có thể ít bị tổn thương hơn và kiên cường hơn nếu chúng ta đảm bảo rằng các chính sách liên quan đến khí hậu và nước được tích hợp”.  Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của Liên minh Nước và Khí hậu do WMO dẫn đầu.

Giáo sư Taalas đã trình bày Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người tại cuộc gặp riêng với Hoàng đế Naruhito, người vừa xuất bản một cuốn sách về nước và lịch sử từ quan điểm của Nhật Bản và thể hiện mối quan tâm chính đến việc quản lý nước, lũ lụt và hạn hán. Nhật hoàng Naruhito bày tỏ ủng hộ tăng cường hợp tác với Nhật Bản thông qua Sáng kiến Kumamoto. Giáo sư Taalas cũng đã có các cuộc gặp với lãnh đạo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Phát triển (JICA) tại cơ sở mới của JMA. Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong việc cải thiện khả năng dự báo về các nguy cơ khí tượng thủy văn và địa chất do đó quốc gia này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Sáng kiến Cảnh báo Sớm cho tất cả mọi người.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/better-flood-forecasting-key-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: