Ngày quốc tế phụ nữ: Phụ nữ đóng vai trò trung tâm trong hành động vì khí hậu

Đăng ngày: 08-03-2022 | Lượt xem: 1018
Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày 8 tháng 3 năm 2022 là “Bình đẳng giới hôm nay vì một ngày mai bền vững”, đã công nhận vai trò hàng đầu của phụ nữ và trẻ em gái trong các hoạt động thích ứng, giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) từ lâu đã nhận ra rằng phụ nữ dễ bị tổn thương hơn trước các tác động của biến đổi khí hậu so với nam giới, vì họ chiếm đa số người nghèo trên thế giới và phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên mà biến đổi khí hậu đe dọa nhiều nhất. Đồng thời, phụ nữ và trẻ em gái là những nhà lãnh đạo, những người tạo ra thay đổi hiệu quả và mạnh mẽ để thích ứng và giảm nhẹ khí hậu. Họ tham gia vào các sáng kiến ​​bền vững trên khắp thế giới, đồng thời sự tham gia và lãnh đạo của họ dẫn đến các hành động khí hậu hiệu quả hơn.

WMO từ lâu đã nhận ra rằng phụ nữ dễ bị tổn thương hơn trước các tác động của biến đổi khí hậu so với nam giới

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói: "Chúng tôi cần thêm các bộ trưởng phụ nữ về môi trường, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các tổng thống và thủ tướng nữ. Họ có thể thúc đẩy các quốc gia giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, phát triển việc làm xanh và xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn". Ông cho biết thêm: "Chúng ta không thể thoát ra khỏi đại dịch nếu chống lại bình đẳng giới. Chúng ta cần cân bằng quyền của phụ nữ".

Vì phụ nữ có kiến ​​thức và kinh nghiệm độc đáo, đặc biệt là ở cấp địa phương, nên việc họ tham gia vào các quá trình ra quyết định là rất quan trọng đối với hành động khí hậu hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng việc tăng cường đại diện của phụ nữ trong các nghị viện quốc gia dẫn đến việc áp dụng các chính sách chặt chẽ hơn về biến đổi khí hậu, dẫn đến lượng khí thải thấp hơn. Ở cấp địa phương, sự tham gia của phụ nữ trong quản lý tài nguyên thiên nhiên gắn liền với việc quản lý tài nguyên và kết quả bảo tồn tốt hơn.

Việc mở rộng khả năng tiếp cận của phụ nữ với các nguồn tài nguyên sản xuất có thể giúp tăng cường sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực cũng như giảm lượng khí thải carbon dioxide. Nếu tất cả các nông hộ nhỏ là phụ nữ được tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực sản xuất, thì năng suất trang trại của họ sẽ tăng từ 20 đến 30% và 100 đến 150 triệu người sẽ không còn đói nữa. Theo Ủy ban Phụ nữ Liên hợp quốc, tăng sản lượng nông nghiệp có thể làm giảm áp lực phá rừng nhiều hơn, giảm lượng khí thải bổ sung.

WMO quyết tâm nỗ lực đạt được bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và xây dựng các xã hội thích ứng với khí hậu. Vì mục tiêu này, WMO cam kết lồng ghép bình đẳng giới trong quản trị, cơ cấu làm việc, chương trình và cung cấp dịch vụ. Nó cũng quyết tâm thu hút nhiều phụ nữ hơn trong các lĩnh vực khoa học và khí tượng. “Bình đẳng giới nằm trong chương trình nghị sự của WMO. Thách thức của chúng tôi là chuyên môn của chúng tôi dựa rất nhiều vào khoa học vật lý và kỹ thuật, nơi sinh viên chủ yếu là nam giới. Mặc dù vậy, chúng tôi đã khuyến khích các chuyên gia nữ tham gia vào nhiều hoạt động của WMO và chúng tôi đã nhận thấy sự phát triển tích cực ”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết. Ông nói: “Hơn nữa, những tác động của biến đổi khí hậu và sự gia tăng của các thảm họa được phụ nữ cảm nhận nhiều hơn nam giới”.

 

Nhiều chương trình WMO phản ánh tầm quan trọng của bình đẳng giới trong các hoạt động thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là chúng ta tích hợp các quan điểm đa dạng về giới trong các chính sách và chương trình giảm thiểu rủi ro thiên tai, môi trường và khí hậu toàn diện và lâu dài. Do đó, sáng kiến ​​Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) thừa nhận rằng việc trao quyền cho phụ nữ là cơ bản để xây dựng khả năng phục hồi và nam giới cũng như phụ nữ tiếp cận, xử lý, diễn giải và phản hồi thông tin và cảnh báo theo những cách khác nhau.

Để đánh dấu ngày này, WMO và Tổ chức Đối tác Nước Toàn cầu với Mạng lưới Thanh niên về Nước đã tổ chức hội thảo trên web về Lồng ghép Giới vào Hệ thống Cảnh báo Sớm Giai đoạn Cuối - Dự báo Lũ và Quản lý Lũ Tổng hợp. Phụ nữ đóng vai trò trung tâm trong việc quản lý và điều phối Chương trình liên kết về quản lý lũ lụt (APFM) với tư cách là đối tượng thụ hưởng mục tiêu chính.

Sự tham gia bình đẳng và đầy đủ của phụ nữ và trẻ em gái vào các quá trình ra quyết định là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu không có bình đẳng giới hôm nay, một tương lai bền vững, bình đẳng hơn vẫn nằm ngoài tầm với của chúng ta.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/international-women%E2%80%99s-day-women-heart-of-climate-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: