Ngân hàng Thế giới nhắm mục tiêu trợ cấp để tài trợ cho hành động khí hậu

Đăng ngày: 11-10-2023 | Lượt xem: 711
Ngân hàng Thế giới đang tìm cách thuyết phục các chính phủ loại bỏ tiền trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào những mục đích tốt như biến đổi khí hậu.

Một trạm xăng ở Thụy Sĩ (Ảnh: Rama)

Các chính phủ trên thế giới hiện đang chi hơn nửa nghìn tỷ đô la mỗi năm để làm cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch rẻ hơn và ngân hàng muốn một phần trong số này được chi để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Để đáp lại lời kêu gọi từ các chính phủ giàu có tài trợ cho nó, ngân hàng Thế giới đang chuyển hướng tập trung nhiều hơn vào biến đổi khí hậu, bên cạnh mục tiêu truyền thống là xóa đói giảm nghèo ở các nước đang phát triển.

Chủ tịch mới của ngân hàng, Ajay Banga, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng những điều chỉnh về kế toán như thay đổi tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên vốn vay sẽ giúp giải quyết vấn đề này, vì chúng sẽ cho phép ngân hàng cho vay nhiều hơn khoảng 1/5 so với hiện tại. Tuy nhiên, ông nói với cuộc họp thường niên của ngân hàng tại thành phố Marrakech của Maroc rằng “điều đó sẽ không đủ đối với những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt”. Vì vậy, ông nói, ngân hàng cũng sẽ “xem xét mọi nơi khác có nguồn tiền tồn tại để có thể sử dụng hoặc chuyển hướng - cho dù đó là trợ cấp trên thế giới về nhiên liệu và nông nghiệp gây ra các vấn đề về môi trường hay đó là thị trường carbon tự nguyện”.

MDB phản đối trợ cấp

Ngân hàng Thế giới không có quyền buộc các chính phủ loại bỏ các khoản trợ cấp này nhưng có thể tư vấn và gây áp lực cho họ. Bình luận của Banga được đưa ra sau báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng 9 năm 2021 cho biết các chính phủ đã chi khoảng 577 tỷ USD mỗi năm để làm cho nhiên liệu hóa thạch rẻ hơn.

Tiếp theo là báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tháng 7 năm 2023 về việc “tái sử dụng các khoản trợ cấp có hại cho môi trường”. Khi công bố báo cáo, Axel Van Trotsenburg, người chỉ huy thứ hai của ngân hàng cho biết: “Mọi người sẽ nói rằng không có tiền cho khí hậu nhưng có - nó chỉ ở sai chỗ thôi”.

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta có thể tái sử dụng hàng nghìn tỷ đô la đã chi cho các khoản trợ cấp lãng phí và sử dụng chúng vào mục đích sử dụng xanh hơn, tốt hơn, chúng ta có thể cùng nhau giải quyết nhiều thách thức cấp bách nhất của hành tinh”. Báo cáo cho biết trợ cấp nhiên liệu hóa thạch làm tăng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm động cơ cắt giảm sử dụng năng lượng và khiến năng lượng tái tạo khó cạnh tranh hơn.

Các quốc gia về dầu mỏ phạm tội nặng nhất

Các quốc gia cung cấp nhiều trợ cấp nhất cho nhiên liệu hóa thạch là các nền kinh tế phụ thuộc vào sản xuất nhiên liệu hóa thạch như Nga, Ả Rập Saudi, Iran và Venezuela. Các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn của phương Tây như Mỹ, Anh và Canada cũng cung cấp hàng tỷ USD trợ cấp, cũng như các nền kinh tế mới nổi lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Nghiên cứu của IMF cho thấy ở các quốc gia như Ả Rập Saudi và Iran, trợ cấp nhiên liệu có nghĩa là việc đổ xăng cho ô tô sẽ rẻ hơn nhiều so với khi để cho thị trường phát triển tự do.

Nghiên cứu tương tự cho thấy trợ cấp đang làm cho giá khí đốt rẻ hơn nhiều ở một nhóm quốc gia rộng lớn hơn bao gồm: Ấn Độ, Brazil, Canada và Nga. Nghiên cứu cho biết, nếu tính cả chi phí xã hội của nhiên liệu hóa thạch - như tác động của chúng đối với biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí - thì giá sẽ còn cao hơn giá thị trường tự do.

Cải cách gây ra các cuộc biểu tình

Nhóm G20 gồm các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý vào năm 2009 sẽ loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch “không hiệu quả” và đã lặp lại lời hứa đó tại mọi hội nghị thượng đỉnh G20 kể từ đó - mà không cần nỗ lực lớn để biến nó thành hiện thực. Ngân hàng Thế giới nói rằng các khoản trợ cấp mang lại lợi ích cho người giàu hơn người nghèo. Nhưng việc loại bỏ chúng thường gây tranh cãi về mặt chính trị vì nó đẩy chi phí sinh hoạt của nhiều người lên cao.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy hơn 40 quốc gia đã xảy ra bạo loạn về giá nhiên liệu trong 20 năm qua, bao gồm cả Pháp, Zimbabwe ở Iran. Các tác giả của nghiên cứu nhận thấy rằng các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch có nhiều khả năng cố định giá nhiên liệu trong nước bằng các khoản trợ cấp.

Họ nhận thấy: “Khi những điều này không thể duy trì được nữa thì cần phải điều chỉnh giá cả trong nước lớn hơn nhiều, thường dẫn đến bạo loạn”. Banga và báo cáo tháng 7 năm 2023 của Ngân hàng Thế giới cũng kêu gọi loại bỏ trợ cấp đánh bắt cá và trợ cấp nông nghiệp gây tổn hại môi trường trị giá 500 tỷ USD mỗi năm.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/10/11/world-bank-targets-dirty-subsidies-to-fund-climate-action/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: